Phiên phúc thẩm: Cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án

(VOH) -  Hôm nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo kháng cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tòa phúc thẩm ghi nhận trong số 100 bị hại của vụ án, chỉ có một nửa số người có mặt.

Lần thứ 2 hầu tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga có 6 luật sư bào chữa. Ngoài ra, 10 luật sư khác tham gia bào chữa cho 8 bị cáo còn lại.

Đáng chú ý, sau phiên tòa sơ thẩm, cả 10 bị cáo đều có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, sau khi hồ sơ vụ án được chuyển lên TAND Cấp cao tại Hà Nội, 1 bị cáo có đơn xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo. Đồng thời, 189 bị hại cũng có đơn đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại mức bồi thường dân sự.

Hình: Dân trí

Ngoài đơn kháng cáo dài hai trang khổ A4, mới đây, cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga còn viết đơn kêu oan dài gần 100 trang gửi tới tòa phúc thẩm. Cựu đại biểu Quốc Hội, Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nga cho rằng mức hình phạt với bản thân là quá nặng, không đúng tội danh, không đồng ý bồi hoàn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của tòa cấp sơ thẩm.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Sơn truy vấn dự án chưa được phê duyệt thiết kế, tại sao Housing Group đã để khách hàng làm hợp đồng góp vốn? Bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định khách hàng của bà ta vẫn ký hợp đồng dù biết rõ tình trạng của dự án chưa được phê duyệt.

Trước đó, trong bản án sơ thẩm xác định: Hành vi phạm tội của bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã chiếm đoạt tổng cộng gần 380 tỷ đồng của 726 khách hàng. Trong số tiền này, bị cáo Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm xác định: Bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, trong đó có các khoản Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 16/4.