Tin tức pháp luật ngày 3/12: Bắt tạm giam chủ biệt thự dát vàng cho vay lãi suất 105%/tháng

(VOH) – Bắt tạm giam 2 cha con đại gia ở Bà Rịa – Vũng Tàu cho vay lãi suất 105%/tháng và ép các con nợ phải bán, đưa sổ đỏ các tài sản cho mình.

Bắt tạm giam chủ biệt thự dát vàng ở Bà Rịa 

Tối 1/12, Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với ông Lê Thái Thiện (biệt danh Thiện “Soi”, 55 tuổi, trú tại Thị xã Phú Mỹ) và Lê Thái Phong (20 tuổi, con trai của ông Thiện) về hai tội "cho vay nặng lãi" và "rửa tiền" – Báo SGGPO thông tin. 

Thời hạn bắt tạm giam là 4 tháng. Những lệnh này đã được Viện KSND thị xã Phú Mỹ phê chuẩn.

Căn biệt thự của ông Lê Thái Thiện có tên "Thiện Soi" nằm sát quốc lộ 51, thuộc xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, rộng hàng ngàn mét vuông và có một số chi tiết bên trong được cho là có "dát vàng".

Tin tức pháp luật ngày 3/12: Bắt tạm giam chủ biệt thự dát vàng cho vay lãi suất 105%/tháng ảnh 1
Ông Lê Thái Thiện áo sơ mi trắng (bên phải) - Ảnh: SGGPO

Trước đó, cơ quan công an đã tiếp nhận đơn tố cáo của ông L.N.T (nguyên Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ huyện Tân Thành (nay là Thị xã Phú Mỹ) tố ông Lê Thái Thiện "cho vay nặng lãi" và "chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, năm 2017, do thiếu hụt nguồn vốn khi kinh doanh vợ chồng ông T. đã vay 8 tỷ đồng của ông Thiện và được lấy làm nhiều lần với lãi suất 3,5%/ngày, tương đương 105%/tháng. Đến tháng 9/2018, mặc dù đã rất nhiều lần trả lãi nhưng vợ chồng ông T. vẫn còn nợ ông Thiện với số tiền lên đến 20 tỷ đồng.

Cơ quan công an cho biết, còn nhiều người khác tố cáo hai cha con đại gia này cho vay nặng lãi với lãi suất 9-12% mỗi tháng. Khi nạn nhân không có tiền trả nợ thì ông Thiện ép họ phải bán các tài sản cho mình.

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn trên sông Sài Gòn

Chiều ngày 2/12, Công an quận Thủ Đức đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai các nhân chứng điều tra, làm rõ vụ thi thể nữ giới không nguyên vẹn ở khu vực – Báo TTO thông tin. 

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 13 giờ 30 ngày 2/12, người dân phát hiện 1 thi thể trôi nổi trên sông Sài Gòn, đoạn qua cụm cảng Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức nên đã gọi cho ông Ba Chúc (63 tuổi, người chuyên "vớt xác" trên sông Sài Gòn) tới kéo vào bờ.

Sau đó, ông Ba Chúc đã đi ghe ra, kéo thi thể đưa vào bờ. Sự việc được trình báo công an.

Tin tức pháp luật ngày 3/12: Bắt tạm giam chủ biệt thự dát vàng cho vay lãi suất 105%/tháng ảnh 2
Thi thể được đưa vào bờ - Ảnh: SGGPO

Nhận được tin báo, Công an quận Thủ Đức phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an TPHCM có mặt khám nghiệm hiện trường, tử thi phục vụ điều tra.

Nhận định bước đầu cho thấy nạn nhân là nữ (khoảng 35 tuổi) và thi thể đang trong quá trình phân hủy. Qua khám nghiệm tử thi cho thấy đầu nạn nhân có lực tác động khiến móp phân nửa, cánh tay phải bị đứt mất gần tới nách cụt. Nạn nhân tử vong trong tình trạng chỉ mặc chiếc áo ngực và quần dài thun màu vàng.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.