Triệt phá băng nhóm người Iran chuyên trộm cắp tài sản

(VOH) - Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết, đang tạm giữ hình sự 8 người, trong đó có 7 người quốc tịch Iran và một người quốc tịch Malta để điều tra, xử lý về hành vi "trộm cắp tài sản". 

Những người này được xác định là một băng nhóm chuyên dàn cảnh để trộm cắp tài sản trên đường phố tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam.

Hai đối tượng trong băng nhóm này bị bắt quả tang hôm 10/1. Ảnh Công an cung cấp

Trước đó, vào chiều 10/1, hai đối tượng trong băng nhóm này đang dàn cảnh đổi tiền để trộm 1,5 triệu đồng của chị H.C.L (sinh năm 1984, ngụ đường Lò Siêu, phường 11, quận 11). Khi chúng chưa kịp tẩu thoát thì bị các trinh sát đặc nhiệm PC45 Công an TPHCM ập đến bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội quả tang. 

Hai đối tương này là Hosseinopur Fathehsari (sinh 1981) và Jabari Alireza (sinh 1985, cùng quốc tịch Iran, lưu trú chung cư Hoàng Anh Gia Lai, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Từ lời khai này, công an tiến hành mời làm việc với 6 thành viên khác trong băng nhóm trên.

Theo điều tra ban đầu, thủ đoạn của các đối tượng này là di chuyển bằng ô tô hoặc xe gắn máy và đi theo nhóm. Chúng chọn điểm gây án là các cửa hàng tạp hóa hay điểm bán vé số ven đường. Khi tiếp cận nạn nhân, chúng giả vờ mua hàng hóa, vé số trả tiền bằng mệnh giá lớn rồi nhờ đổi tiền. 

Lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, một đối tượng trong nhóm sẽ giả vờ giật ví tiền của nạn nhân. Rồi một đối tượng trong nhóm sẽ tìm cách đánh lạc hướng nạn nhân để cho đồng bọn giở chiêu móc trộm tiền. Sau đó chúng trả ví tiền cho nạn nhân rồi phóng xe tẩu thoát. Khi nạn nhân kiểm tra lại ví thì mới hay bị mất sạch tiền.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra, xử lý./.