Điểm danh toàn bộ dàn ‘Nữ thần Kim Ưng’: Đỉnh cao nhan sắc và danh tiếng đều cùng sinh năm 1987

(VOH) – Mặc dù ‘Nữ thần Kim Ưng’ chỉ là một danh hiệu nhưng đây lại là danh hiệu mà bất cứ nữ diễn viên nào cũng muốn nhận được. Khán giả cũng dành rất nhiều sự quan tâm cho danh hiệu này.

Giải thưởng truyền hình Kim Ưng

  • Tên đầy đủ: Giải thưởng truyền hình Kim Ưng Trung Quốc
  • Tên tiếng Trung: 中国电视金鹰奖
  • Tên tiếng Anh: The China TV Golden Eagle Award

Nếu như ở mảng điện ảnh, Trung Quốc có “tam kim” danh giá nhất đại diện cho 3 khu vực là Kim Tượng (Hong Kong), Kim Mã (Đài Loan), Kim Kê (Đại lục) thì ở mảng truyền hình, Kim Ưng chính là một trong những giải thưởng có giá trị nhất.

Giải thưởng truyền hình Kim Ưng được thành lập vào năm 1983. Đây là giải thưởng nghệ thuật truyền hình toàn diện cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương phê duyệt và được bảo trợ bởi Liên đoàn Văn học Nghệ thuật Trung Quốc và Hiệp hội Nghệ sĩ Truyền hình Trung Quốc.

Tiền thân của nó là “Giải thưởng Kim Ưng Truyền hình đại chúng”. Đây là giải thưởng nghệ thuật truyền hình cấp quốc gia duy nhất được thiết lập dựa trên sự bình chọn của khán giả. 

Từ kỳ họp thứ 16 năm 1998, nó được đổi tên thành “Giải thưởng truyền hình Kim Ưng Trung Quốc”. Bắt đầu từ khóa 18 vào năm 2000, nó được nâng cấp toàn diện thành “Liên hoan nghệ thuật truyền hình Kim Ưng Trung Quốc” do giới văn học nghệ thuật Trung Quốc phối hợp cùng Cục phát thanh và truyền hình tỉnh Hồ Nam nắm quyền tổ chức. Được bảo trở bởi chính quyền nhân dân tỉnh Hồ Nam. Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam độc quyền sản xuất. Diễn ra hàng năm tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.

Kể từ năm 2005, Giải thưởng Kim Ưng đã được thay đổi thể lệ, chuyển thành hai năm diễn ra một lần nên Giải thưởng Kim Ưng lần thứ 23 đã bị hoãn lại đến năm 2006 (thay vì 2005).

Kỳ liên hoan Kim Ưng lần thứ 29, bắt đầu từ ngày 13 tháng 9 năm 2018 chính là lần đầu tiên các diễn viên Đài Loan được phép xuất hiện trong danh sách bình chọn của hạng mục “Nam/nữ diễn viên được khán giả yêu thích nhất”.

Vào ngày 14 tháng 10 năm 2018, danh hiệu vinh dự “Nghệ sĩ truyền hình có thành tựu trọn đời của Liên đoàn văn học và nghệ thuật Trung Quốc” đã được thiết lập lần đầu tiên tại Giải thưởng Kim Ưng.

Năm 2018, Kim Ưng cho phép các diễn viên Đài Loan xuất hiện trong bảng bình chọn. Đồng thời thiết lập thêm giải “Thành tựu trọn đời”.

Ngày 14 tháng 5 năm 2020, Hiệp hội Truyền hình Trung Quốc đã ban hành “Thông báo về việc tổ chức tham gia Giải thưởng Truyền hình Kim Ưng Trung Quốc lần thứ 30”, thông báo rằng sẽ có 8 giải thưởng sáng tác phim truyền hình cá nhân trong Liên hoan Golden Eagle lần này. Ngoài giải nam diễn viên được khán giả yêu thích nhất và giải nữ diễn viên được khán giả yêu thích nhất các năm trước, còn có 1 giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và 1 giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Năm 2020, Kim Ưng bổ sung thêm 2 giải thưởng nam/nữ chính xuất sắc nhất và 8 giải thưởng sáng tác cá nhân.

Nữ thần Kim Ưng

Nữ thần Kim Ưng là gì? Nữ thần Kim Ưng là một danh hiệu, dành cho những nữ diễn viên có được vinh dự trở thành người khoác lên mình chiếc áo nữ thần cùng chiếc vương miện vàng lấp lánh, múa mở màn cho buổi khai mạc Liên hoan phim truyền hình Kim Ưng.

Để trở thành nữ thần Kim Ưng, các nữ diễn viên phải vượt qua vòng bình chọn đầy cạnh tranh đến từ khán giả. Dưới đây là danh sách các “Nữ thần Kim Ưng” qua các kỳ, kể từ lần đầu tiên vào năm 2006.

1.      Lưu Diệc Phi – Nữ thần Kim Ưng 2006

  • Tên: Lưu Diệc Phi (刘亦菲)
  • Ngày sinh: 25/8/1987
  • Chiều cao: 1.70m
  • Học vấn: Học viện Điện ảnh Bắc Kinh
  • Phim truyền hình nổi bật: Kim Phấn Thế Gia, Thần Điêu Đại Hiệp, Thiên Long Bát Bộ, Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện, Nam Yên Trai Bút Lục...

Lưu Diệc Phi chính là nữ thần Kim Ưng đầu tiên và cũng là nữ thần trẻ nhất lịch sử (tính tới thời điểm này) khi mới 19 tuổi. Độ nổi tiếng của Lưu Diệc Phi ở những năm 2005 - 2009 có thể nói là không có gì để bàn cãi. Về nhan sắc, khí chất, Lưu Diệc Phi cũng thừa khả năng để nhận lấy danh hiệu này.

Không chỉ thế, với khả năng vũ đạo vốn có, Lưu Diệc Phi đã hoàn thành được nhiệm vụ một cách xuất sắc và để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

Xem thêm: 13 năm không đóng phim truyền hình, nhân khí Lưu Diệc Phi vẫn cao ngất ngưởng, vì sao?

Cô nàng sở hữu gương mặt thanh tú, dáng người nhỏ nhắn, trang phục làm toát lên khí chất sang chảnh, cao quý.
Có thể nói, nhan sắc của Lưu Diệc Phi thời điểm này đang ở giai đoạn đỉnh cao. 

2.      Lý Tiểu Lộ  – Nữ thần Kim Ưng 2008

  • Tên: Lý Tiểu Lộ (李小璐)
  • Ngày sinh: 30/9/1982
  • Chiều cao: 1.62m
  • Học vấn: Học viện Anh ngữ Hoa Kỳ Bắc Kinh
  • Phim truyền hình nổi bật: Đường Cung Mỹ Nhân Thiên Hạ, Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Bảo Hộ Mỹ Nhân, Độc Tâm,....
 

Hiện tại, cái tên Lý Tiểu Lộ có vẻ không được nhiều khán giả biết đến. Không chỉ vậy, cô còn là một trong những “nữ thần” bị anti nhiều nhất vì đời tư bê bối và sự nghiệp diễn xuất mờ nhạt. Nhưng trong quá khứ, Lý Tiểu Lộ từng là nữ thần Kim Ưng được đánh giá cá cao cả về tài năng và nhan sắc. Cũng từng là nữ diễn viên trẻ nhất được nhận giải Kim Mã khi mới 16 tuổi.

Nếu như không dao kéo quá đà, mà vẫn giữ lại nhan sắc tự nhiên như thời bấy giờ thì có lẽ nữ diễn viên vẫn được yêu mến qua nét đẹp sắc sảo của mình.

Giờ đây, khi ngắm nhìn lại hình ảnh thuở xưa, dân tình luôn thấy nuối tiếc cho nét đẹp ngày ấy của vợ cũ Giả Nãi Lượng.

3.      Vương Lạc Đan – Nữ thần Kim Ưng 2010

  • Tên: Vương Lạc Đan (王珞丹)
  • Ngày sinh: 30/1/1984
  • Chiều cao: 1.69m
  • Học vấn: Học viện Điện ảnh Bắc Kinh
  • Phim truyền hình nổi bật: Ám Hương, Đỗ Lạp Lạp Thăng Chức Ký, Nam Nhân Bang....
 

Nếu như Lưu Diệc Phi là “nữ thần” trẻ nhất lịch sử Kim Ưng còn Lý Tiểu Lộ là “nữ thần” gây tiếc nuối nhất thì Vương Lạc Đan lại kém may mắn hơn khi cái mác “Nữ thần kém sắc nhất” vẫn luôn đeo bám cô. 

Vương Lạc Đan chính là nỗi thất vọng lớn nhất trong suốt lịch sử nhiều năm tổ chức và chọn ra nữ thần múa mở màn của giải thưởng danh giá này. Gương mặt nhợt nhạt cùng lối trang điểm thiếu sức sống trong ngày trọng đại khiến Vương Lạc Đan kém sắc thảm hại. 

Vương Lạc Đan chính là nữ thần gây thất vọng nhất trong lịch sử Kim Ưng.

Đến nay, nhiều người vẫn còn đặt câu hỏi về lí do tại sao Vương Lạc Đan lại có thể vượt qua vòng bình chọn năm đó để nhận lấy trọng trách nằm ngoài khả năng này. Bởi cô không những không xinh đẹp mà khí chất, thần thái cũng không nổi bật, màn trình diễn múa năm đó cũng chẳng thể vượt qua Lưu Diệc Phi và Lý Tiểu Lộ.

4.      Lưu Thi Thi – Nữ thần Kim Ưng 2012

  • Tên: Lưu Thi Thi (刘诗诗)
  • Ngày sinh: 10/3/1987
  • Chiều cao: 1.65m
  • Học vấn: Học viện vũ đạo Bắc Kinh
  • Phim truyền hình nổi bật: Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 3, Thiên Nhai Chức Nữ, Quái Hiệp Nhất Chi Mai, Bộ Bộ Kinh Tâm, Hiên Viên Kiếm Thiên Chi Ngân, Đồng Thoại Buồn, Tú Xuân Đao, Nữ Y Minh Phi Truyện, Túy Linh Lung, Tôi Thân Yêu, Lưu Kim Tuế Nguyệt,....
 

Năm 2011, Lưu Thi Thi cực kỳ thành công nhờ vai diễn kinh điển Mã Nhĩ Thái Nhược Hy trong phim Bộ Bộ Kinh Tâm. Hơn nữa, Lưu Thi Thi cũng là một nữ diễn viên xuất thân từ ngành múa, gương mặt xinh đẹp, vóc dáng thon thả, thần thái đoan trang, trầm tĩnh. Chính vì vậy mà ngay từ khi Kim Ưng công bố Lưu Thi Thi là “nữ thần” của năm 2012 thì nhiều người đã vô cùng hài lòng.

Màn trình diễn năm đó của Lưu Thi Thi cũng trở thành một trong những màn trình diễn thu hút nhất, đẹp mắt nhất đối với nhiều khán giả. 

Xem thêm: Giữa showbiz xô bồ hối hả, hóa ra vẫn còn có một Lưu Thi Thi an tĩnh như vậy

Năm 2012, Lưu Thi Thi được bầu chọn làm nữ thần Kim Ưng và ngay lập tức gây bão với hình ảnh thanh tú, dịu dàng.

5.      Triệu Lệ Dĩnh – Nữ thần Kim Ưng 2014

  • Tên: Triệu Lệ Dĩnh (赵丽颖)
  • Ngày sinh: 16/10/1987
  • Chiều cao: 1.65m
  • Học vấn: Trường Kỹ thuật thông tin điện tử Lang Phường
  • Phim truyền hình nổi bật: Lục Trinh Truyền Kỳ, Hoa Thiên Cốt, Sam Sam Đến Rồi, Thanh Vân Chí, Yên Chi, Sở Kiều Truyện, Minh Lan Truyện, Hữu Phỉ, Hạnh Phúc Đến Vạn Gia, Ai Là Hung Thủ,...

Ở những năm này thậm chí là đến tận bây giờ, danh tiếng của Triệu Lệ Dĩnh vẫn cứ như mặt trời ban trưa, chói chang và nóng bỏng. Sở hữu gương mặt bầu bĩnh đáng yêu, đôi mắt to tròn tươi sáng, sóng mũi cao vút và khuôn miệng cười tươi như hoa. Triệu Lệ Dĩnh tuy thường bị chê quê mùa nhưng cũng không có ai phũ nhận giá trị nhan sắc của cô nàng. 

Mặc dù không có lợi thế vũ đạo như Lưu Diệc Phi hay Lưu Thi Thi nhưng với kinh nghiệm đóng phim cổ trang nhiều năm, Triệu Lệ Dĩnh cũng đã để lại một tiết mục vô cùng hoàn mỹ. Đây cũng là một trong số ít những “nữ thần” được công nhận cả về tài năng, nhan sắc và danh tiếng.

Xem thêm: Triệu Lệ Dĩnh và những bộ phim đi vào huyền thoại giúp cô giữ vững danh hiệu 'Nữ hoàng rating'

 
Chiếc váy của Triệu Lệ Dĩnh mặc năm đó còn được bầu chọn là sang nhất, quyến rũ nhất trong số những trang phục được nữ thần Kim Ưng qua các thời kỳ.

6.      Đường Yên – Nữ thần Kim Ưng 2016

  • Tên: Đường Yên (唐嫣)
  • Ngày sinh: 6/12/1983
  • Chiều cao: 1.72m
  • Học vấn: Học viện Hí kịch Trung ương
  • Phim truyền hình nổi bật: Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 3, Hiên Viên Kiếm Thiên Chi Ngân, Bên Nhau Trọn Đời, Hoạt Sắc Sinh Hương, Cẩm Tú Vị Ương, Yến Vân Đài,...

Nếu như gọi Lưu Diệc Phi là “nữ thần trẻ nhất” thì Đường Yên cũng từng bị gọi là “nữ thần già nhất” trong lịch sử của Kim Ưng khi 33 tuổi. Dù sở hữu nhan sắc xinh đẹp, ngọt ngào, nhưng Đường Yên vẫn khiến không ít người thất vọng bởi nhan sắc "dừ chát", kém trẻ trung, trang điểm có phần lố trong buổi lễ năm đó. Vì tạo hình này, cô trở thành "Nữ thần Kim Ưng già nhất" cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Mặc dù thế, cái tên Đường Yên cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng. Bởi giai đoạn này, Đường Yên đang là một trong những “Nữ hoàng rating” của dòng phim truyền hình

 
Không biết Đường Yên có thù riêng gì với stylist hay không mà năm đó bị họa mặt thành trắng bệch, môi son đỏ chót.

7.      Địch Lệ Nhiệt Ba – Nữ thần Kim Ưng 2018

  • Tên: Địch Lệ Nhiệt Ba Địch Lực Mộc Lạp Đề (迪丽热巴·迪力木拉提)
  • Ngày sinh: 3/6/1992
  • Chiều cao: 1.69m
  • Học vấn: Học viện Hí kịch Thượng Hải
  • Phim truyền hình nổi bật: Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Người Tình Kim Cương, Tam Sinh Tam Thế Thập Lí Đào Hoa, Lệ Cơ Truyện, Lý Lệ Trân Xinh Đẹp, Liệt Hỏa Như Ca, Nghìn Lẻ Một Đêm, Tam Sinh Tam Thế Chẩm Thượng Thư, Hạnh Phúc Trong Tầm Tay, Trường Ca Hành,...

Sau buổi lễ trao giải phim truyền hình Kim Ưng năm 2018, Địch Lệ Nhiệt Ba đã phải nhận lấy một trận cuồng phong anti vô cùng mạnh mẽ. Lí do là vì không chỉ đảm nhận vai trò “Nữ thần” cho đêm hội mà Địch Lệ Nhiệt Ba còn một mình ôm hết các giải thưởng giá trị nhất là “Nữ diễn viên được yêu thích nhất” và “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” khiến nhiều người cảm thấy Nhiệt Ba được ưu ái quá đà. Ngay sau đó, hàng loạt tin tức bôi đen Nhiệt Ba mua giải được đăng tải ngập tràn các trang mạng xã hội, khiến sự nghiệp của cô lao đao, tuột dốc, 8 tháng liên tục không nhận được hợp đồng phim ảnh nào.

Nếu như không phải vì diễn xuất chưa đủ thuyết phục để một mình ẵm hết giải xịn thì có lẽ Địch Lệ Nhiệt Ba đã trở thành “Nữ thần xinh đẹp nhất” lịch sử Kim Ưng.

Xem thêm: Thường xuyên bị gắn mác 'diễn đơ', Địch Lệ Nhiệt Ba vẫn sở hữu gia tài phim ảnh vô cùng chất lượng

 
Nhan sắc và thần thái rất thuyết phục nhưng đáng tiếc lại quá thị phi.

8.      Tống Thiến – Nữ thần Kim Ưng 2020

  • Tên: Tống Thiến (宋茜)
  • Ngày sinh: 2/2/1987
  • Chiều cao: 1.68m
  • Học vấn: Học viện múa Bắc Kinh
  • Phim truyền hình nổi bật: Cô Nàng Ngổ Ngáo 2, Thượng Cổ Tình Ca, Kết Ái, Ánh Trăng Không Hiểu Lòng Tôi, Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc, Thật Ra Anh Ấy Không Yêu Bạn Nhiều Như Thế, Kế Hoạch Nguồn Nhịp Tim, Người Tình Xa Lạ,...

Cuộc bình chọn nữ thần Kim Ưng 2020 đã chính thức khép lại với màn chốt hạ đến từ Tống Thiến. Đây được cho là điều mà “nhắm mắt cũng đoán ra”, bởi đầu năm 2020 Tống Thiến đã trở nên vô cùng nổi tiếng nhờ sức mạnh của Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc. Từ đó, trở thành con cưng của đài truyền hình Hồ Nam. 

 

Mặc dù Đàm Tùng Vận cũng là con cưng của đài Hồ Nam nhưng xét về nhan sắc, ngoại hình và độ nổi tiếng, Đàm Tùng Vận thực sự không thể vượt qua được Tống Thiến, dù cho diễn xuất của cô thuyết phục hơn. Chính vì vậy mà đành phải ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 2.

Tuy nhiên, “Nữ thần Kim Ưng” không phải là một giải thưởng hay một danh hiệu thiên về thực lực nên Tống Thiến đảm nhận trọng trách này thì cũng có vẻ thích hợp hơn.

Xem thêm: Diễn xuất tay ngang, phim của Tống Thiến có thành tích thế nào?

 

Hiện tại, một nửa danh sách “Nữ thần Kim Ưng” đã thuộc về các mỹ nhân sinh năm 1987 là Lưu Diệc Phi, Lưu Thi Thi, Triệu Lệ Dĩnh và Tống Thiến. Trùng hợp thay, cả bốn người này đều sở hữu nhan sắc đỉnh cao và đều có độ nổi tiếng áp đảo đồng nghiệp. Cả bốn người đều là những nữ thần được đông đảo khán giả thừa nhận và ủng hộ.