Tạm giam giám đốc công ty dùng đất thế chấp ngân hàng 'vẽ' dự án để lừa đảo

(VOH) - Dùng đất đã thế chấp ngân hàng rồi tự “vẽ” dự án khu dân cư, phân lô bán nền cho nhiều người, Nguyễn Văn Tài - Giám đốc công ty Năm Tài vừa bị bắt giữ.

Ngày 22/10, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC03) thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Nguyễn Văn Tài - giám đốc Công ty Năm Tài, về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước đó, cơ quan có thẩm quyền đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét và kê biên tài sản đối với Nguyễn Văn Tài.

Thông  tin ban đầu,  Công ty Năm Tài thành lập vào năm 2017 với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất.

giám đốc công ty, lừa đảo, ngày 22 tháng 10 năm 2020
Nguyễn Văn Tài. Ảnh: CACC

Nguyễn Văn Tài sau đó đã mua hai khu đất có tổng diện tích gần 11.000m2 ở phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM. Một trong hai khu đất do Tài đứng tên, phần còn lại do người khác đứng tên. Tài đã đem cả hai khu đất này thế chấp cho ngân hàng.

Tuy vậy, Tài lại thuê người lập bản vẽ phân các khu đất thành từng nền, (60 – 70m2/ nền), tổng cộng được 119 nền rồi tự quảng cáo, rao bán cho nhiều người.

Để thu hút khách, Nguyễn Văn Tài còn “nổ” đây là dự án đang hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển đổi quy hoạch thành khu dân cư, đầu tư cơ sở hạ tầng, xin phép tách thửa. Nguyễn Văn Tài cam đoan dự án có hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng, đường  giao thông nội bộ. Trên thực tế, khu đất này thuộc quy hoạch đất cây xanh cách ly, đường dự phóng, đất cây xanh tập trung...

Trong số các giao dịch, đáng chú ý là ông N.Q.T. đã mua 17 nền của Nguyễn Văn Tài vào tháng 7/2019. Trong hợp đồng, Tài cam kết sau 3 tháng  sẽ bàn giao nền đất thổ cư cho ông N.Q.T.  Tổng số tiền Tài bán 17 lô đất này là hơn 58 tỷ đồng và Tài đã nhận hơn 31 tỷ đồng.

3 tháng trôi qua, ông T vẫn không nhận được đất và ông phát hiện nhiều thông tin Nguyễn Văn Tài cung cấp về các lô đất không chính xác.

Tháng 7/2019, Tài ký hợp đồng bán cho ông 17 nền trong các lô đất đó với giá trị hơn 58 tỉ đồng và đã nhận hơn 31 tỉ đồng. Tài cam kết thời hạn 3 tháng Tuy nhiên quá thời hạn này ông N.Q.T. vẫn không nhận được đất. Ông T đã tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Tài đến cơ quan công an.

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc và  thông báo ai là nạn nhân của Nguyễn Văn Tài thì liên hệ Cơ quan cảnh sát điều tra để cung cấp thông tin.

(Đối tượng Nguyễn Văn Tài)