Ông Đinh La Thăng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới

(VOH) - Cơ quan công tố nhận định bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong vụ mất 800 tỉ đồng ở OceanBank; Đến nay, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt.

Sáng 22/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng 6 đồng phạm kháng cáo trong vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Bị cáo Đinh La Thăng và năm đồng phạm khác khẳng định giữ nguyên kháng cáo.  Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc PVN, bất ngờ xin rút kháng cáo.

Trong phần thủ tục, luật sư Phan Trung Hoài - bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng - đề nghị HĐXX mời đại diện Văn phòng Chính phủ để làm rõ một số vấn đề có liên quan vì đây là cơ quan truyền đạt ý kiến của thủ tướng liên quan chủ trương góp vốn, tăng vốn, thoái vốn tại OceanBank.

Luật sư Hoài cũng đề nghị HĐXX mời đại diện Bộ Công thương - cơ quan chủ quản đồng ý cho thoái vốn ở OceanBank; kiến nghị HĐXX mời đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương để làm rõ đợt tăng vốn điều lệ lần 3 của PVN mà cơ quan này có trả lời là không cần xin phép cơ quan chức năng.

Hình: TNO

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng từ 2009-2013, PVN có được chia cổ tức, nghĩa là có lãi, Ngân hàng Nhà nước xếp OceanBank loại A. Tuy nhiên, theo thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, lãi của OceanBank là lãi giả, cổ tức chính là tiền gốc, trả cho cổ đông là nhằm thu hút thêm vốn vào.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng đã chuyển khỏi PVN nhưng Viện Kiểm sát thấy rằng, nguyên nhân mất 800 tỉ đồng là do các bị cáo đầu tư một cách trái phép.

Cơ quan công tố nhận định bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong vụ mất 800 tỉ đồng ở OceanBank; đưa ra chủ trương cố ý làm trái đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt lớn. Đến nay, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt.