Ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận ký các quyết định không đúng pháp luật

(VOH) - Tại phiên tòa xét xử sáng 16/9, cựu Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài thừa nhận hành vi ký các quyết định không đúng pháp luật đối với dự án ở khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, năm 2011, trong quá trình thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý khu đất, Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Thành Tài "vì tình cảm riêng" với Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue) nên ký nhiều văn bản chỉ đạo Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường)... cho phép công ty của Thúy tham gia góp vốn thực hiện dự án.

Hành vi này của các bị cáo đã dẫn đến việc khu đất bị chuyển nhượng sang công ty của Thúy, gây thiệt hại cho Nhà nước 1.927 tỷ.

Nguyễn Thành Tài, 8 - 12 Lê Duẩn, ngày 16 tháng 9 năm 2020
Ảnh: hcmcpv

Trình bày với HĐXX, bị cáo Nguyễn Thành Tài nói, lúc thành phố có chủ trương về khu đất bản thân chưa phụ trách mảng nhà đất, đô thị. Sau đó, trong quá trình thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn do kinh tế đang suy thoái. Vì muốn thúc đẩy dự án, thu hút đầu tư, lao động nên ông chấp thuận cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà liên doanh Hoa Tháng Năm và 4 công ty của Bộ Công thương (đang thuê trụ sở) thành lập Công ty Lavenue thực hiện dự án. Khi Chủ tọa hỏi: "Việc chấp thuận này có đúng với quy định của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước?". Bị cáo Tài cho rằng bản thân lúc đó nhận thức là đúng, được Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu nhiều vấn đề, nhưng so lại thì không đúng.

Về Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, ông Tài nói: "Bị cáo không biết gì về công ty này và không gặp công ty này, mà do Công ty Quản lý kinh doanh nhà giới thiệu". Lý do đồng ý cho công ty này tham gia dự án, ông Tài cho rằng, lúc đó Công ty Quản lý kinh doanh nhà thiếu vốn do phân bổ vào nhiều dự án khác nên đề xuất hợp tác với Hoa Tháng Năm để triển khai nhanh.

Diễn biến vụ việc sẽ được VOH tiếp tục cập nhật.

Xem thêm:

Thực nghiệm hiện trường vụ cháy nhà dân và chi nhánh Ngân hàng Eximbank

Vụ VN Pharma: Bắt tạm giam một cán bộ Hải quan để điều tra