Phiên xét xử phúc thẩm vụ 'Út trọc': Bác kháng cáo bị cáo Đinh Ngọc Hệ

(VOH) - Phiên tòa sáng 31/10, VKS bác kháng cáo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ về 2 tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức".

Phiên tòa sáng cùng ngày 31/10 đã kết thúc phần xét hỏi. Đại diện VKS Quân sự Trung ương trình bày quan điểm giải quyết kháng cáo của các bị cáo. Theo đó, VKS cho rằng bị cáo Hệ kháng cáo 2 tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức" là không có cơ sở.

Căn cứ Luật Phòng chống tham nhũng, Viện Kiểm sát khẳng định, bị cáo Hệ là người có chức vụ, quyền hạn, các hoạt động tại Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn là hoạt động công vụ.

Bị cáo là quân nhân, thực hiện nhiệm vụ được giao trên cương vị là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, nên là người thi hành công vụ và đã lợi dụng danh nghĩa này để chỉ đạo Trần Văn Lâm (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn) thế chấp các xe ôtô biển xanh tại các tổ chức tín dụng.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi của Hệ vi phạm quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ sử dụng xe ôtô trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, vi phạm quy định về đăng ký xe cơ giới của Bộ Quốc phòng, vi phạm những hành vi bị cấm về việc sử dụng xe quân sự vào các đơn vị ngoài.

Viện Kiểm sát cho rằng, Hệ đã vi phạm Điều 28 Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam quy định những việc sỹ quan không được làm.

Đồng thời, những lời khai của các bị cáo và nhân chứng tại phiên tòa khẳng định Hệ là người chủ động chủ trương làm giả hồ sơ để hợp thức hóa hơn 20.000 lít xăng dầu kém chất lượng. Việc Hệ làm hồ sơ giả đã làm thiệt hại của Nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng và đây là tình tiết tăng nặng đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do vi phạm từ 2 lần trở lên.

Về việc sử dụng bằng đại học giả, bị cáo Hệ biết là vi phạm nhưng vẫn nhiều lần kê khai nhằm nâng lương, phong quân hàm.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng, có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về cả hai tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.”

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hệ có nộp các bằng khen, giấy khen, huân huy chương được trao tặng trong quá trình công tác. Viện Kiểm sát cho rằng đây là tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Cung Đình Minh (hiện là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn).

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, ông Cung Đình Minh với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, có liên quan đến việc cho thuê xe biển xanh của Công ty.

Do vậy, Viện Kiểm sát đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Cung Đình Minh để đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh của pháp luật.