Trị giá hải quan là gì? Cách tính trị giá hải quan

Định giá được trị giá hải quan sẽ giúp việc tính thuế, thống kê hải quan diễn ra dễ dàng và chính xác hơn. Vậy Trị giá hải quan là gì? Có phải là giá trị của đơn hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu ?

Trị giá hải quan là gì?

Tên tiếng Anh của trị giá hải quan là Customs Valuation, được hiểu là tổng giá trị của tất cả các mặt hàng có trong lô hàng mà khách cần xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Dựa vào đó để xác định mức thuế mà người xuất khẩu hoặc nhập khẩu phải chi trả. 

voh.com.vn-tri-gia-hai-quan-la-gi-0

Trị giá hải quan là giá trị của lô hàng xuất nhập khẩu

Ví dụ, một đơn hàng ship hàng từ Thái Lan về Việt Nam có 10 bộ váy, và mỗi bộ váy có giá trị khoảng 30 USD chẳng hạn. Thì trị giá hải quan của đơn hàng nhập trên hệ thống là 300 USD. 

Nhìn chung, trị giá hải quan được hiểu là giá trị của đơn hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu được tính thành tiền, nhằm phục vụ cho mục đích tính thuế, thống kê hải quan.

Nguyên tắc, phương pháp xác định trị giá hải quan

  1. Đối với hàng hóa xuất khẩu

Về nguyên tắc, trị giá hải quan với mặt hàng xuất khẩu là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất, chưa bao gồm phí bảo hiểm và vận tải quốc tế.

Phương pháp xác định đối với trị giá hải quan cụ thể:

  • Trị giá hải quan sẽ được xác định dựa vào hợp đồng mua bán đơn hàng, hoặc những hình thức có chức năng về pháp lý tương tự hợp đồng mua bán, chứng từ…
  • Nếu cách trên không thể xác định được trị giá hải quan. Hãy tìm hiểu thêm cơ sở dữ liệu trị giá tại thời điểm gần nhất so với mốc thời gian đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa.
  1. Đối với hàng hóa nhập khẩu

Về nguyên tắc, trị giá hải quan đối với mặt hàng nhập khẩu được tính bằng giá thực tế phải trả tính đến cửa nhập khẩu đầu tiên.

Cách xác định trị giá hải quan hàng nhập khẩu

voh.com.vn-tri-gia-hai-quan-la-gi-1

6 phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng nhập khẩu

  • Dựa vào trị giá giao dịch
  • Trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu giống hệt
  • Trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu tương tự
  • Trị giá khấu trừ, tính toán, suy luận...

Và đó là 6 phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng nhập khẩu. Dựa vào những cách nêu trên, lực lượng chức năng có thể xác định trị giá hải quan của đơn hàng, và tính thuế nhập khẩu, xuất khẩu và các khoản thuế GTGT khác.

Nguyên tắc khai, nộp tờ khai trị giá hải quan

Trong trị giá hải quan, khi nộp tờ khai cần thực hiện đúng những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Khai báo chi tiết trị giá hải quan trên tờ khai đối với từng mặt hàng tương ứng có trong tờ khai hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu.
  • Những mặt hàng được khai báo trên form tờ khai của trị giá hải quan cần được đánh số thứ tự. Và chúng phải có được sự thống nhất trên tờ khai đối với đơn hàng xuất nha
  • Các mặt hàng được khai báo trên tờ khai trị giá hải quan cần được đánh số thứ tự và chúng cần có sự thống nhất trên tờ khai đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
  • Tờ khai trị giá hải quan là bộ phận không thể tách rời của tờ khai hàng hóa nhập khẩu, chúng được nộp kèm với tờ khai hàng hóa nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan.
  • Khi làm thủ tục, tờ khai trị giá hải quan cần có 2 bản, một bản sẽ được cơ quan hải quan lưu giữ. Còn một bản khác sẽ được chủ nhân đơn hàng lưu giữ và được lưu trữ cùng với tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Theo thông tư 39 về trị giá hải quan, trị giá khai báo hải quan nhằm mục đích tính thuế chính xác và hợp lý nhất đối với từng đơn hàng xuất nhập khẩu.

voh.com.vn-tri-gia-hai-quan-la-gi-2

Trị giá hải quan dùng để tính thuế phí GTGT

Nhìn chung, về trị giá hải quan thì rất dễ, bạn chỉ cần khai báo chính xác về giá trị của đơn hàng là việc thông quan dễ dàng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khai không chính xác. Việc khai không chính xác sẽ giúp khách hàng có lợi hơn trong việc đóng thuế, nhưng cũng có hại trong việc bồi thường đơn hàng nếu có sai sót xảy ra.

Ví dụ, một đơn hàng của bạn trị giá hải quan 100 triệu, nhưng bạn chỉ khai báo 50 triệu nhằm mục đích cắt giảm tiền thuế hải quan. Nhưng lỡ xui, đơn hàng của bạn gặp vấn đề là hư hỏng hoặc thất lạc, mất mát. Lúc này, hải quan sẽ tính phí bồi thường cho khách dựa trên số tiền mà khách khai báo là 50 triệu chứ không phải 100 triệu.

Đây là vấn đề thuộc về quyền lợi của khách hàng. Do vậy, cách tốt nhất là nên khai báo chính xác, tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Trên đây là những thông tin về khái niệm trị giá hải quan, cách xác định và bài tập trị giá hải quan… hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam