Vụ quán “Xin Chào”: Cách chức Phó Viện trưởng ông Lê Thanh Tòng

(VOH) - Liên quan đến các sai phạm trong vụ quán “Xin Chào” và vụ “chòi vịt” xảy ra tại huyện Bình Chánh TPHCM, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định kỷ luật với hình thức cách chức đối với ông Lê Thanh Tòng – Phó Viện trưởng Viện KSND quận 6, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh.

Ông Tòng là người đã ký cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về tội “Kinh doanh trái phép” và phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở”. Hai vụ án này đã bị đình chỉ, các bị can Nguyễn Văn Tấn và Nguyễn Văn Bỉ được xác định không phạm tội.

Viện KSND Tối cao cũng ra quyết định cách chức kiểm sát viên đối với ông Huỳnh Văn Son, kiểm sát viên của Viện KSND huyện Bình Chánh. Ông Son là người trực tiếp tiến hành tố tụng vụ án trong vụ “Xin Chào”.

Quán cà phê Xin Chào - Ảnh: PLO

* Sau khi báo chí phản ánh, ngày 24/4 lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh đã trao Quyết định đình chỉ vụ án, Quyết định đình chỉ bị can cho ông Nguyễn Văn Tấn. Nội dung quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can xác định: "Ngành nghề kinh doanh của ông Tấn đăng ký, pháp luật quy định không cần có giấy phép riêng theo Điều 159 Bộ Luật hình sự và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc Công an huyện Bình Chánh hai lần kiểm tra đều xác định ông Nguyễn Văn Tấn vi phạm kinh doanh chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh không có giấy phép riêng để khởi tố ông Tấn về tội "Kinh doanh trái phép" là không có căn cứ".

Về vụ “chòi vịt”, trong kết luận điều tra, dù ghi nhận ông Bỉ dựng chòi chứa vật tư nuôi trồng, với kết cấu là cột cây, vách lá, mái lá nhưng vẫn nhận định: “Hành vi của bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình quản lý trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, do đó cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung”! Từ đó Công an huyện Bình Chánh đề nghị Viện KSND huyện Bình Chánh truy tố ông Nguyễn Văn Bỉ với tội danh trên.

Sau khi báo chí thông tin vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã rút toàn bộ hồ sơ vụ án để kiểm tra, đánh giá các tài liệu, chứng cứ liên quan. Qua kiểm tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM xác định hành vi của ông Bỉ không cấu thành tội phạm, việc khởi tố và đề nghị truy tố ông Bỉ là không có căn cứ.