TPHCM: Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(VOH) - Một người đàn ông bị mất giấy tờ xe nhờ nhóm cò làm thủ tục đăng ký và đăng kiểm xe thì bị nhóm này chiếm đoạt chiếc xe, bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Sáng 19/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Triệu Hồng (51 tuổi, quê Tây Ninh), Lê Văn Miên (58 tuổi, quê Tiền Giang) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (47 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh) cũng bị bắt giữ để điều tra về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo đó, vào khoảng tháng 11/2016, công an quận Bình Thạnh nhận được đơn trình báo của anh Ngô Văn Đ ( 35 tuổi, ngụ quận 1) về việc bị một số đối tượng đóng giả cò dịch vụ nhận làm đăng ký và đăng kiểm xe để chiếm đoạt mất chiếc xe Jeep mang biển số 51A...

 Các đối tượng tại cơ quan công an.

Anh Đ cho biết anh bị mất giấy tờ đăng ký xe nên xe nên có ý định đổi lại giấy tờ. Qua một người quen, anh Văn được giới thiệu với nhóm người tên Dũng và Hồng có thể làm giấy tờ với giá 25 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, ngày 7-11-2016, theo lời nhóm này, anh Đ mang xe đến điểm đăng ký trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) để làm thủ tục. Khi anh Đ đến thì Dũng bảo anh này đưa chìa khóa để một người đàn ông (chưa xác định được lai lịch) chạy xe vào làm thủ tục, riêng Dũng chở anh Đ đi nói là đến trung tâm đăng kiểm làm tiếp giấy tờ.

Tuy nhiên, khi anh Đ vừa đi thì người đàn ông đã lái chiếc xe jeep đi mất, Dũng sau đó cũng để anh Đ lại và bỏ trốn.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định đây là một đường dây lừa đảo chuyên nghiệp do Nguyễn Triệu Hồng cầm đầu. Đối tượng này dù đang bị công an tỉnh Tây Ninh truy nã về hành vi buôn lậu và nhiều lần làm giất tờ giả để chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai hoạt động lừa đảo từ năm 2016. Riêng chiếc xe jeep của anh Văn đã được bán lại cho Nguyễn Anh Tuấn. Tuấn bán tiếp cho người khác với giá 10.000 USD. Các đối tượng này còn khai thêm trước đó thực hiện thành công một vụ lừa đảo khác của một người đàn ông ở Gia Lai chiếm đoạt được chiếc xe Lexus cũng với thủ đoạn tương tự.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng đã thu hồi được hàng chục chiếc xe không rõ chủ sở hữu nghi là tang vật trong các phi vụ lừa đảo của băng nhóm này.

 Chiếc xe Jezz bị công an thu giữ