Phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Linh sẽ diễn ra ngày 25/6

(VOH) - Ngày 14/6, TAND quận 4 cho biết ngày 25/6 sẽ mở phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Phiên tòa sẽ do ông Nguyễn Hải Nam làm chủ tọa. Luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) sẽ là người bào chữa cho bị cáo Linh và sẽ được xét xử kín.

Theo tòa, gia đình bị hại trong vụ án này đã có đơn gửi tòa án xin được xét xử vắng mặt và từ chối luật sư bảo vệ.

Ông Nguyễn Hải Nam (phó chánh án TAND quận 4, TPHCM) cho biết, ngày 25/6 tới đây, TAND quận 4 sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh (nguyên phó viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng) về tội "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi".

Cũng theo phó chánh án Nguyễn Hải Nam, vì bị hại là trẻ em nên tòa đã chỉ định luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

Tuy nhiên, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình bị hại đã có đơn yêu cầu xử kín, yêu cầu được xét xử vắng mặt và từ chối luật sư. Do đó, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín, chỉ có sự tham gia của hội đồng xét xử, bị cáo và luật sư.

Hình ảnh Nguyễn Hữu Linh ôm hôn bé gái trong thang máy bị camera ghi lại

Hình ảnh Nguyễn Hữu Linh ôm hôn bé gái trong thang máy bị camera ghi lại - Ảnh tư liệu TTO

Theo đó, bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi với mức án cao nhất là 3 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 2/4/2019, Công an quận 4 nhận được tin trên mạng xã hội đăng video người đàn ông có hành vi ôm hôn, xâm phạm bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, phường 1.

Ban quản lý chung cư cho biết, sau khi rà soát các căn hộ liên quan và kiểm tra thẻ ID vào thang máy, xác định ông Linh là nghi can, từ nơi khác đến tạm trú nhà con trai.

Làm việc với Ban quản lý và xem lại camera an ninh ghi được trong thang máy, ông Linh thừa nhận là người trong clip và xin lỗi cha mẹ và gia đình bé gái. Tuy nhiên, do sợ mất danh dự nên ông được cho là đã khai tên giả Nguyễn Văn Hưng có chứng minh nhân dân do Công an tỉnh Quảng Nam cấp. Ông thừa nhận "nựng" bé gái do dễ thương. Ông này về nhà ở Đà Nẵng ngay sau đó.

Sau một tháng khởi tố bị can đối với ông Linh, Công an quận 4 xác định bé gái bị ông này ôm, hôn vào má, sờ vào đùi... Còn cựu Viện phó VKS thừa nhận do có uống rượu bia nên có những hành vi không đúng với bé gái.

Cơ quan công tố nhận định hành vi của ông Linh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi; ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng ông đã vi phạm pháp luật tạo dư luận xấu, cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe.

Tuy nhiên, ông Linh được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên VKS đề nghị HĐXX xem xét trong quá trình lượng hình.

Gia đình cháu bé cũng đề nghị không xử lý ông Nguyễn Hữu Linh bởi ông đã gặp gỡ, xin lỗi gia đình.