Xét xử sơ thẩm vụ án nữ sinh giao gà

(VOH) - Vụ xét xử lưu động Vì Văn Toán và đồng phạm - trong vụ án nữ sinh đi giao gà bị sát hại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Điện Biên, được tổ chức tại sân vận động thành phố Điện Biên Phủ.

Sáng 26/12, tại Sân vận động thành phố Điện Biên Phủ, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử lưu động Vì Văn Toán và đồng phạm trong vụ án nữ sinh đi giao gà bị sát hại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại Điện Biên.

Theo Cáo trạng số 19, ngày 22/11/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, vụ án có 9 bị can gồm Vì Văn Toán (sinh năm 1982), Bùi Văn Công (sinh năm 1975), Lường Văn Hùng (sinh năm 1991), Lường Văn Lả (sinh năm 1993), Phạm Văn Nhiệm (sinh năm 1976), Phạm Văn Dũng (sinh năm 1972), Cầm Văn Chương (sinh năm 1974), Bùi Thị Kim Thu (sinh năm 1975) cùng trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và Vương Văn Hùng (sinh năm 1984), trú tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Bị can Vì Văn Toán bị đề nghị truy tố về các tội "giết người," "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản;" các bị can Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả bị đề nghị truy tố về các tội "giết người," "hiếp dâm", "bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản"; các bị can Phạm Văn Dũng và Cầm Văn Chương bị đề nghị truy tố về tội "hiếp dâm."

Bị can Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị truy tố về tội "không tố giác tội phạm." Bị can Bùi Văn Công bị đề nghị truy tố thêm tội "cướp tài sản" và "tàng trữ trái phép chất ma túy"; bị can Vương Văn Hùng cũng bị đề nghị truy tố thêm "tội cướp tài sản."

Bị cáo Bùi Văn Công được đưa đến tòa

Như vậy, trong vụ án này có 6/9 bị can bị truy tố với tội danh "giết người," quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với mức án từ 20 năm tù, hoặc chung thân cho đến tử hình.

Theo Kết luận điều tra, khoảng 18 giờ ngày 4/2/2019 (tức 30 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng đã cùng nhau dùng phương tiện nguy hiểm bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhằm chiếm đoạt tài sản của Trần Thị Hiền (mẹ Cao Mỹ Duyên) theo yêu cầu của Vì Văn Toán.

Ngay sau khi thực hiện hành vi dùng vũ lực bắt cóc Duyên, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị hơn 10 triệu đồng của Duyên.

Trong quá trình bắt và giữ Cao Mỹ Duyên tại nhà Bùi Văn Công (đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) từ ngày 4-6/2/2019, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Dũng đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương đã cùng các bị can khác thực hiện một lần hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên.

Nhằm che dấu hành vi phạm tội, các bị can Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng đã cùng nhau sát hại Cao Mỹ Duyên.

Trong suốt quá trình phạm tội, Vì Văn Toán là người chủ mưu cầm đầu, Bùi Văn Công là người khởi xướng và là người thực hành tích cực, các bị can khác là người thực hành và người giúp sức.

Ngày 6/2/2019, Bùi Thị Kim Thu đã chứng kiến Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng hiếp dâm Cao Mỹ Duyên, đến khoảng 24 giờ cùng ngày, Thu cũng chứng kiến các bị can Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng bàn bạc và giết Cao Mỹ Duyên. Tuy có điều kiện nhưng Bùi Thị Kim Thu đã không tố giác tội phạm với cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 13/2/2019, tại nhà của mình, Bùi Văn Công đã có hành vi cất giấu trái phép gần 0,2 gam ma túy tổng hợp để bản thân sử dụng.

An ninh được tăng cường nghiêm ngặt cho phiên xét xử

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận. Hành vi của các bị can là vi phạm pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự, tính mạng, tài sản của người khác, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm hoạt động tư pháp cần phải xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 27/11, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên cũng đã tuyên án Vì Văn Toán chịu mức án chung thân vì tội "mua bán trái phép chất ma túy" và 7 năm tù vì tội "chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy"; Lường Văn Hùng chịu mức án chung thân vì tội "mua bán trái phép chất ma túy"; Bùi Văn Công chịu mức án 20 năm tù vì tội "mua bán trái phép chất ma túy."

Các đối tượng này bị truy tố và đưa ra xét xử do đã thực hiện hành vi mua bán trái phép ma túy.

Trong vụ án này còn có Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) cũng bị kết án 20 năm tù do buôn bán trái phép chất ma túy; Vì Thị Thu (vợ Vì Văn Toán) bị kết án chung thân vì tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo dự kiến, phiên xét xử diễn ra từ ngày 26 đến 28/12.

Trước đó, ngày 27/11, TAND tỉnh Điện Biên tuyên bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ Cao Mỹ Duyên) 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy do liên quan đường dây buôn bán 2 bánh heroin với nhóm của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công vào năm 2017. Theo cơ quan chức năng xác định, đường dây ma túy này chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên bị giết. Bà Hiền đã gửi đơn kháng cáo kêu oan.