Phản hồi thông tin từ Bạn nghe Đài

(VOH) - Tuần qua, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã tiến hành xác minh thông tin từ Bạn nghe đài gởi về và chuyển đến các cơ quan chức năng.

* Bà Phùng Thị Ổi sinh năm 1955 thường trú tại 79/7A tổ 22 Khu phố 1 Thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM tố cáo ông Nguyễn Nam Bình và một số đối tượng khác hành hung bà nhưng đến nay chưa được xử lý.

Công văn trả lời về trường hợp bà Phùng Thị Ổi.

Theo nội dung phản ánh của bà, vào hồi 18g ngày 14/6/2014, bà bị 05 người đã được xác định danh tính cụ thể vây đánh, phải nhập viện cấp cứu. Theo kết quả giám định tỷ lệ thương tật ngày 09/7/2014, bà bị tổn hại 26% sức khỏe. Ngày 19/8/2014, Công an huyện Hóc Môn ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên từ đó đến nay cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn vẫn chưa kết thúc điều tra vụ án này.

Đài TNND TP đã chuyển ý kiến phản ánh của bà Phùng Thị Ổi đến Công an huyện Hóc Môn. Ngày 08/4/2015, Đại tá Nguyễn Văn Đạt, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hóc Môn phản hồi cho biết, ngày 16/6/2014, cơ quan này đã tiếp nhận vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Bị hại là bà Phùng Thị Ổi.

Ngày 19/8/2014, Công an huyện Hóc Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích” trên để tiến hành hoạt động điều tra, làm rõ đối tượng gây án. Sau khi khởi tố vụ án hình sự, cơ quan CSĐT đã thông báo cho bị hại và những người liên quan được biết. Hiện nay vụ án đã được gia hạn và đang tiếp tục điều tra làm rõ đối tượng gây án.

Ngày 1/4/2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn mời bà Phùng Thị Ổi đến làm việc và giải thích kết quả. Bà Ổi đồng ý chờ kết quả giải quyết và không có ý kiến gì khác.

* Ông Phan Thanh Lạng, ngụ tại 48/22G Phạm Văn Chiêu, phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM phản ánh vụ việc liên quan đến chế độ trợ cấp với quân nhân tham gia kháng chiến theo Quyết định 142.

Công văn trả lời kiến nghị của ông Phan Thanh Lạng.

Theo phản ánh của ông Lạng, ông đã làm hồ sơ xin cấp thẻ BHYT gửi đến Ủy ban nhân dân phường 16 quận Gò Vấp từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Hiện ông cho biết sức khỏe suy giảm nhiều, nên rất cần thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh, giảm gánh nặng về chi phí.

Trả lời về phản ánh của ông Phan Thanh Lạng, bà Lê Thị Kim Dung, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 16, quận Gò Vấp cho biết: ông Lạng trước đây là đối tượng nhận trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương. Tuy nhiên theo quy định chế độ này không được cấp thẻ BHYT.

Ông Lạng đã không còn nhận trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 142 - tại phường 16 từ cuối năm 2012, mà chuyển về tỉnh nơi ông đăng ký tạm trú. Hồ sơ cấp thẻ BHYT của ông Lạng được chuyển sang diện cấp thẻ theo Nghị định 150 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Pháp lệnh Cựu chiến binh, tuy nhiên do ông Lạng không sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh phường 16 nên không được xác nhận là Hội viên Hội Cựu chiến binh.

Ngoài ra, quy trình cấp thẻ BHYT diện chính sách có thời gian xem xét ít nhất là từ 6 -7 tháng, do phải có quyết định của Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, trên cơ sở đó, BHXH TP.HCM mới cấp thẻ cho đối tượng chính sách. Ủy ban nhân dân phường 16 và Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội quận Gò Vấp nhận hồ sơ làm thẻ BHYT của ông Phan Thanh Lạng vào ngày 24/3/2014. Do đó thời gian để cấp thẻ BHYT cho ông Lạng lâu là do ông không thuộc diện cấp thẻ và không đủ điều kiện cấp thẻ theo quy định.

Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp đã cố gắng hoàn tất thủ tục cấp thẻ cho ông và ông Lạng đã được nhận thẻ BHYT vào ngày 28/3/2015.

* Ông Nguyễn Văn Cho ngụ ấp 5 xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang cho biết ông năm nay 80 tuổi. Vừa qua ông làm thủ tục để được hưởng trợ cấp người cao tuổi, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Phần trả lời của UBND xã Tân Phước - Gò Công Đông cho ông Nguyễn Văn Cho.

Bà Nguyễn Thị Hải Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Phước huyện Gò Công Đông cho biết Ủy ban nhân dân xã đã tiến hành xác minh trường hợp của ông Nguyễn Văn Cho, sinh năm 1935.

Theo đó, ngày 30/12/2014, Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông đã ra Quyết định số 2173 về việc trợ cấp xã hội đối với đối tượng người từ 80 tuổi trở lên theo Nghị định 13 (năm 2010) của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 67 (năm 2007) về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội.

Cán bộ nghiệp vụ đã trao Quyết định cho ông Nguyễn Văn Cho ngụ ấp 5 xã Tân Phước và ông đã nhận trợ cấp từ ngày 01/01/2015 cho đến nay với mức hưởng trợ cấp hàng tháng là 180.000 đồng.

* Ông Phan Văn Đầm ngụ ấp 1 xã Núi Tượng huyện Tân Phú, Đồng Nai phản ánh tháng 12/2014 ông ra Ủy ban nhân dân xã Núi Tượng làm hồ sơ hưởng trợ cấp người cao tuổi. Tuy nhiên, đến nay ông chỉ mới lãnh được tiền trợ cấp hàng tháng, còn thẻ BHYT thì chưa được cấp. Ông ra Ban thương binh xã hội của Ủy ban nhân dân xã thì được trả lời do tuyến trên chưa chuyển thẻ BHYT về nên chưa cấp được cho ông.

Văn bản trả lời cho trường hợp ông Phan Văn Đầm.

Sau khi xem xét hồ sơ được hưởng chính sách trợ cấp xã hội thuộc diện Người cao tuổi, Ông Trần Duy Hiếu, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện Tân Phú cho biết theo Quyết định số 202 ngày 29/01/2015 của Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú về việc trợ cấp xã hội đối với ông Phan Văn Đầm, sinh ngày 01/01/1935, ngụ ấp 1 xã Núi Tượng, được hưởng mức trợ cấp hàng tháng 240.000 đồng kể từ ngày 01/02/2015. Nhưng đến ngày 07/4/2015 Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện chưa nhận được danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT năm 2015 của ông Đầm, mặc dù bộ phận chuyên môn Bảo trợ xã hội của Phòng đã nhiều lần nhắc nhở và đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Núi Tượng trả lời.

Đến ngày 09/4/2015, Ủy ban nhân dân xã Núi Tượng mới có ý kiến trả lời về việc cấp thẻ BHYT đối với ông Phan Văn Đầm. Theo đó trong tháng 2/2015 Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội xã Núi Tượng thống nhất đề nghị xem xét hồ sơ hưởng chính sách bảo trợ xã hội của ông Phan Văn Đầm thuộc diện người cao tuổi theo quy định. Nhưng thời gian đó, cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ xin nghỉ phép về Nghệ An để chăm sóc người thân bị ốm nằm bệnh viện. Do đó không kịp thời lập thủ tục hồ sơ cấp thẻ BHYT đối với ông Đầm. Cán bộ này sau đó đã nhận khuyết điểm và cam kết sẽ khắc phục việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo quyền lợi của đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn xã quản lý.

Ngày 9/4/2015, Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện Tân Phú lập thủ tục chuyển cơ quan BHXH huyện để cấp thẻ BHYT và được biết ông Đầm đã tham gia BHYT hộ gia đình từ tháng 7/2014 đến tháng 8/2015. Việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng phải thực hiện theo quy trình từ xã lên huyện, tránh tình trạng trùng lắp thẻ, 01 đối tượng được cấp nhiều thẻ BHYT dẫn đến lãng phí ngân sách nhà nước. Do đó, việc cấp thẻ BHYT cho ông Đầm thuộc diện Bảo trợ xã hội chỉ được thực hiện khi đã thu hồi thẻ BHYT hộ gia đình.

Ngoài ra, theo quy định, thẻ BHYT hộ gia đình khi khám chữa bệnh quyền lợi được hưởng chỉ 80% so với thẻ BHYT thuộc đối tượng Bảo trợ xã hội quyền lợi được hưởng 100%. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng, Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội huyện chỉ đạo cán bộ chuyên trách xã Núi Tượng mời ông Phan Văn Đầm nộp lại thẻ BHYT hộ gia đình và đề nghị cơ quan BHXH cấp mới thẻ BHYT thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội cho ông.

 

Mọi thông tin - kiến nghị liên quan đến các vấn đề pháp luật - xã hội xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 08. 38291357.

Ngoài ra quý bạn đọc cũng có thể gởi thông tin trực tiếp ở mục Bạn Đọc tại trang VOH.com.vn