Tuyên tử hình đối tượng buôn 10 bánh heroin, 1 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam

(VOH) - Đối tượng Và Nhia Lỳ (27 tuổi, ngụ huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) đã mang 10 bánh heroin và 1kg ma túy đá từ Lào vào Việt Nam để bán.

Ngày 20/3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Và Nhia Lỳ (27 tuổi, ngụ huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, cuối tháng 8/2018, một người tên Nam giới thiệu là người quen của Tâm gọi điện cho Lỳ hỏi mua 10 bánh heroin giá 5.000 USD/bánh và 1 kg ma túy đá. Có người mua hàng, Lỳ liên hệ với Lỳ Nỏ Dê để lấy hàng.

Ngày 4/9/2018, Dê gom đủ số hàng mà Lỳ cần. Khi nhận hàng, Và Nhia Lỳ đề nghị Dê cùng sang Việt Nam giao hàng với mình. Khi đi đến dốc Bù Bài, xã Châu Hạnh, Quỳ Châu, thì Lỳ dấu ma túy vào lùm cây.

Trưa ngày 6/9/2018, người đàn ông yên Nam đến dốc Bù Bài gặp Lỳ để nhận hàng. Đến nơi, Nam và Lỳ ngồi trong ô tô để kiểm đếm tiền còn Dê và người đàn ông đi cùng Nam đến khu vực cất giấu ma túy để lấy hàng. Khi Dê vừa cầm túi ma túy đến chỗ ô tô thì bị Công an phát hiện. Dê cùng nam thanh niên vứt ma túy lại bỏ chạy vào rừng. Và Nhia Lỳ ở trong xe thấy vậy nên cũng mở cửa để chạy nhưng bị tổ công tác bắt giữ. Lợi dụng lúc hỗn loạn Nam đã điều khiển ô tô tẩu thoát.

đối tượng buôn 10 bánh heroin, 1 kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam

Đối tượng Và Nhia Lỳ tại phiên tòa

Lỳ bị bắt giữ cùng tang vật gồm 10 bánh heroin và 1kg ma túy đá. Lỳ khai nhận, số ma túy trên được Lỳ mua của một đối tượng người Lào, với giá trị gần 50.000 USD. Nếu số ma túy trên được giao trót lọt, Lỳ sẽ được nhận hơn 10.000 USD.

Trong phiên xét xử, Lỳ quanh co cho rằng mình chỉ sang Việt Nam để lấy tiền mà không biết đó là tiền gì. Tuy nhiên, trước những chứng cứ của cơ quan chức năng, Lỳ nhận tội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lỳ mức án cao nhất là tử hình.