Tất tần tật những thông tin về tờ khai hải quan bạn cần biết

Bạn muốn biết thêm thông tin về tờ khai hải quan để việc xuất nhập khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng hơn? Và khi bạn có ý định xuất nhập khẩu hàng hóa, khai tờ khai hải quan là bước làm không thể thiếu.

Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan tên tiếng Anh là Customs Declaration. Đây là dạng văn bản, mà theo đó chủ đơn hàng cần kê khai thông tin về hàng hóa (số lượng, chất liệu, tên mặt hàng, giá trị….) để lực lượng kiểm soát có thể kiểm tra hàng xuất nhập khẩu nhanh chóng.

Bạn cũng có thể hiểu như thế này, khi vận chuyển hàng Thái Lan về Việt Nam chẳng hạn, bạn cần làm thủ tục hải quan. Và trong đó, tờ khai hải quan là yêu cầu bắt buộc, nếu không có tờ khai này, mọi việc liên quan đến ship hàng đều bị dừng lại.

Mẫu tờ khai hải quan

Hiện nay bạn có thể dễ dàng download tờ khai hải quan điện tử bằng phần mềm VNACCS để khai hải quan. Bạn có thể nhấp vào link dưới để tải về, mẫu mới nhất. 

https://www.dncustoms.gov.vn/Data/CV_TCHQ/bieumauHQ/Mautokhai.htm

Bên cạnh mẫu tờ khai hải quan điện tử, đối với tờ khai hàng phi mậu dịch, một số địa chỉ vẫn còn dùng cách truyền thống. Người khai mua tờ khai tại chi cục, sau đó điền thông tin bằng tay trong quá trình làm thủ tục. 

voh.com.vn-to-khai-hai-quan-dien-tu-0

Download tờ khai hải quan điện tử bằng phần mềm VNACCS 

Cách đọc tờ khai hải quan

Hay nói cách khác là nội dung trong tờ khai hải quan điện tử gồm những gì?

Phần giữa là số tham chiếu, ngày giờ gửi và số tờ khai đăng ký bên cục hải quan. 

Còn góc bên phải tờ khai sẽ có 2 phần. Phần A dành cho người kê khai hải quan và tính thuế. Còn phần B sẽ dành cho cục hải quan.

Và lưu ý, tờ khai hải quan nhập khẩu sẽ khác với hàng xuất khẩu. Tránh nhầm lẫn khi kê khai thông tin.

Hướng dẫn cách làm tờ khai hải quan xuất nhập khẩu

Cách làm tờ khai hải quan xuất khẩu cũng tương tự với hàng nhập khẩu, chứng chỉ khác ở thông tin kê khai. Bạn đọc có thể làm theo phần hướng dẫn sau.

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống phần mềm Ecus, sau đó chọn mục tờ khai hải quan. Chọn phần đăng ký tờ khai mới.

Bước 2: Lúc này tờ khai sẽ xuất hiện với form có sẵn. Trong form có nhiều thông tin giống như chúng tôi trình bày trên: 

  • Phần giữa là số tham chiếu, ngày giờ gửi và số tờ khai đăng ký bên cục hải quan. 
  • Còn góc bên phải tờ khai sẽ có 2 phần. Phần A dành cho người kê khai hải quan và tính thuế. Còn phần B sẽ dành cho cục hải quan.

voh.com.vn-to-khai-hai-quan-dien-tu-1

Thông tin có trên tờ khai hải quan khá phức tạp

Vậy thì chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một chút về những thuật ngữ này:

Hoàn tất phần giữa:

  • Số tham chiếu, ngày giờ gửi: là số do hệ thống cấp tự động cho tờ khai khi bạn gửi dữ liệu khai hải quan điện tử đến hệ thống.
  • Số tờ khai, ngày giờ đăng đăng ký: là số thứ tự của số đăng ký. Ví dụ bạn vào bệnh viện sẽ được bấm số thứ tự. 

Dành cho người khai hải quan và tính thuế

Tiếp theo phần giữa sẽ đến phần dành cho người khai hải quan và tính thuế, cũng tương tự như thông tin khi chúng ta điều trong bảng form có sẵn. Hãy viết chính xác thông tin họ yêu cầu, để đảm bảo hàng được thông quan dễ dàng.

Phần dành cho cơ quan hải quan

Cuối cùng trong tờ khai hải quan điện tử đó chính là phần dành cho cơ quan hải quan. Và phần này bạn có thể sẽ không cần phải quan tâm.

Cách hủy tờ khai hải quan

Đối với việc hủy tờ khai hải quan, bạn cần đến trực tiếp tại cơ quan hải quan. Không thể hủy trên hệ thống online. Các bước như sau:

  • Bước 1: Người khai hải quan đề nghị được phép hủy tờ khai hải quan đã đăng ký;
  • Bước 2: Cơ quan hải quan xem xét việc hủy tờ khai hải quan đã đăng ký;

Trên đây là thông tin chi tiết về tờ khai hải quan, từ khái niệm cho tới cách làm cụ thể, cách hủy tờ khai… tuy nhiên, nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, người khai cần liên hệ trực tiếp đến trang hải quan điện tử Việt Nam.

voh.com.vn-to-khai-hai-quan-dien-tu-2

Bạn chỉ có thể hủy tờ khai hải quan khi đến chi cục

Hiện nay, có một số đơn vị nhận làm tờ khai hải quan điện tử, truyền thống. Thực tế cho thấy, đây cũng là cách giúp người khai báo (tổ chức, cá nhân) tiết kiệm thời gian và chi phí, chưa kể là đối với những người chưa có kinh nghiệm thì việc sử dụng dịch vụ ngoài sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chúng ta cần thận trọng trong việc chọn địa chỉ khai báo, và mọi thông tin khai báo cần trung thực, tránh gian lận trong khai báo ảnh hưởng đến hệ lụy về sau. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. 

Bài viết được cung cấp bởi công ty Quý Nam