Sáng nay, xử phúc thẩm vụ Vinasun kiện Grab

(VOH) – Sáng ngày 10/3, TAND cấp cao mở phiên phúc thẩm vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab.

Phiên tòa phúc thẩm được mở do có kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn và kháng nghị của Viện KSND TPHCM và Viện KSND cấp cao tại TPHCM.

Theo nội dung vụ án, Vinasun cho rằng Grab đã lợi dụng việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quyết định 24 ngày 7/1/2016 về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (còn gọi là Đề án 24) để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây thiệt hại cho Vinasun, từ đó Vinasun đã khởi kiện Grab ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng - Báo SGGP thông tin. 

Xử sơ thẩm, TAND TPHCM cho rằng Grab kinh doanh taxi, vi phạm Nghị định 86 và Đề án 24 và gây ra thiệt hại cho Vinasun. 

Sáng nay, xử phúc thẩm vụ Vinasun kiện Grab

Đại diện Vinasun (trái) và đại diện Grab (phải) tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: TTO

Trước đó, ngày 28/12/2018, xử sơ thẩm, TAND TPHCM buộc Grab Việt Nam bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỉ đồng (tổng số tiền Vinasun yêu cầu bồi thường 41,2 tỷ đồng). 

Theo HĐXX sơ thẩm, Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có mối quan hệ nhân quả giữa sai phạm của Grab với thiệt hại của Vinasun. Tuy nhiên, đơn vị này không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của Vinasun.

Sau bản án sơ thẩm, phía Vinasun không chấp nhận nên kháng cáo, yêu cầu tòa cấp phúc thẩm buộc Grab phải bồi thường 36,3 tỷ đồng còn lại cho doanh nghiệp này. 

Phía Grab cũng gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị đơn đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án vì Grab cho rằng TAND TPHCM không có thẩm quyền giải quyết vụ án này.

Đại diện Vinasun tại phiên tòa - Ảnh: PLO

TTO đưa tin, Viện trưởng VKSND TPHCM kháng nghị bản án sơ thẩm, cho rằng Grab có hành vi vi phạm pháp luật nhưng Vinasun không chứng minh được thiệt hại giảm sút về lợi nhuận chỉ có duy nhất do hành vi trái pháp luật của Grab gây ra.

Sau đó, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TPHCM ra quyết định bổ sung kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng VKSND TPHCM, cho rằng Grab không có hành vi trái pháp luật, không có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của Grab với thiệt hại xảy ra của Vinasun, không có lỗi của Grab. Đồng thời, đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM xét xử theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của phía Vinasun.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 10/3/2020: Hai xe máy đối đầu nghiêm trọng, 2 người thương vong – Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá (Kiên Giang) giữa 2 xe máy khiến 2 người điều khiển bị thương nặng, 1 người đã tử vong.