Xét xử 4 bị cáo trong vụ án 2 thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương

(VOH) - Ngày 25/6, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ án 2 thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương từng gây chấn động dư luận.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, hộ khẩu thường trú TP Hồ Chí Minh), bị truy tố về tội Giết người; Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953), là mẹ của Hà và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979), cùng hộ khẩu thường trú TP Hồ Chí Minh, bị truy tố về hai tội Giết người và tội Không tố giác tội phạm; Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, hộ khẩu thường trú Tiền Giang) bị truy tố về về hai tội Giết người và tội Che dấu tội phạm. Bị hại của vụ án này là ông Trần Trí Thành (SN 1992, hộ khẩu thường trú TP Hồ Chí Minh) và ông Trần Đức Linh (SN 1969, quê Nghệ An).

bê tông

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong phiên xử buổi chiều, HĐXX xét hỏi bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ TP.HCM, kẻ cầm đầu).

Ngoài khai nhận các tình tiết liên quan tới vụ án, bị cáo Hà bộc bạch, trước khi phạm tội, bị cáo từng có thời gian du học ở Nhật Bản. Năm 2016, bị cáo về nước và làm phiên dịch viên tiếng Nhật. Bị cáo cũng mở cửa hàng buôn bán đồ uống ở TPHCM.

Phạm Thị Thiên Hà, bị cáo được cho là chủ mưu của vụ việc, được xét hỏi đầu tiên, trả lời rất rành mạch, rõ ràng và nêu nhiều điểm không đồng tình với cáo buộc của Viện KSND. 

Đối với nạn nhân Trần Đức Linh (nạn nhân thứ nhất, nhảy lầu tại một resort tại Bà Rịa - Vũng Tàu), Hà cho rằng mình không giết Linh mà là chăm sóc cho nạn nhân sau khi nhảy lầu. 

Lý giải về việc vì sao giữ thi thể Linh suốt nhiều tháng, Hà cho rằng dù nạn nhân đã ngưng thở, nhưng hi vọng nạn nhân có thể "sống lại" nên đã giữ xác, bỏ trong phòng mở máy lạnh để theo dõi.

"Tôi rất tiếc vì lấy sinh mạng của Thành và có lỗi với gia đình của Thành" - Hà trả lời. Khi được hỏi có hối hận hay không thì bị cáo này im lặng.

Trả lời câu hỏi tại sao chọn thời điểm sát hại anh Thành lúc trời mưa, Hà cho biết khi Thành "tu luyện" đã di nguyện nếu chết thì cho chết khi trời đổ cơn mưa. Bị cáo Hà cũng thừa nhận đã nói với các thành viên về kế hoạch giết Thành, ai không đồng ý thì có thể ra khỏi nhóm. 

Huyên cho rằng Thành là kẻ tu luyện nhưng lại không biết kính trên nhường dưới, thường xuyên có những hành động khiến mọi người lo lắng, sợ hãi sẽ bị Thành khống chế.

Bên cạnh đó, cũng giống với bị cáo Thiên Hà, Tâm Huyên không đồng ý với tội danh Giết người không có khả năng tự vệ.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi Huyên về việc Thành có hành động gì đe dọa đến tính mạng của mọi người trước khi bị giết không. Huyên nói: “Nếu có hành động thì giờ bị cáo đâu còn đứng đây?”.

Bị cáo Huyên tham gia nhóm của Hà vào năm 2018, có tham gia tu luyện với nhóm Hà ở căn nhà tại Bàu Bàng (Bình Dương) và "tịnh cốc" cùng nhóm trên ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thảo cũng thừa nhận một số hành vi tham gia giết anh Thành: Bật CP điện, mua về 3 bao tay cách điện, 2 bộ quần áo cách điện, 10 cuộn băng keo điện, 4 đôi bao tay, 2 súng bắn đạn bi, 6 súng điện...

Khi HĐXX hỏi ai là người mua xi măng thì Thảo khai mình mua, cộng với một ít xi măng trước đây Thành mua để "xử lý" ông Linh còn lại. HĐXX hỏi tại sao khi biết ông Linh và anh Thành bị giết chết mà không khai báo thì Thảo in lặng...

Ngày mai 26/6, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Trước đó ngày 27/12/2018, Hà điều khiển ô-tô chở cả nhóm đến một khu du lịch ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuê căn biệt thự để ở và tu luyện “tịnh cốc”. Do không thể chịu đựng được, khoảng 17 giờ ngày 20/1/2019, Linh tìm cách thoát khỏi nhóm của Hà. Phát hiện Linh đã thoát ra ngoài, Thành cùng Hà tìm cách đưa Linh vào lại trong biệt thự. Do suy kiệt và bị đánh, Linh đã tử vong. Ngày 23/1/2019, nhóm của Hà trở về xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Hà và Thành đi mua một thùng nhựa bỏ xác Linh vào, đổ trà đầy bên trong rồi đậy nắp, bịt kín băng keo và đổ silicon.

Khi về Bình Dương, trong quá trình Hà “tịnh cốc” và mọi người trong nhóm tiếp tục tu luyện thì Thảo, Huyên và Hoa cảm thấy Thành có biểu hiện bất thường. “Tịnh cốc” xong, Hà nghe báo lại thì yêu cầu Thành “tịch cốc” lần hai. Khi Thành “tịch cốc” có thái độ la hét, đập phá nên Hà nghĩ rằng Thành đã bị quỷ sa-tăng nhập, nếu ra ngoài sẽ làm hại mọi người nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết Thành. Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ đến chết. Sau đó, nhóm lên mạng đặt mua bồn nhựa 1.000 lít bỏ xác Thành vào rồi trộn xi-măng và cát đổ lên trên.

Do ông Nguyễn Minh Vương chuyển nhượng căn nhà cho anh Nguyễn Thành Huấn (SN 1990, hộ khẩu thường trú tỉnh Bình Dương), ngày 15/5/2019 ông Vương và anh Huấn đến để giao, nhận nhà theo thỏa thuận. Khi đến nơi, ông Vương liên lạc với Thảo (người thuê nhà) không được nên nhờ người cắt khóa vào nhà. Khi vào nhà, ông Vương vận chuyển một số đồ vật chở về nhà, một thùng nhựa chứa bê-tông hình trụ (bên trong chứa xác Linh) thì lăn ra bỏ bên hông nhà, còn bồn nhựa chứa bê-tông (bên trong chứa xác Thành) thì bỏ lại. Khi nhận nhà, anh Huấn thuê người đục khối bê-tông trong thùng nhựa thì phát hiện xác người chết.

Nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan, phối hợp Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an, Phân viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tiến hành công tác xác minh, điều tra, khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Qua điều tra, hai nạn nhân được xác định là Linh và Thành.

Ngày 18/5/2019, qua theo dõi thông tin trên mạng xã hội, Hà và các đồng phạm đã biết được Cơ quan công an đã phát hiện tử thi của Linh, Thành và đang truy tìm tung tích các đối tượng thực hiện hành vi giết người nên Hà cùng các đồng phạm thu dọn tư trang trả phòng thuê ở khách sạn Tiamo tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) để bỏ trốn. Khi ra đến cổng, Hà cùng nhóm đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, sau đó thực hiện bắt và tạm giữ để tiến hành điều tra.