Đông Cung khép lại với nỗi buồn thê lương, kết phim vô hậu nhưng da diết lòng người

(VOH) - Tối qua (25/3) những tập cuối cùng của Đông Cung cũng đã kịp lên sóng trước lệnh cấm phim cổ trang của Trung Quốc. Mặc dù kết cục bi ai hơn những gì fan đã hi vọng nhưng hợp tình hợp lý.

Đã phải mất nhiều năm ròng rã chờ đợi, cuối cùng fan của Phỉ Ngã Tư Tồn cũng đợi được đến ngày tận mắt thấy Tiểu Phong dứt khoát rời xa Lý Thừa Ngân, để Lý Thừa Ngân phải cô độc suốt đời trong bản phim được lên sóng. Với fan trung thành nguyên tác, kết cục như vậy rất "thoả mãn", tuy nhiên, với những khán giả dành tình cảm cho Lý Thừa Ngân và những ai trông đợi vào việc NSX từng "hứa hẹn" sẽ có 2 cái kết trước đây đều cảm thấy rất hụt hẫng. 

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-1
Dù có cải biên thế nào Đông Cung cũng không tránh được cái kết bi kịch cho hàng loạt nhân vật: A Độ, Sắt Sắt, Cao Hiển đều chết

Sau hàng loạt mâu thuẫn và đau khổ với Lý Thừa Ngân, Tiểu Phong cùng A Độ trốn khỏi hoàng cung, trở về được Tây Châu. Thế nhưng chưa kịp vui mừng, Tây Châu lại đứng trước nguy cơ chiến tranh với Lễ triều. A Độ vì muốn giết Cao Hiển, kẻ đứng sau khiến cục diện trở nên phức tạp, mà giấu Tiểu Phong một mình đột nhập vào phòng hắn. Nàng giết được Cao Hiển, nhưng cũng bị hắn đâm lại. Như thế, dù không chết vì đỡ cho Tiểu Phong như trong nguyên tác, A Độ cũng không tránh khỏi cái kết đau thương.

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-2
A Độ, nàng bị câm trong bản truyện nhưng lại biết nói trong bản phim. Nàng chết vì đỡ Tiểu Phong khi nhảy thành trong bản truyện nhưng lại chết vì đại cuộc trong bản phim. 

Sau khi Cao Hiển và A Độ chết, Tây Châu và Lễ triều chuẩn bị khai chiến. Nhưng chính ngay lúc hai đoàn quân mặt đối mặt, Tiểu Phong xuất hiện ngăn cản. Một mình nàng đứng giữa hai đạo quân, hết sức khuyên can, và sau cùng, dùng kiếm tự sát, dùng chính cái cái chết của bản thân chỉ mong chấm dứt chiến tranh, chấm dứt hận thù, cũng là chấm dứt một đoạn tình đau khổ của nàng và Lý Thừa Ngân.

Đông Cung khép lại với nỗi buồn thê lương, kết phim vô hậu nhưng da diết lòng người 3

Đông Cung khép lại với nỗi buồn thê lương, kết phim vô hậu nhưng da diết lòng người 4

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-3
Còn Tiểu Phong, nàng cuối cùng cũng được trở về quê hương, ngã xuống trên cát vàng Tây Châu, để lại Lý Thừa Ngân một đời day dứt.

Trong tập cuối này, phân cảnh làm người xem cảm động nhất chính là những câu nói trước khi chết của Tiểu Phong dành cho Lý Thừa Ngân và những lời cầu xin Tiểu Phong đừng rời xa mình của Thừa Ngân.

Trích đoạn Tiểu Phong tự vẫn trong "Đông Cung"

Trong những phút cuối cùng đẫm nước mắt, Tiểu Phong nàng cuối cùng cũng có thể nói ra hết mình yêu Cố Tiểu Ngũ thế nào, hận Lý Thừa Ngân thế nào, lại càng không có đường quay đầu ra sao. Trước khi ngã xuống, Tiểu Phong yêu cầu Lý Thừa Ngân hai điều, một là buông tha Tây Châu, hai là hãy sống tiếp cho thật tốt. Vậy là cuối cùng nàng công chúa mệnh khổ cũng được trở về, và ra đi trên mảnh đất mình sinh ra.

Tiểu Phong: “Cổ Tiểu Ngũ, muội gọi huynh như vậy huynh có nhớ lại chưa? Người duy nhất mà muội yêu sâu đậm, là huynh Lý Thừa Ngân! Cố Tiểu Ngũ, huynh từng hứa sẽ làm ba chuyện cho muội, huynh vẫn còn nhớ chứ? Huynh vẫn còn thiếu muội hai chuyện, muội muốn huynh nhất định phải làm được. Chuyện thứ nhất, muội muốn huynh những năm còn lại không được để cho thiết kị bước vào Tây Châu dù chỉ là nửa bước. Và chuyện cuối cùng, hứa với muội, huynh hãy sống cho thật tốt!

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-4

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-5
Lý Thừa Ngân đau đớn tột cùng khi nhìn người con gái mình yêu thương đến lúc chết đi vẫn không được ở bên cạnh mình.

Tiểu Phong ra đi, để lại một Lý Thừa Ngân sống cả đời day dứt và ảo tưởng nàng vẫn còn sống, chỉ là nàng đang ở Tây Châu xa xôi không chịu về, để trừng phạt những tội lỗi của hắn.

Rất nhiều năm sau, Lý Thừa Ngân vẫn không buông được chấp niệm đó. Hắn đi Tây Châu tìm nàng, bất chấp Bùi Chiếu nói rằng nàng đã mãi mãi không thể trở về nữa. Sự cố chấp của Lý Thừa Ngân và hình ảnh hắn từng bước lang thang trên thảo nguyên cát vàng ngóng tìm Tiểu Phong đã khép lại Đông Cung trong một không khí buồn bã và day dứt.

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-6
Đây có lẽ không phải là một cái kết có hậu, nhưng lại da diết lòng người. Vì nếu không để Tiểu Phong chết đi, nàng sống trên đời này với bao nỗi niềm ân oán hẳn cũng chẳng thể hạnh phúc. 

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-7
Còn Lý Thừa Ngân, chàng đáng để bị trừng phạt như vậy. Chỉ khi thấy chàng thê lương như thế thì khán giả mới có thể tha thứ cho những việc chàng làm.

Mọi người buồn vì một cái kết quá thảm và cũng buồn vì Đông Cung đã chính thức kết thúc và chẳng biết bao giờ khán giả mới lại được theo dõi một tác phẩm cổ trang chất lượng như vậy. Diễn xuất của Trần Tinh Húc và Bành Tiểu Nhiễm trong những tập phim ngược tâm cuối cùng này cũng được đánh giá là đủ chân thật và khiến khán giả đồng cảm.

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-8
Qua Đông Cung, Bành Tiểu Nhiễm và Trần Tinh Húc được đánh giá khá tốt về mặt diễn xuất.

Sau khi tập phim cuối cùng này được phát hành, ngay lập tức phân cảnh tự vẫn của Tiểu Phong trở thành chủ đề gây sốt trên mạng xã hội. Hashtag "Tiểu Phong tự vẫn" leo lên top 1 từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên weibo. Đây được xem như kết cục khá viên mãn cho đoàn làm phim sau chuỗi ngày "ảm đạm", phong độ lên xuống thất thường của Đông Cung.

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-9
Từ khoá "Tiểu Phong tự vẫn" đang dẫn đầu top từ khoá tìm kiếm trên weibo.

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-10
Trên khắp các diễn đàn, cư dân mạng bày tỏ niềm tiếc thương cho Tiểu Phong khi "vạ lây" phải một kẻ như Lý Thừa Ngân.

Từ khi lên sóng đến nay, Đông Cung lúc trồi, lúc sụt với điểm Douban không ổn định, lúc thì hay mất hồn, lúc thì diễn biến rối ren đến mức khiến người xem cảm thấy bực mình. Đặc biệt, khi lên phim, biên kịch đã cải biên kha khá chi tiết, khiến tác phẩm đôi phần khác biệt với nguyên tác, nhất là nhân vật Cố Kiếm. Trong bản truyện, Cố Kiếm bi ai đáng thương bao nhiêu thì lên phim hắn lại khiến người ta bực bội bấy nhiêu vì không biết nên thấy tội hay thấy ghét. Tuy nhiên, với hiệu ứng kết phim này, đây có lẽ là một thu hoạch viên mãn cho đoàn phim của đạo diễn Lý Mộc Qua.

VOH-Dong-Cung-Tap-Cuoi-11

Đông Cung là bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Phỉ Ngã Tư Tồn. Đây là một trong số những tác phẩm ngược tận tâm can, lấy hết nước của độc giả mà “má Phỉ” đã viết ra. Bộ phim do đạo diễn Lý Mộc Qua đảm nhận, với sự tham gia của hai diễn viên chính là Bành Tiểu Nhiễm và Trần Tinh Húc.