Phá đường dây cho vay nặng lãi, thu giữ súng cùng nhiều mã tấu 

(VOH) – Ngày 5/5, Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết vừa bắt giữ 6 nghi can về hành vi “cho vay lãi nặng lãi”.

Hiện PC02 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Bá Mẽ (đứng tên là chủ cửa hàng, 33 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Ninh), Trần Tuấn Anh (33 tuổi), Phạm Văn Hùng (22 tuổi), Trần Văn An (22 tuổi), Vũ Huy Hoàng (23 tuổi, cùng ngụ tỉnh Thái Nguyên) để điều tra hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và đang mở rộng điều tra, truy bắt những nghi phạm khác.

Phá đường dây cho vay nặng lãi, thu giữ súng cùng nhiều mã tấu 

Nhóm đối tượng tại cơ quan Công an - Ảnh: SGGP

Theo điều tra ban đầu, khoảng 19 giờ 30 ngày 17/4, các trinh sát PC02 phối hợp cùng Công an quận Bình Tân tiến hành kiểm tra hành chính tiệm cầm đồ 399 nằm ở đường Trần Văn Giàu, quận Bình Tân, TPHCM.

Khám xét bên trong tiệm cầm đồ, Công an thu giữ tang vật gồm: 160 bộ hồ sơ cho vay, 12 sổ ghi chép các nội dung cho người khác vay, 14 xe gắn máy, 1 ô tô, 1 súng ngắn bắn đạn cao su, 3 áo giáp, 13 mã tấu và nhiều hung khí, dao tự chế các loại, 1 bịch chứa 18 viên ma tuý tổng hợp. Cùng 256 viên nén ma tuý tổng hợp tại nhà của đối tượng Nguyễn Bá Mẽ - Báo SGGP thông tin. 

Phá đường dây cho vay nặng lãi, thu giữ súng cùng nhiều mã tấu 

Số tang vật bị thu giữ - Ảnh: TTO

Qua đấu tranh, Mẽ khai từ tháng 8/2019, y cùng 1 đối tượng quê Thái Nguyên hùm 3 tỷ đồng mở tiệm cầm đồ 399 nói trên. Nhóm Mẽ có công ty riêng về mua bán tài sản, cầm cố tại Thái Nguyên và tiệm cầm đồ 399 là chi nhánh tại TPHCM, mức cho vay từ 5 - 300 triệu đồng, lãi suất từ 20%-45%/tháng. Để phục vụ hoạt động cho vay, các đối tượng quảng cáo bằng hình thức phát tờ rơi và quảng cáo trên mạng xã hội.

Đối tượng Mẽ trực tiếp điều hành 4 nhân viên chính là Tuấn Anh, Hùng, Hoàng, An, trả lương từ 10 – 15 triệu đồng/người/tháng. Gã đàn anh thỉnh thoảng bay từ Thái Nguyên vào kiểm tra, chứ không có mặt thường xuyên.

Đường dây có hai hình thức cho vay là trả góp và tiền đứng. Nếu trả góp thì người vay góp trong 1 tháng phải xong tiền gốc lẫn lãi (Ví dụ: vay 10 triệu góp 400.000 đồng/ngày là 12 triệu đồng). Nếu cho vay tiền đứng, phải trả lãi hàng ngày cho đến khi trả được tiền gốc (vay 10 triệu đồng, trả lãi 100-150.000 đồng/ngày đến khi nào trả được tiền gốc thì hết nợ).

Phá đường dây cho vay nặng lãi, thu giữ súng cùng nhiều mã tấu 

Ma tuý cùng khẩu súng được thu giữ trong cốp xe của Mẽ - Ảnh: SGGP

Bước đầu PC02 thu giữ rất nhiều hồ sơ vay, chỉ riêng tiếp xúc với 64 người vay thì số tiền đã hơn 1,6 tỉ đồng, thu lợi bất chính gần 300 triệu đồng. 

Qua khám xét mở rộng, công an phát hiện và thu giữ 14 xe máy của khách cầm cố, trong một cốp xe máy có hàng trăm viên nén (ma túy tổng hợp) và 1 khẩu súng rulo bắn đạn cao su. Được biết, súng ngắn và lượng lớn viên ma tuý tổng hợp được xác định là của Mẽ, nhằm phòng thân, giải quyết mâu thuẫn xã hội nhưng chưa có dịp sử dụng.

Hiện Công an đang tạm giữ nhóm đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. 

“Quái xế” tông Thiếu tá CSGT gãy chân, xuất huyết não – Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết, trong lúc làm nhiệm vụ phòng, chống đua xe, thiếu tá Nguyễn Lê Hồ đã bị một 'quái xế" tông xe thẳng vào ...