Xử lý chậm trễ, chuồng nuôi gấu “hồ biến” thành chuồng gà

(VOH) - Khi Trung tâm giáo dục Thiên nhiên- EVN có bằng chứng gửi UBND tỉnh và công an tỉnh Nghệ An về một hộ nuôi nhốt gấu trái phép nhưng khi đi kiểm tra thì trong chuồng chỉ có nuôi một con gà.

Qua những thông tin hộ dân cung cấp mà EVN đã xác minh là có căn cứ hộ gia đình ông C. ( ở Xóm 5 xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đang nuôi 05 cá thể gấu bất hợp pháp, trong đó có hai cá thể gấu con. Ngày 18/09/2018, ENV đã fax Công văn khẩn số 623/2018/ENV tới Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cũng như gửi đến Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Nghệ An (PC49) đề nghị lập phương án xử lý vụ việc.

Hình ảnh 2 con gấu tại hộ gia đình ông C nuôii nhốt do ENV  thu thập được khi  đi xác minh thông tin

Hình ảnh 2 con gấu tại hộ gia đình ông C nuôi nhốt do ENV thu thập được khi đi xác minh thông tin.

Xử lý tin báo chậm trễ, kiểm tra không đúng hộ vi phạm.

Ngày 19/9/2018, lãnh đạo ENV cũng đã trực tiếp đến gặp, chuyển giao toàn bộ thông tin, hình ảnh, video vi phạm  đến lãnh đạo UBND và cán bộ PC49 Nghệ An và Chi cục Kiểm lâm.

Tuy nhiên mãi đến, ngày 27/09/2018, khi liên hệ với PC49 Nghệ An để cập nhật kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm, ENV được biết đơn vị này chỉ tiến hành kiểm tra tại hai cơ sở nuôi nhốt gấu hợp pháp (đã đăng ký với cơ quan chức năng) trên địa bàn xã Quỳnh Yên. Tuy nhiên hai cơ sở được kiểm tra không phải địa điểm được ENV cung cấp thông tin.

Chính vì vậy, ngày 28/09/2018, ENV một lần nữa làm việc trực tiếp với lãnh đạo PC49 Nghệ An để chuyển giao thông tin và đề nghị ngay lập tức kiểm tra. Sáng ngày 29/9/2018, 10 ngày sau nguồn tin ban đầu, PC49 Nghệ An, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An và đại diện Công an xã Quỳnh Yên đã tiến hành kiểm tra đúng địa điểm ENV cung cấp nhưng “không phát hiện thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật” tại cơ sở.

 Hình ảnh người cho gấu  ăn trong clip trung khớip với hình ảnh ông C.

 Hình ảnh người cho gấu  ăn trong clip trùng khớip với nhân dạng ông C.

Chuồng Gấu biến thành chuồng gà

Kết quả kiểm tra tại nhà ông C. chỉ cho thấy ông này nuôi 2 con gà (mỗi con ở trong một chuồng gấu), 4 con hươu sao và vài con chó.

Theo ENV, việc kiểm tra và không còn phát hiện gấu nuôi nhốt tại hộ gia đình nói trên là kết quả vì sự thiếu quyết tâm xử lý vụ việc, chậm trễ khi hành động và khả năng rò rỉ thông tin từ chính các cơ quan chức năng khiến đối tượng có thời gian che dấu hành vi vi phạm.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV cho biết, việc xác minh và cung cấp thông tin chính xác cho các cơ quan chức năng nhằm xử lý vi phạm về động vật hoang dã mất nhiều thời gian, công sức và thậm chí trong một số trường hợp có thể còn gây nguy hiểm cho những cá nhân, tổ chức không phải là cơ quan thực thi pháp luật như Trung tâm giáo dục Thiên nhiên. “Vì vậy, chúng tôi rất thất vọng trước kết quả kiểm tra mang tính “thủ tục” của các cơ quan chức năng địa phương ở Nghệ An”, bà Nguyễn Phương Dung nói.

 Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra thì chuồng gấu biến thành chuồng gà

 Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra thì chuồng gấu biến thành chuồng gà - Ảnh do Chi cục Kiểm Lâm Nghệ An  chia sẽ với  EVN.

Qua vụ việc trên, ENV kêu gọi  cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục truy cứu, làm rõ vi phạm tại hộ gia đình ông C. trên cơ sở các chứng cứ đã được thông báo, cũng như qua vụ việc cần rút kinh nghiệm sâu sắc, thể hiện quyết tâm cao trong công tác xử lý vi phạm về động vật hoang dã trên địa bàn.

Gấu ngựa là loài nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Gấu ngựa (Ursus thibetanus ) được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP, đồng thời cũng được liệt kê trong Phụ lục I Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Đồng thời, Quy chế quản lý gấu nuôi được ban hành kèm theo Quyết định số 95/2008/QĐ-BNN ngày 29/09/2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quy định hành vi nuôi gấu không có hồ sơ quản lý và gắn chíp điện tử hoặc nuôi gấu không có nguồn gốc hợp pháp đều là hành vi bị cấm (Điều 2). Như vậy, hành vi nuôi nhốt gấu trái phép có dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 244 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.