Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị phạt tù

(VOH) - Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị phạt đến 15 năm tù.

Thời gian gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện các vụ việc đưa người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Bộ Công An cho biết, Công an tỉnh Nghệ An đã điều tra, làm rõ 13 vụ/16 đối tượng, khởi tố 06 vụ/09 bị can về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép"; Công an tỉnh Lạng Sơn riêng trong tháng 7 đã phát hiện, khởi tố 05 vụ/30 bị can về hành vi "Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép"; Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, khởi tố 02 vụ/09 đối tượng về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép"; Công an thành phố Đà Nẵng đã phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố 03 bị can về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép"…

Việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp hiện nay là hành vi vô cùng nguy hiểm.

nhập cảnh trái phép

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bị phát hiện.

Theo luật, tùy vào từng mức độ, hậu quả xảy ra của hành vi đưa người khác nhập cảnh “chui” vào Việt Nam mà người tổ chức có thể phải chịu xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt hành chính

Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 167 năm 2013, người có hành vi nhập cảnh vào Việt Nam trái phép hoặc tổ chức, môi giới… cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị xử phạt hành chính cụ thể với mức phạt tiền như sau:

STT

Hành vi

Mức phạt

Căn cứ

1

- Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh

- Trốn hoặc tổ chức, giúp đỡ người khác trốn vào các phương tiện xuất nhập cảnh nhằm mục đích vào Việt Nam

Từ 03 - 05 triệu đồng

khoản 2

2

Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chở người nhập cảnh Việt Nam trái phép

Từ 05 - 10 triệu đồng

khoản 4

3

Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép

Từ 15 - 25 triệu đồng

khoản 5

4

Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép

Từ 30 - 40 triệu đồng

khoản 6

Trong đó, nếu người vi phạm hành chính là người nước ngoài thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xử lý hình sự

Việc xử lý hình sự cũng áp dụng với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Cụ thể:

- Với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam: Nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tái phạm thì bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 06 tháng - 03 năm (theo Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 về Tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép);

- Với người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép: Theo Điều 348 Bộ luật Hình sự về Tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, người nào có hành vi nêu trên sẽ bị phạt tù từ 01 - 05 năm.

Nếu vi phạm một trong các hành vi như lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 02 lần trở lên; phạm tội từ 05 - 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 - dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 05 - 10 năm;

Nếu vi phạm một trong các hành vi như đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên; làm chết người thì bị phạt tù từ 07 - 15 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

TPHCM: Phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép, đã đưa cách ly - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TPHCM phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép, đã đưa cách ly tại Củ Chi.

Bắt được kẻ cầm đầu đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Quảng Nam, Đà Nẵng - Công an Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam đã phá được đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh “lậu” vào Quảng Nam, Đà Nẵng và bắt giữ được kẻ cầm đầu, là người Trung Quốc.