Xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Tòa triệu tập 187 người, chỉ 86 người có mặt

(VOH) - TAND tỉnh Hà Giang đã triệu tập 187 người tới tòa. Tuy nhiên trong phiên khai tòa sáng 14/10 chỉ có 86 người có mặt, 82 người có đơn xin vắng mặt và 19 người vắng mặt không có lý do.

Khai trước tòa chiều nay, các bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đều khẳng định thí sinh Triệu Ngọc Mai, xếp đầu tiên trong thứ tự các thí sinh mà các bị cáo này được giao để nâng điểm.

Sáng 14/10, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo trong vụ gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang sau gần 1 tháng tạm hoãn.

5 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) Hà Giang) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Phạm Văn Khuông (cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Riêng bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Tại phiên tòa sơ thẩm chiều 14/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành cách ly đối với 2 bị cáo Vũ Trọng Lương và bị cáo Nguyễn Thanh Hoài để tiến hành xét hỏi.

Xét xử sơ thẩm, gian lận thi cử, Hà Giang, 2018

5 bị cáo trong vụ án gian lận nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. Ảnh: SGGPO

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hoài cho biết Hoài đã 3 lần chuyển cho Lương danh sách các thí sinh cần nâng điểm, với tổng số 93 thí sinh. Ngoài ra, trong danh sách gồm 13 thí sinh do bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, đưa cho Hoài là danh sách trên giấy khổ A4, được đánh máy, trên đó ghi số thứ tự, họ tên, số báo danh, địa điểm thi, phòng thi.

Khi HĐXX hỏi giữa bị cáo Chính và bị cáo trao đổi nội dung gì?, Hoài trả lời bị cáo Chính đưa danh sách và nói "đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp, anh xem xét nâng điểm môn văn cho những thí sinh này". Hoài cũng khẳng định trong số 13 thí sinh chỉ có 1 thí sinh là nhờ xem điểm còn lại đều được bà Chính nhờ nâng điểm.

"Thí sinh thứ nhất là Triệu Ngọc Mai (con gái ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương), tôi nhớ rõ, thống nhất điểm là 8, thí sinh thứ 2 không nhớ tên, thứ 3 là con trai của anh Khuông (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, bị cáo trong vụ án)" - bị cáo Hoài khai trước toà.

HĐXX hỏi thêm nhiều câu hỏi khác, bị cáo Hoài nhận thấy hành vi của mình là hành vi phạm tội, rất ân hận về hành vi của mình.

Còn bị cáo Lương sửa kết quả bài làm 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh.

TAND tỉnh Hà Giang đã triệu tập 187 người tới tòa. Tuy nhiên trong phiên khai tòa sáng nay chỉ có 86 người có mặt, 82 người có đơn xin vắng mặt và 19 người vắng mặt không có lý do.

Đáng chú ý, trong số những người được triệu tập tới tòa với tư cách là người làm chứng có bà Phạm Thị Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang. Bà Hà cũng là vợ ông Triệu Tài Vinh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và hiện là Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương). Bà Hà có đơn xin được vắng mặt tại phiên tòa.

Mặc dù nhiều người làm chứng và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng Hội đồng xét xử quyết định phiên tòa vẫn xét xử bình thường.

Tin tức pháp luật hôm nay 14/10/2019: Người phụ nữ sản xuất, đóng gói hơn 700 kg bột ngọt giả: Công an tỉnh Quảng Nam vừa bắt quả tang 1 phụ nữ sản xuất gần 1 tấn bột ngọt giả của thương hiệu nổi tiếng sau đó bán cho các cửa hàng tạp hóa ở địa phương.

 Bắt đối tượng bị truy nã 30 nămCông an tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã sau gần 30 năm lẩn trốn.