Tin tức pháp luật hôm nay 30/6/2020: Tòa bác đơn của nguyên hiệu trưởng ĐH Hoa Sen kiện UBND TPHCM  

(VOH) – Sau khi kéo dài vụ kiện hơn 4 năm, TAND TPHCM đã quyết định bác đơn khởi kiện của cựu lãnh đạo Đại học Hoa Sen.

Tòa bác đơn của nguyên hiệu trưởng Đại học Hoa Sen kiện UBND TPHCM  

Ngày 30/6, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên bác đơn khởi kiện của 3 nguyên đơn là ông Trần Văn Tạo (cựu chủ tịch HĐQT Đại học Hoa Sen) bà Bùi Trân Phượng (cựu hiệu trưởng) và ông Đỗ Sỹ Cường (cựu phó hiệu trưởng) đối với bị đơn là UBND TPHCM. 

Bản án được đưa ra, sau khi HĐXX nhận định quyết định số 5891 (quyết định bị kiện) của UBND TPHCM về việc công nhận HĐQT và chủ tịch HĐQT của trường ĐH Hoa Sen nhiệm kỳ 2012-2017 là đúng quy định thủ tục, thẩm quyền và có căn cứ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, HĐXX tuyên án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Bùi Trân Phượng và ông Đỗ Sỹ Cường, đồng thời đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện ông Trần Văn Tạo do ông từ bỏ việc khởi kiện.

Theo hội đồng xét xử, năm 2014, Trường đại học Hoa Sen bị Thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt hành chính với lý do thu học phí vượt quá mức cho phép đối với chương trình liên kết đào tạo cử nhân quản lý khách sạn, nhà hàng. Sau đó bộ đình chỉ tuyển sinh một năm đối với chương trình này. 

Tòa cho rằng đây là căn cứ để nhóm cổ đông nắm 30% vốn điều lệ nhận thấy hội đồng quản trị đương nhiệm có dấu hiệu thất bại trong hoạt động đào tạo và sau đó đã tiến hành mở đại hội cổ đông bất thường. 

Về quy trình triệu tập đại hội cổ đông, khi hội đồng quản trị và ban kiểm soát của Trường đại học Hoa Sen đều từ chối yêu cầu triệu tập đại hội nên ngày 30/6/2014, nhóm cổ đông sở hữu trên 30% cổ phần đã tự triệu tập đại hội cổ đông bất thường là phù hợp quy định pháp luật.

Sau đó ông Nguyễn Tiến Hiệp - đại diện cho nhóm cổ đông đã gửi văn bản cho chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu công nhận HĐQT mới.

Tháng 8/2016, Chủ tịch UBND TPHCM có quyết định số 5891 công nhận HĐQT mới của ĐH Hoa Sen (nhiệm kỳ 2015-2017) gồm 7 thành viên trong đó không có ông Tạo, bà Phượng và ông Cường. Công nhận hiệu trưởng mới là ông Lưu Tiến Hiệp.

Từ đó, nhóm khởi kiện yêu cầu toà hủy toàn bộ Quyết định số 5891 của UBND TPHCM và Chủ tịch UBND TPHCM công nhận HĐQT trường Đại học Hoa Sen.

Nhớ chuyện cũ, con rể dùng dao đâm chết vợ và cha vợ

Chiều ngày 30/6, Công an tỉnh Trà Vinh đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Thanh (41 tuổi, ngụ xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) để điều tra về hành vi "giết người" – Báo TTO thông tin. 

Theo điều tra ban đầu, sáng ngày 29/6, Thanh từ Long An về Trà Vinh và uống rượu cùng một số người quen tại huyện Tiểu Cần, Trà Vinh. Do nhớ lại chuyện mâu thuẫn trước đó với gia đình vợ nên Thanh mang dao đến nhà cha vợ là ông Thạch Sul (66 tuổi) để "nói chuyện".

Tin tức pháp luật hôm nay 30/6/2020: Tòa bác đơn của nguyên hiệu trưởng ĐH Hoa Sen kiện UBND TPHCM  

Nguyễn Văn Thanh tại cơ quan điều tra - Ảnh: TTO

Đến khoảng 22h cùng ngày, khi thấy vợ là chị Thạch Thị Sa Phia đang ở trong nhà, Thanh dùng dao đâm Phia chết. Nghe tiếng kêu cứu thất thanh cùng với tiếng động lớn, cha mẹ chị Phia là ông Thạch Sul và bà Thạch Thị Sa Mai chạy ra xem thì Thanh bỏ chạy. 

Ông Thạch Sul đuổi theo khoảng 20 mét thì Thanh quay lại dùng dao đâm ông Sul chết tại chỗ. Lúc này, Thanh định đâm bà Mai nhưng do quá hoảng sợ nên bà Mai đã chạy nhanh vào nhà thoát thân. 

Gây án xong, Thanh liền vứt hung khí bỏ trốn.

Sáng ngày 30/6, lực lượng chức năng phát hiện Thanh đang lẩn trốn tại nhà một người quen ở huyện Tiểu Cần nên khống chế, bắt giữ.

Lời khai của cha dượng đánh đập dã man bé gái ở Tân Phú  – Sau khi đi nhậu về, thấy bạn gái đang la mắng con ruột nên gã đàn ông dùng tay đánh vào đầu bé gái ngã xuống nền nhà, rồi bóp cổ, nhấc bổng bé gái lên khỏi mặt đất.

Khởi tố người mẹ vứt bỏ con dưới hố ga dẫn đến tử vong  – Sau hơn 3 tuần chống chọi với bệnh tật bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới trời nắng nóng gay gắt tới 40°C đã qua đời.