Tin tức pháp luật hôm nay 18/8: Tuyên 30 tháng tù giam đối với Đường 'Nhuệ'

(VOH) - Nguyễn Xuân Đường, 49 tuổi, bị phạt 2 năm 6 tháng tù vì đánh người gây thương tích tại trụ sở Công an phường, ngày 18/8.

Ngày 18/8, TAND TP Thái Bình xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “nhuệ”, 49 tuổi, trú phường Trần Lãm, TP Thái Bình) 30 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. 

Tại tòa, bị cáo Đường thừa nhận đã ra tay đánh anh Mai Thế Duy vỡ xương hàm tại trụ sở Công an phường Trần Lãm (TP Thái Bình) từ 6 năm trước.

Gần một giờ trả lời thẩm vấn, Đường "Nhuệ" thừa nhận mọi cáo buộc, khai "đánh người theo phản xạ trong lúc không kiểm soát được hành vi". Bị cáo hiện rất ân hận.

Đường "Nhuệ" tại phiên toà sáng 18/8. 

Về mức độ phạm tội, bản án quy kết hành vi của Đường gây bức xúc dư luận, gây mất an ninh trật tự địa phương và làm giảm lòng tin của người dân đối với cơ quan pháp luật.

Theo đó, sáng 18/11/2014, anh Duy và mẹ là bà Đinh Thị Lý cùng chị Nguyễn Thị Thanh Giang (sinh năm 1980, quê Nghệ An, trú Hà Nội) và anh vợ Đường “nhuệ” ra Công an phường Trần Lãm giải quyết việc bà Lý nhận 310 triệu đồng xin việc cho cháu chị Giang nhưng không được.

Đường “nhuệ” sau đó cũng tới và xảy ra cự cãi với bà Lý. Đường lấy tay kẹp cổ bà Lý. Duy tới can thì Đường xoay sang Đấm vào mặt Duy khiến anh này bị vỡ xương hàm, thiệt hại 15% sức khoẻ.

Đường xin bồi thường cho bị hại nhưng không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bị cáo cũng nói không muốn luật sư bào chữa cho mình tranh luận tại phiên toà. “Toà cứ xử tôi đi” – bị cáo nói.

Bị hại Duy không có yêu cầu bồi thường về thiệt hại sức khoẻ của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Đến toà với tư cách là nhân chứng, bà Lý cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Đường. Hơn nữa, bà đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan tố tụng thành phố Thái Bình khi để Đường phạm tội nhiều năm mà không làm rõ. Bà Lý nghi ngờ "có dấu hiệu bao che, dung túng cho hành vi phạm tội của Đường" nên mong HĐXX làm rõ.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đường “nhuệ” không xin giảm án mà tiếp tục xin lỗi bị hại và chúc sức khoẻ HĐXX.

Giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Xuân Đường về tội Cố ý gây thương tích, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Trưa 18/8, sau nửa ngày làm việc, TAND TP Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi) 2 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.