Tuyên phạt 4,5 năm tù đối tượng buôn lậu 10 tấn rùa biển

(VOH)- Vụ án được các cơ quan chức năng phát hiện vào cuối năm 2014 và được cho là có số lượng rùa biển bị thu giữ lớn nhất trên thế giới.

Hôm nay 4/6, Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã tuyên phạt Hoàng Tuấn Hải 4,5 năm tù về tội buôn bán trái phép hơn 10 tấn rùa biển, là động vật hoang dã thuộc loại đặc biệt nguy cấp cần bảo vệ theo quy định tại Khoản 2 Điều 190 Bộ luật hình sự 1999 (Sửa đổi, bổ sung 2009).  

Bị cáo Hoàng Tuấn Hải trước  tòa.

Trước đó, cuối tháng 11/2014, cơ quan chức năng đã bất ngờ đột kích sáu nhà kho ở Nha Trang sau khi nhận được thông tin do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cung cấp về đường dây thu gom, chế tác và buôn bán rùa biển trái phép do Hải cầm đầu tại thành phố này.

Bất ngờ đột kích, các cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ gần 7.000 cá thể rùa biển tại sáu nhà kho ở Nha Trang, nơi được anh em Hải sử dụng để thu gom, chế tác và buôn bán rùa biển trái phép. Phần lớn tang vật là đồi mồi, một loài rùa biển đặc biệt nguy cấp được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. 

Ngoài Hoàng Tuấn Hải còn có em là Hoàng Minh Cường cũng nằm trong đường dây của Hài chuyên thu mua số lượng lớn rùa biển từ ngư dân, tiến hành chế tác thành các sản phẩm mỹ nghệ và buôn lậu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do trong quá trình điều tra không có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hoàng Minh Cường nên chỉ có Hải bị đưa ra xét xử trong phiên tòa.

Tang vật thu giữ tại các nhà kho của Hải.