Tịch thu 72 tiêu bản rùa biển quý hiếm ở Vũng Tàu

(VOH) - Tất cả 5 loài rùa biển của Việt Nam được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo pháp luật Việt Nam và quốc tế nhưng những loài này hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn săn bắt trái phép.

Ngày 5/6, Cảnh sát môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tịch thu 72 tiêu bản rùa biển quý hiếm đang được trưng bày tại một cửa hàng thủ công mỹ nghệ ở thành phố Vũng Tàu.

Theo chủ cửa hàng những tiêu bản này đã được thu gom và trưng bày từ năm 1989.

 Đây là những loài rùa biển nguy cấp quí hiếm  ở Việt Nam.

Trước đó, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã nhận được thông tin từ một tình nguyện viên về việc một cửa hàng địa phương đang tàng trữ, trưng bày nhiều tiêu bản rùa trên tường, cầu thang và xung quanh cửa hàng.

Nhận định vụ việc liên quan đến số lượng lớn tiêu bản của các loài rùa biển quý hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng, ENV đã làm việc cơ quan chức năng địa phương để xử lý và tịch thu tang vật.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tiêu bản rùa biển trưng bày ở cửa hàng.

Trên thực tế, việc nuôi nhốt hay sử dụng tiêu bản động vật hoang dã (ĐVHD) để trang trí, làm cảnh vô tình kích thích tình trạng săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, quảng cáo trái phép các loài này, tác động tiêu cực đến sự đa dạng sinh học trong môi trường sống.

Trong tháng 5 vừa qua, 4 cá thể rùa biển bị nuôi nhốt làm cảnh ở các nhà hàng ở Vũng Tàu và Kiên Giang đã được giải cứu và thả lại về vùng biển địa phương. Bên cạnh đó, 11 trường hợp quảng cáo trên Internet các tiêu bản hay sản phẩm, bộ phận từ rùa biển cũng đã được xử lý.