5 lý do khiến Lấy Danh Nghĩa Người Nhà trở thành phim gia đình hay nhất 2020

(VOH) - Nếu hỏi rằng bộ phim nào đang được khán giả bàn tán nhiều nhất hiện nay, thì chắc chắn Lấy Danh Nghĩa Người Nhà sẽ là đáp án. Vậy lý do nào đã khiến bộ phim này trở nên đại bạo như vậy?

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà hay Nhân Danh Người Nhà (以家人之名) là tác phẩm của đạo diễn Đinh Tử Quang và đang là bộ phim hot nhất đài Hồ Nam hiện nay. Không chỉ thành công chinh phục khán giả trong nước, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà còn là bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả toàn châu Á. Trên các diễn đàn, những bài viết bình luận về tình tiết phim luôn nhận được hàng nghìn lượt tương tác của công chúng. 

Càng về những tập sau của phim, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà càng gây ra khá nhiều tranh cãi bởi trình độ “bẻ lái” quá gắt của biên kịch. Từ một bộ phim tình cảm gia đình, biên kịch lại vẽ nên sơ đồ tình yêu hết sức rối ren cho các nhân vật. Điều này khiến nhiều khán giả cho rằng phim đang dần chuyển hướng sang thể loại ngôn tình ngược tâm gây ức chế. Thành tích của phim cũng vì thế mà đang dần xuống phong độ, điểm Douban cũng tuột dốc từ 8.6 xuống còn 7.5. 

Hiện tại đã tuột xuống chỉ còn 7.5

Tuy nhiên, càng có nhiều tranh cãi thì càng chứng minh Lấy Danh Nghĩa Người Nhà nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Suy cho cùng, bộ phim này vẫn còn rất nhiều lý do hấp dẫn khác để xứng đáng là bộ phim khiến bạn phải bỏ thời gian ra xem.  

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh1
5 nhân vật chủ chốt của Lấy Danh Nghĩa Người Nhà

Nội dung "bình cũ rượu mới"

Phim Lấy Danh Nghĩa Người Nhà được xây dựng với bối cảnh từ cuối những năm 1990 kéo dài đến năm 2019, xoay quanh một gia đình đặc biệt có 3 đứa trẻ không chung huyết thống là Lăng Tiêu, Hạ Tử Thu và Lý Tiêm Tiêm. Dưới sự che chở và tình yêu thương của 2 ông bố tốt bụng, 3 đứa trẻ lớn lên trong sự bình yên và cũng rất mực yêu thương nhau.

Cho đến một ngày, mẹ ruột của Lăng Tiêu và người thân của Lý Tử Thu đến đón họ sang nước ngoài, khiến 3 anh em xa cách 9 năm. Đến lúc Lăng Tiêu và Tử Thu trở về, tình cảm anh em hồn nhiên, vô tư ngày trước đã dần chuyển hướng thành tình yêu khiến cả 3 người vô cùng khó xử.

Cùng với đó, cả Lăng Tiêu và Tử Thu đều còn những vấn đề liên quan đến mẹ ruột, buộc cả hai phải trưởng thành và dũng cảm đối mặt, giải quyết. Trong quá trình đó, họ dần nhận ra những giá trị thật sự về tình thân và gia đình trong cuộc sống của mỗi người. 

Có thể nói, những bộ phim lấy đề tài tình cảm gia đình vốn dĩ đã không còn quá xa lạ với khán giả. Nhưng Lấy Danh Nghĩa Người Nhà đã thành công khi xây dựng nên một kịch bản vô cùng mới mẻ, độc đáo với nhiều vấn đề khác nhau. Thay vì lấy bối cảnh một gia đình kiểu mẫu với nhiều thế hệ như nhiều bộ phim khác, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà lại xây dựng một gia đình 5 người khá kì lạ với 2 ông bố và 3 đứa trẻ vốn không cùng huyết thống. 

Dù vậy nhưng họ vẫn luôn yêu thương, đùm bọc quan tâm nhau không khác gì người thân ruột thịt. Chính điều này đã khiến người xem phải không ngừng suy ngẫm về khái niệm “Thế nào mới thật sự là tình thân?”, “Liệu rằng giữa những con người không cùng chung huyết thống, có thể tồn tại tình thân hay không?”. Thông qua những câu hỏi này, mỗi người cũng sẽ có những cái nhìn mới mẻ hơn về hai chữ “Gia đình”. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh2
Lấy Danh Nghĩa Người Nhà là bộ phim xoay quanh các vấn đề về gia đình nhưng là của những người không cùng huyết thống

Dàn diễn viên "chất như nước cất"

Dàn diễn viên chính của phim là 3 cái tên khá quen thuộc với khán giả gồm: Đàm Tùng Vận (vai Lý Tiêm Tiêm), Trương Tân Thành (vai Hạ Tử Thu) và Tống Uy Long (vai Lăng Tiêu). 

Đầu tiên, Đàm Tùng Vận là người có tuổi đời lẫn tuổi nghề cao nhất trong số 3 diễn viên chính của phim. Cô từng được khán giả biết đến qua những tác phẩm nổi bật như Điều Tuyệt Vời Nhất (最好的我们), Cẩm Y Chi Hạ (锦衣之下),... 

Sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn cùng khuôn mặt trẻ trung, Đàm Tùng Vận đã xuất sắc hóa thân vào nhân vật nữ sinh dù bản thân đã xấp xỉ 30 tuổi. Bên cạnh đó, nữ diễn viên cũng đã thành công khi bộc lộ rõ nét tính cách vô tư, lạc quan của Lý Tiêm Tiêm khi còn là học sinh và sự trưởng thành của cô khi bắt đầu phải đối mặt với những biến cố. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh3
Dù đã bước sang tuổi 30 nhưng Đàm Tùng Vận vẫn vô cùng hợp vai Lý Tiêm Tiêm

Xem thêm: Đàm Tùng Vận: 'Nàng Lý Tiêm Tiêm' với sự nghiệp diễn xuất bền bỉ nhưng không kém lận đận

Trong khi đó, Trương Tân Thành với Vai Hạ Tử Thu cũng là cái tên được nhiều khán giả biết đến không chỉ nhờ gương mặt điển trai mà còn vì khả năng diễn xuất. Đặc biệt là vừa qua, sau khi bộ phim Lê Hấp Đường Phèn (冰糖炖雪梨) lên sóng đã giúp Trương Tân Thành thu về cho mình một lượng fan hâm mộ vô cùng đông đảo. 

Vai diễn “anh nhỏ” Hạ Tử Thu của Trương Tân Thành tuy có tính cách hơi nghịch ngợm, nóng tính nhưng thực chất lại là một chàng trai hiểu chuyện và còn rất dễ rơi nước mắt. Nếu như Lăng Tiêu và Tiểu Tiêm ít nhất vẫn còn có bố Lăng và bố Lý là người thân thì Tử Thu lại chịu khá nhiều thiệt thòi khi từ nhỏ đã bị bố mẹ ruột bỏ rơi. Chính vì điều này nên Tử Thu càng cảm thấy bản thân mắc nợ bố con Lý Tiêm Tiêm một món nợ ân tình mà có dùng cả cuộc đời mình cũng không thể trả hết. 

Trong những bài viết bàn luận về phim, Trương Tân Thành luôn nhận được những bình luận khen ngợi của khán giả khi thể hiện được sự đối lập rõ rệt giữa vẻ ngoài vui vẻ và nội tâm phức tạp của Hạ Tử Thu. Cùng với đó, anh cũng chứng minh cho mọi người thấy rằng bản thân chính là một diễn viên vô cùng thực lực, một mảnh ghép không thể thiếu nhằm góp phần tạo nên sự thành công cho bộ phim Lấy Danh Nghĩa Người Nhà. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh4
Trương Tân Thành vào vai anh nhỏ Hạ Tử Thu, chiếm trọn trái tim khán giả với nụ cười tỏa nắng

Xem thêm: So kè nhan sắc 2 chàng trai tên Thành hot nhất Lê Hấp Đường Phèn và Tam Thiên Nha Sát

Về phía Tống Uy Long, tuy vào vai anh lớn Lăng Tiêu nhưng đây lại là chàng diễn viên có tuổi đời nhỏ nhất khi sinh năm 1999. Nhờ vào khuôn mặt góc cạnh, nam tính cùng chiều cao 1m85, Tống Uy Long vẫn đủ sức mang đến cho người xem cảm giác tin tưởng vào sự trưởng thành của nhân vật Lăng Tiêu. Đặc biệt, những phản ứng hóa học tuyệt vời và sự đẹp đôi giữa Tống Uy Long và Đàm Tùng Vận đã giúp rút ngắn khoảng cách 9 tuổi xa vời vợi giữa cả hai.

Chỉ trong năm 2020, Tống Uy Long đã có đến 4 bộ phim lần lượt thay nhau lên sóng. Nếu như ở Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc (下一站是幸福) đóng cặp cùng Tống Thiến, anh bắt đầu nhận được sự chú ý của công chúng thì Lấy Danh Nghĩa Người Nhà chính là bàn đạp đưa cái tên Tống Uy Long trở nên tỏa sáng rực rỡ hơn bao giờ hết. Đồng thời, vai diễn Lăng Tiêu lần này đã cho khán giả thấy được sự tiến bộ của Tống Uy Long sau những lần gây tranh cãi về diễn xuất. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh5
Tống Uy Long tuy chỉ mới 21 tuổi nhưng đã bộc lộ rất rõ nét trưởng thành, chững chạc của anh lớn Lăng Tiêu

Xem thêm: Đóng cặp cùng với đàn chị lúc nào cũng tình tình tứ tứ nhưng vì sao Tống Uy Long vẫn bị nghi ngờ về diễn xuất?

Bên cạnh 3 diễn viên chính thì dàn diễn viên phụ của phim cũng là những cái tên rất đáng mong đợi. Theo đó, Đồ Tùng Nam (vai bố Lý), Trương Hi Lâm (vai Bố Lăng) và Dương Đồng Thư (vai Trần Đình) đều đã là những diễn viên kỳ cựu với thực lực diễn xuất đã được kiểm chứng thông qua loạt vai diễn để lại dấu ấn. Ngoài ra, Tôn Y (vai Minh Nguyệt) và Hà Thụy Hiền (vai Đường Xán) cũng là những diễn viên trẻ đầy tiềm năng của màn ảnh xứ Trung. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh6
Đồ Tùng Nam (vai bố Lý), Trương Hi Lâm (vai Bố Lăng) chắc chắn là 2 nhân vật không thể thiếu
voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh7
Dương Đồng Thư (vai Trần Đình) là nhân vật khiến người xem ức chế nhất bộ phim
voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh8
Tôn Y (vai Minh Nguyệt) và Hà Thụy Hiền (vai Đường Xán) là 2 nàng khuê mật của Lý Tiêm Tiêm

Đặc biệt, ba diễn viên nhí Tùng Thượng (Lý Tiêm Tiêm lúc nhỏ), Từ Uy La (Lăng Tiêu lúc nhỏ) và Tiêu Lý Trăn Chấn (Hạ Tử Thu lúc nhỏ) cũng đều đã từng có kinh nghiệm diễn xuất hoặc tham gia các show truyền hình lớn nhỏ của Trung Quốc. Với những biểu cảm đáng yêu, khả năng thể hiện nhân vật tốt, cả 3 diễn viên nhí này đều nhận được rất nhiều hảo cảm của khán giả khi theo dõi bộ phim Lấy Danh Nghĩa người nhà. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh9
Bộ 3 diễn viên nhí nhận được rất nhiều cảm tình của khán giả

Thông điệp ý nghĩa

“Bản thân con người chính là nháy mắt trưởng thành” 

Trong một lần trò chuyện cùng nhau, cả 3 anh em Lăng Tiêu, Tử Thu và Tiêm Tiêm đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về việc trưởng thành. Vốn là người có suy nghĩ già dặn nhất, anh lớn Lăng Tiêu đã nói rằng: “Bản thân con người chính là nháy mắt trưởng thành. Người khác không ai có thể biết, chỉ mình mới biết được khoảnh khắc đó. Chúng ta có thể cảm nhận được gánh nặng của cuộc sống, nội tâm cũng đã thay đổi rồi. Có thể là giây tiếp theo, hoặc ngày mai, ngày kia, cũng có thể là 10 năm, 20 năm, thậm chí là cả đời”. 

Quả thật, có người sống cả cuộc đời nhưng tâm tính vẫn chưa thể trưởng thành, nhưng cũng có người dù chỉ là một đứa trẻ nhưng suy nghĩ đã không khác gì một người lớn. Bởi lẽ, mỗi người đều có những trải nghiệm khác nhau, cảm nhận về cuộc sống cũng không hề giống nhau, nên giây phút chúng ta nhận ra bản thân đã trưởng thành sẽ không ai có thể hiểu được.

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh10
Trưởng thành vốn dĩ chỉ đến trong nháy mắt, và nháy mắt đó chỉ có riêng mỗi người là hiểu rõ nhất

"Gặp phải chuyện phiền lòng, đừng làm khó mình quá"

Vốn là người có tính cách “lạc quan đến mức khó hiểu”, Lý Tiêm Tiêm cũng có cách nhìn cuộc sống theo hướng vô cùng tích cực. Khi nghe anh nhỏ Tử Thu bày tỏ những lo lắng về cuộc đời, cô nàng đã thẳng thắn khẳng định rằng “Cuộc đời chính là thứ, chúng ta càng nghĩ càng không thể hiểu nỗi. Cứ sống từng ngày một, phiền não của hôm nay không vượt qua được, ngày mai lại có phiền não mới. Nên con người cứ tận hưởng từng ngày một, sống sao cho thật ý nghĩa là được”. 

Không chỉ vậy, Tiêm Tiêm còn khuyên hai anh của mình rằng mỗi khi gặp phải chuyện phiền lòng, đừng tự làm khó bản thân mình quá. Thay vì cứ mãi nhốt mình trong những mối tơ vò, hãy tìm món gì ngon để ăn, tìm loại nước bổ dưỡng để uống và làm những chuyện khiến mình cảm thấy vui vẻ là được. 

Có lẽ, nhiều người sẽ cảm thấy ganh tị với Tiêm Tiêm vì từ nhỏ đến lớn, cô nàng luôn suy nghĩ mọi thứ theo hướng tích cực nhất dù cho gặp phải bất cứ chuyện gì. Để có được điều này, có lẽ một phần cũng vì cô nàng từ nhỏ đã sống trong sự bảo bọc và nuông chiều của bố Lý, sau này còn có 2 anh trai luôn ở bên cạnh bảo vệ, chưa từng trải qua biến cố, chưa thấy cuộc sống phức tạp đến mức nào.

Hoặc cũng có thể, dựa vào quan sát của mình, Tiêm Tiêm hiểu được mọi người xung quanh vốn đã mang trên vai rất nhiều nỗi lo và gánh nặng, nên cô muốn bản thân phải thật lạc quan, để có thể kéo mọi người đứng dậy.

Dù với lý do nào thì cái nhìn tích cực của Tiêm Tiêm về cuộc sống vẫn là điều mà mỗi người chúng ta nên có. Bởi lẽ, nếu chúng ta suy nghĩ tích cực, không phải mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng và bớt áp lực hơn rất nhiều hay sao?

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh11
Mỗi khi buồn thì suy nghĩ tích cực một chút sẽ thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn

Làm người có thể sống vui vẻ cả đời là được rồi

Trong khi những ông bố bà mẹ khác đều mong con mình có thể đỗ đạt thành tài, trở thành ông này bà nọ thì bố Lý chỉ có một ước vọng duy nhất là mong các con của mình có thể cả đời đều được vui vẻ. Bố Lý cho rằng để có thể được sống vui vẻ cả đời, vốn dĩ không phải là chuyện cứ muốn là được. Vậy nên ông mong rằng các con của mình sẽ không vì những kỳ vọng lớn lao của bố mẹ mà tự tạo áp lực cho bản thân, làm mất đi sự hồn nhiên vốn có của mình. 

Quả thật, nếu muốn thành công trong cuộc sống, con người chỉ cần thật sự nỗ lực là có thể thực hiện được. Nhưng để có thể sống cả đời trong sự vui vẻ, an yên, lại chính là điều không phải cứ cố gắng là sẽ đạt được. Vậy nên, với những chia sẻ này của bố Lý, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà cũng chính là lời cảnh tỉnh đối với những bậc phụ huynh đang cố trói buộc các con theo ước vọng của mình, không để chúng được trưởng thành theo cách mà bản thân mong muốn.

Dù biết rằng bố mẹ nào cũng muốn tốt cho con, nhưng nếu áp đặt suy nghĩ bản thân quá nhiều, điều đó sẽ trở thành con dao 2 lưỡi gây tổn hại rất lớn lên tinh thần của các con sau này. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh12
Cả đời bố Lý chưa từng đặt nặng kỳ vọng lên vai các con, ông chỉ mong cho những đứa trẻ của mình có thể sống vui vẻ, hạnh phúc

Tình thân cũng cần bồi đắp mỗi ngày

Lý Tiêm Tiêm đã từng nói: “Về mặt pháp luật, chúng tôi không cùng trên một cuốn sổ hộ khẩu.Thế nhưng trong lòng mỗi người, vẫn luôn có một cuốn sổ hộ khẩu có tên của chúng tôi”. Chính câu nói này của cô nàng đã khiến nhiều người phải bắt đầu suy ngẫm nhiều hơn về khái niệm "người nhà". 

Là một bộ phim nói về đề tài gia đình, nhưng Lấy Danh Nghĩa Người Nhà không đưa ra những quan điểm khuôn mẫu về 1 gia đình như nhiều người vẫn biết. Điều khiến bộ phim trở nên khác biệt và thu hút khán giả chính là sự táo bạo khi dám đưa ra định nghĩa mới về hai chữ “người nhà”. 

Những người có cùng chung huyết thống chưa chắc đã xem nhau như người nhà, nhưng những người luôn đối xử chân thành, yêu thương nhau thì chắc chắn đã xem nhau như người một nhà. 

Không chỉ trong phim mà ngay cả ngoài đời thực, chúng ta vẫn thường xuyên thấy những trường hợp bố mẹ sẵn sàng ruồng bỏ con ruột để chạy theo lợi ích của cá nhân mình. Những người đó, thật sự không xứng đáng để có được hay chữ tình thân. Ngược lại, có những người dù không phải máu mủ ruột rà, nhưng vẫn yêu thương, chăm sóc và quan tâm nhau từ tận đáy lòng. Dù không phải người thân nhưng giữa họ dường như không hề có khoảng cách, bất cứ chuyện gì cũng có thể chia sẻ cùng nhau.

Vậy nên mới nói, tình thân cũng giống như những loại tình cảm khác, cũng cần phải có thời gian, sự yêu thương và tin tưởng bồi đắp thì mới có thể trở nên tốt đẹp được. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh13
Những người sẵn sàng ruồng bỏ con mình để chạy theo nhu cầu cá nhân thật sự không xứng với 2 chữ "tình thân"
voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh14
Nhưng có những người dù không chung huyết thống vẫn sẵn sàng yêu thương, bảo vệ nhau như người nhà

Tuyến tình cảm rối ren nhưng thực tế

Nếu như ở nửa chặng đường đầu tiên, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà luôn khiến người xem xúc động khi đề cập đến vấn đề tình cảm gia đình thì ở nửa phần sau, bộ phim vấp phải không ít tranh cãi khi biên kịch bắt đầu đào sâu vào chuyện tình cảm của các nhân vật.

Đặc biệt, tuyến tình cảm của các nhân vật trong phim còn trở nên vô cùng rối ren khi cả Lăng Tiêu và Tử Thu đều dành tình cảm cho Tiêm Tiêm. Trong khi đó, bạn thân của Tiêm Tiêm là Minh Nguyệt vốn từng để mắt đến Tử Thu nhưng về sau lại chuyển hướng sang thích Lăng Tiêu. Chưa kể, còn có khuê mật của Tiêm Tiêm và Minh Nguyệt là Đường Xán cũng dành tình cảm cho Trang Bắc, trong khi anh chàng lại đang đơn phương cô nàng Minh Nguyệt.

Đây thật sự là một sơ đồ tình yêu vô cùng rắc rối và phức tạp, khiến người ngoài cuộc nhìn vào cũng không biết làm sao để gỡ rối dùm các nhân vật trong phim. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh15
Sơ đồ tình yêu rắc rối trong Lấy Danh Nghĩa Người Nhà. (Nguồn ảnh: Lấy Danh Nghĩa Người Nhà / 以家人之名 - Vietnam Fanpage)

Cũng chính vì điều này mà nhiều khán giả cho rằng biên kịch đang cố tình “bẻ lái” cho bộ phim từ đề tài gia đình chuyển thành ngôn tình ngược tâm với cái kết nhiều ngang trái. Thậm chí, khán giả của bộ phim còn bị chia ra thành nhiều “phe phái” khác nhau để “đẩy thuyền” cho cặp đôi mà mình yêu thích. 

Dù gây ức chế vì tuyến tình cảm rối ren của các nhân vật, nhưng không thể phủ nhận rằng đây mới là cuộc sống. Bởi lẽ, tình cảm vốn là thứ không thể nói trước, lại càng không thể dễ dàng điều chỉnh theo lý trí của mình. Nên việc các nhân vật nảy sinh tình cảm dành cho nhau không theo bất cứ quy luật nào lại chính là quy luật tự nhiên nhất của cuộc sống. 

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà cũng khác biệt so với nhiều bộ phim khác khi không đi theo motif tổng tài - lọ lem hoặc nam chính và nữ chính nhìn vào đã xác định đến với nhau. Nhìn vào sơ đồ tình yêu phức tạp này, người xem sẽ khó lòng đoán được đâu sẽ là cặp đôi “chân ái”. Từ đó càng kích thích thêm sự tò mò của khán giả để dõi theo những tình tiết tiếp theo của phim.

Bên cạnh đó, việc chuyển từ những vấn đề gia đình sang tập trung vào chuyện tình cảm có lẽ cũng chính là chủ đích của biên kịch. Nếu như lúc nhỏ, những vấn đề xoay quanh chúng ta luôn là bố mẹ và việc học thì khi trưởng thành, mỗi người đều phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, tình cảm chính là điều không thể thiếu nhằm góp phần tạo nên cảm xúc và giúp con người ngày càng trưởng thành hơn.

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh16
Sau 9 năm xa cách, 3 anh em Lăng Tiêu - Tử Thu - Tiêm Tiêm cũng dần trở nên xa cách

Ekip phim tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ

Tạm thời không bàn đến vấn đề nội dung, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà vẫn đủ sức làm “mát lòng” người xem khi sắp xếp đạo cụ, bối cảnh tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Nếu không để ý, người xem sẽ khó lòng nhận ra những chi tiết này. Nhưng một khi đã để ý và phát hiện, bạn sẽ càng thêm thán phục ekip của phim vì đã quá có tâm trong việc xây dựng bối cảnh. 

Đôi dép của Tử Thu khi còn bé

Từ khi còn trong bụng mẹ, Tử Thu đã bị bố ruột bỏ rơi. Sau này khi lớn lên một chút, mẹ ruột của cũng bỏ đi và để lại cho bố Lý nuôi dưỡng. Lúc mới đến nhà bố Lý, Tử Thu phải mang tạm đôi dép màu hồng chật ních của Tiêm Tiêm. Nhưng ngay sau đó, cậu đã được bố Lý mua cho một đôi dép màu xanh, vừa vặn của riêng mình. 

Chi tiết này cho thấy tình yêu thương của bố Lý dành cho Tử Thu vốn không hề có sự phân biệt giữa con ruột và con nuôi. Đối với Tử Thu và Tiêm Tiêm, ông luôn muốn dành cho cả hai những điều tốt đẹp như nhau. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh17
Chỉ với một đôi dép, có thể thấy bố Lý luôn dành tình yêu thương đồng đều cho Tử Thu và Tiêm Tiêm

Xem thêm: Tiểu sử Trương Tân Thành: Học bá từ phim ra tới đời

Điện thoại của các nhân vật

Lấy Danh Nghĩa Người Nhà là bộ phim có tuyến thời gian kéo dài từ cuối những năm 1990 đến năm 2019. Vì vậy nên những tình tiết trong phim cũng phải được xây dựng sao cho thật khéo léo, phù hợp với từng thời kì trong thực tế cuộc sống. 

Vào năm 2009, Tử Thu đang sử dụng điện thoại “cục gạch” vốn đã là sự sang chảnh của giới trẻ lúc bấy giờ. Nhưng đến năm 2019, anh đã nâng cấp lên smartphone đời mới phù hợp với cuộc sống hiện đại sau này.

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh18
Điện thoại của Tử Thu cũng được nâng cấp theo thời gian

Trong khi đó, lúc Tiêm Tiêm bắt đầu năm nhất đại học vào năm 2012, cô cũng không còn sử dụng điện thoại “cục gạch” nhưng cũng không quá hiện đại. Sự nâng cấp điện thoại hợp lý chính là minh chứng giúp người xem cảm nhận rõ nhất về sự tiến triển của thời gian trong phim. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh19
Năm 2012, điện thoại của Tiêm Tiêm cũng rất phù hợp với sự phát triển của giai đoạn này

Bức ảnh chụp của 3 anh em có thời gian hiển thị hợp lý

Một chi tiết nhỏ hơn được người xem soi ra chính là thời gian hiển thị trên bức ảnh chụp chung của 3 anh em Lăng Tiêu - Tử Thu - Tiêm Tiêm. Theo như thông tin trên bức ảnh, thời gian chụp hiện lên là ngày 05/01/2010, trước khi Lăng Tiêu và Tử Thu đi du học. Sau khoảng thời gian 9 năm, cả hai cùng trở về, lúc này bối cảnh của phim vào năm 2019 là vô cùng hợp lý.

Đây là một chi tiết rất nhỏ không phải người xem nào cũng có thể phát hiện ra được. Dù vậy nhưng ekip của phim vẫn thực hiện một cách kỹ lưỡng, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của mình.

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh20
Bức ảnh của 3 anh em được chụp vào năm 2010, trùng khớp với khoảng thời gian trước khi chia cắt 9 năm

Vị trí ngồi của Lý Tiêm Tiêm

Trước đó, trong mỗi bữa ăn của gia đình, Tiêm Tiêm luôn ngồi giữa Lăng Tiêu và Tử Thu, cho thấy sự thân thiết và gắn kết giữa 3 anh em. Tuy nhiên, sau khi Lăng Tiêu và Tử Thu đi du học trở về, Tiêm Tiêm đã chuyển sang ngồi giữa bố Lý và bố Lăng chứ không còn ngồi giữa 2 anh như trước. 

Chi tiết này đã thể hiện sự thay đổi về mặt tình cảm của Tiêm Tiêm dành cho Lăng Tiêu và Tử Thu. Từ một cô bé luôn kè kè theo bên cạnh 2 anh, sau 9 năm cách biệt, Tiêm Tiêm cũng đã trưởng thành và dần quen với sự đơn độc vốn có. Chính vì vậy nên khi Lăng Tiêu và Tử Thu trở về, trong lòng Tiêm Tiêm đã dần có sự xa cách, thậm chí là ngượng ngùng vì không biết phải nói gì. Cô quyết định đổi vị trí sang ngồi giữa 2 bố, âm thầm tạo ra khoảng cách nhất định với Lăng Tiêu và Tử Thu. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh21
Vị trí ngồi của Tiêm Tiêm trước và sau khi Lăng Tiêu - Tử Thu đi du học trở về đã thay đổi

Đường truyền mạng trong những cuộc gọi của Tử Thu

Tưởng rằng sau khi theo bố ruột giàu có sang Anh, cuộc sống của Tử Thu sẽ ngày một tốt hơn. Thế nhưng lúc này, mẹ kế của anh phát hiện mình đã mang thai nên yêu cầu bố ruột Tử Thu ngừng chu cấp cho anh. Một thân một mình giữa đất khách xa xôi, lại không muốn bố Lý và Tiêm Tiêm lo lắng, Tử Thu đã phải vừa đi học, vừa đi làm để trang trải cuộc sống. Trong những cuộc gọi video call về cho Tiêm Tiêm để trò chuyện, Tử Thu luôn nhận nghe máy khi ở bên ngoài, có lẽ vì không muốn mọi người biết được tình cảnh bi đát của mình. 

Bên cạnh đó, việc anh thường xuyên gặp khó khăn do đường truyền mạng không ổn định cũng được khán giả dự đoán rằng vì cuộc sống khó khăn nên anh không đủ tiền nâng cấp mạng mạnh hơn nên lúc nào cũng chập chờn như vậy. 

Những chi tiết này vốn dĩ đều rất nhỏ, được lồng ghép vào một cách hết sức tự nhiên. Nhưng thông qua đó, người xem lại càng hiểu hơn về những khó khăn, vất vả mà Tử Thu phải trải qua trong suốt 9 năm bôn ba nơi đất khách.

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh22
Mỗi lần gọi về, đường truyền mạng của Tử Thu đều chập chờn, có thể là vì không đủ tiền để nâng cấp mạng

Chiếc áo bị sứt chỉ của Tử Thu

9 năm ở Anh, Tử Thu vốn phải trải qua những tháng ngày vô cùng khó khăn khi bị bố ruột bỏ rơi thêm một lần nữa. Dù vậy nhưng anh vẫn không nói với bố Lý và Tiêm Tiêm vì sợ mọi người sẽ lại lo lắng. Sau khi trở về, Tử Thu cũng tỏ vẻ như khoảng thời gian qua mình sống rất tốt, không hề thiếu thốn một thứ gì. Anh còn chu đáo mua quà cho bố Lý, bố Lăng và cả túi xách hàng hiệu đắt đỏ cho Tiêm Tiêm. 

Đối với người nhà, Tử Thu mạnh tay chi tiền là vậy nhưng đối với bản thân, anh lại vô cùng tiết kiệm. Anh chỉ mặc quần áo thuộc hàng bình dân, thậm chí áo thun còn sứt chỉ và bị Tiêm Tiêm phát hiện ra. Chi tiết này không chỉ cho thấy Tử Thu vốn rất kỹ lưỡng trong việc chi tiêu cho bản thân, vừa cho thấy sự đơn độc của anh khi không có người thân bên cạnh giúp mình khâu vá. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh23
Tử Thu không tiếc tiền mua túi xác hàng hiệu tặng Tiêm Tiêm
voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh24
Còn bản thân thì mặc áo sứt chỉ

Tử Thu chuẩn bị 9 cái bánh kem để bù đắp cho 9 năm xa cách Tiêm Tiêm

Sau khi trở về, Tử Thu đã mở một tiệm bánh kem vì biết Tiêm Tiêm rất thích đồ ngọt. Khi mời Tiêm Tiêm đến xem quán mới, Tử Thu đã chuẩn bị đúng 9 chiếc bánh trên bàn tiệc. Nhiều fan soi ra chi tiết này đã đoán rằng 9 cái bánh được Tử Thu chuẩn bị chính là sự bù đắp cho 9 năm anh không thể ở bên cạnh, cùng Tiêm Tiêm đón sinh nhật. Có thể thấy, chi tiết này vốn dĩ rất nhỏ, không phải ai cũng có thể để ý đến, dù vậy nhưng ekip phim vẫn dụng tâm chuẩn bị để khán giả có thể hiểu hơn về những tâm tư, tình cảm mà Tử Thu luôn mang trong lòng. 

voh-lay-danh-nghia-nguoi-nha-voh.com.vn-anh25
Tử Thu chuẩn bị 9 cái bánh để bù đắp cho 9 năm xa Tiêm Tiêm

Thật không ngoa khi nói rằng Lấy Danh Nghĩa Người Nhà chính là bộ phim có thể cân bằng đủ mọi yếu tố cảm xúc từ vui, buồn, xúc động cho đến cả sự tức giận. Chính vì sự đa sắc màu này mà phim vẫn luôn nhận được sự quan tâm, chú ý của khán giả giữa một "rừng" phim hiện nay. Hy vọng rằng trong nửa hành trình còn lại, sẽ tiếp tục giữ vững phong độ, giải quyết được những nút thắt của các nhân vật để không làm người xem thất vọng. 

Xem thêm: