Vụ VN Pharma: Bắt tạm giam một cán bộ Hải quan để điều tra

(VOH) – Một cán bộ Cục Hải quan TPHCM vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng (là ông Lê Đình Thanh) vì có liên quan đến vụ án công ty VN Pharma.

Ông Thanh bị điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Lê Đình Thanh bị bắt vì liên quan đến vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” tại Công ty cổ phần VN Pharma xảy ra vào thời điểm ông Thanh là cán bộ công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 4. Sau này, ông Thanh được chuyển về công tác tại Phòng công nghệ thông tin Cục Hải quan TP.HCM.

Hành vi của Lê Đình Thanh được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình giải quyết vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác của các đối tượng Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) cùng đồng phạm.

Bên cạnh đó, công an còn triệu tập làm việc với một số cán bộ Hải quan TPHCM để phục vụ việc điều tra.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (trái) và bị cáo Võ Mạnh Cường tại một phiên xét xử. Ảnh: TTO

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc thuộc Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, cũng về hành vi như trên.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam và bị cáo buộc đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập số thuốc này. Kết luận giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thu Thủy, phó trưởng Phòng quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của các bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: