Ông Đinh La Thăng: Nhiều bị cáo cố tình làm đúng chứ không cố tình làm sai

(VOH) - Trước quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, ông Đinh La Thăng cho rằng các thành viên HĐQT PVN không cố tình làm sai, mà đây là cố tình làm đúng, nên không thể coi là đồng phạm.

Ngày 24/3, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gây thiệt hại 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại CP Đại Dương (OceanBank), đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp lại ý kiến của các bị cáo và luật sư.

Lý giải việc tháng 3.2017 đã nhờ các thành viên HĐTV PVN ký xác nhận việc HĐQT đã thống nhất chủ trương góp vốn vào OceanBank từ năm 2008, bị cáo Đinh La Thăng cho biết “việc ký xác nhận này hoàn toàn tự nguyện, bị cáo không trực tiếp gặp các anh chị ở HĐTV”.

Ông Thăng cho rằng trước tòa, một trong những thành viên của Hội đồng thành viên PVN là bà Phan Thị Hòa cũng đã thừa nhận chủ trương của Chính phủ có việc thành lập ngân hàng Hồng Việt. Tuy nhiên, dự án này dừng lại nên PVN mới góp vốn vào Oceanbank. Ông Đinh La Thăng cho rằng nếu bị cáo không chỉ đạo thì hàng trăm tỉ đồng đã bỏ ra đầu tư cho Ngân hàng Hồng Việt sẽ mất, chưa kể đến hàng trăm con người đã tuyển dụng.

Hình: TTO

Bày tỏ rất day dứt về việc các thành viên HĐQT PVN bị quy kết đồng phạm trong tội cố ý làm trái, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng đây là những người đã cả đời cống hiến cho ngành dầu khí, không bao giờ cố tình làm sai, mà đây là cố tình làm đúng, nên không thể coi là đồng phạm, mong Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát xem xét.

Trong phần tự bào chữa, ông Đinh La Thăng cũng đề nghị đại diện VKS đánh giá OceanBank thời điểm đó vốn chủ sở hữu âm... nhưng đối tác vẫn mua, sau khi đã được xem kết luận thanh tra.

Thực tế, việc mua OceanBank với giá 0 đồng, chuyển thành NH TNHH một thành viên thì NHNN đã bỏ đồng nào vào NH Đại Dương chưa? Vẫn đăng ký vốn điều lệ là 4.000 tỉ đồng, Vậy 4.000 tỉ đồng ở đâu, rõ ràng vẫn là của các cổ đông... NHNN lấy tiền đâu để bỏ vào đấy? Nếu NHNN lấy tiền ngân sách bỏ vào đấy là vi phạm Luật Ngân sách nhà nước vì theo quy định, không thể lấy tiền của nhà nước bù lỗ cho doanh nghiệp.

Ông Thăng cũng khẳng định, tháng 8/2011, ông Thăng đã chuyển chuyển công tác. “Trong 3 năm sau đó, đến năm 2013, OceanBank vẫn có lãi, sao bị cáo lại phải chịu trách nhiệm được? Xin lỗi HĐXX, xin lỗi đại diện Viện kiểm sát, nó giống như chuyện một ông lấy người vợ mà chồng trước đã chết, ông này cứ đi ra mộ ông chồng kia khóc vật vã, vì ông chết nên tôi mới phải lấy vợ của ông”, bị cáo Đinh La Thăng ví von.

Trình bày việc mình đã chịu 1 bản án 13 năm và đang phải đối mặt với một mức án còn nghiêm khắc hơn do Viện kiểm sát đề nghị, bị cáo Thăng mong HĐXX, Viện kiểm sát “hãy đối xử với bị cáo như số phận một con người”.