Việt Nam còn hơn 800 con gấu bị nuôi nhốt

(VOH) - Tại Diễn đàn về Gấu lần thứ 3 được tổ chức tại Việt Nam sáng nay 2/2, Tổng cục Lâm Nghiệp cho biết, vẫn còn 842 cá thể gấu bị nuôi nhốt.

Ông Nguyễn Mạnh Hiệp đại diện Vụ Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ - Tổng cục Lâm nghiệp cho biết hiện nay vẫn còn 842 con gấu bị nuôi nhốt tại 268 cơ sở ( gồm 16 tổ chức và 252 hộ gia đình) trên 42 tỉnh thành trong nước.

Diễn đàn Gấu lần thứ 3 tổ chức tại Việt Nam.

Việt Nam từng là điểm nóng về tình trạng nuôi nhốt gấu, tuy nhiên trong hơn 13 năm qua, công tác bảo vệ gấu đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tháng 7/2017, Việt Nam đã cam kết đóng cửa các trại nuôi nhốt gấu lấy mật.

Đặc biệt, ngày càng có nhiều chủ nuôi nhốt gấu tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước mà không đòi hỏi bất kì một điều kiện nào.

Mặc dù đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng Việt Nam chưa chấm dút tình trạng nuôi nhốt gấu. Tại diễn đàn đã chia sẻ thảo luận kinh nghiệm về việc quản lý gấu nuôi nhốt, việc xây dựng một lộ trình cụ thể nhằm chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại các cơ sở, hộ gia đình và việc bảo tồn gấu trong tự nhiên.

Một con gấu nuôi nhốt đang được kiểm tra sức khỏe trước khi thả về khu bảo vệ động vật hoang dã.

Diễn đàn về Gấu được tổ chức  hằng năm theo ý tưởng của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới. Năm 2016, 2017 được tổ chức tại Trung Quốc. Năm nay được tổ chức  ở Việt Nam.