TPHCM: Bắt giam 2 chủ của những lô hàng nhập lậu

(VOH) - Ngày 3-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã ra khởi tố, bắt tạm giam Trần Thanh Thảo (35 tuổi, ngụ quận Bình Tân) và Bành Sĩ Thắng (34 tuổi, ngụ quận Tân Phú) về tội "buôn lậu".

Hàng hóa buôn lậu bị phát hiện. Ảnh: Thanh Tâm

Trước đó, vào ngày 11-8, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an TPHCM phối hợp với Bộ đội biên phòng TPHCM phát hiện 1 container hàng đang được vận chuyển từ cảng Tân Cảng - Hiệp Phước (huyện Nhà Bè TPHCM) về kho hàng tại xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hai chủ hàng Trần Thanh Thảo, Bành Sĩ Thắng xuất trình tờ khai hải quan, ghi hàng hóa trong container là giấy nguyên liệu; tuy nhiên qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong container có nhiều máy lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, máy rửa chén, quạt hơi nước... đã qua sử dụng.

Kiểm tra tiếp kho hàng tại địa điểm trên, lực lượng chức năng phát hiện có hơn 1 container chứa nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện gia dụng đã qua sử dụng tương tự - là mặt hàng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu.

Từ kết quả điều tra mở rộng, ngày 22-9 và 29-9, Phòng PC46 - Công an TPHCM phối hợp với Bộ đội biên phòng TPHCM, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước kiểm tra 4 container hàng do Thảo, Thắng là chủ hàng đang nằm ở cảng Cát Lái và cảng Tân Cảng - Hiệp Phước.

Bên trong các lô hàng cũng là những sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện gia dụng đã qua sử dụng, dù trên tờ khai hải quan thể hiện là giấy nguyên liệu. Tổng giá trị hàng hóa nhập lậu bị phát hiện là hơn 6 tỷ đồng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đường dây buôn lậu đồ điện máy, điện lạnh, điện gia dụng "second hand" đã hoạt động được một thời gian. Thủ đoạn của các đối tượng là nhập quá cảnh hàng hóa vào Việt Nam, sử dụng những công ty vận chuyển "ma" tự thành lập để vận chuyển container hàng hóa từ các cảng tại TPHCM đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên, dọc đường đi, các đối tượng sẽ cắt chốt của container, đưa hàng hóa xuống, sau đó đóng chốt lại và kéo container rỗng làm thủ tục đưa sang Campuchia. Hàng hóa bị "đánh tháo" được đưa về TPHCM tiêu thụ. Bên cạnh đó, một thủ đoạn khác được đường dây này sử dụng là nhờ một đại lý hải quan sử dụng chữ ký số để lấy tư cách pháp nhân một công ty đầu tư nước ngoài có uy tín trong nhập khẩu khai báo hải quan để lô hàng được hưởng "luồng xanh" (miễn kiểm tra thực tế hàng hóa), từ đó thuận lợi chuyển hàng hóa ra ngoài đưa đi tiêu thụ. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.