Ngô Thanh Vân hết lời thanh minh nhưng làn sóng tẩy chay Trạng Tí vẫn không suy giảm

(VOH) - Trước làn sóng tẩy chay dữ dội dành cho bộ phim Trạng Tí, Ngô Thanh Vân mới đây đã lên tiếng thanh minh nhưng phản ứng của khán giả vẫn còn khá gay gắt.

Những ngày cuối năm 2020 - đầu năm 2021, thị trường phim Việt Nam gặp phải tình trạng khá hẩm hiu khi các bộ phim ra mắt đều bị thua lỗ nặng. Theo đó, một loạt tác phẩm ra mắt trong thời điểm này như Cậu Vàng, Em Là Của Em, Sám Hối, Võ Sinh Đại Chiến,... đều không thể thu hút được số lượng lớn khán giả đến rạp. 

Trong số đó, bộ phim Cậu Vàng đã phải rút khỏi rạp chiếu vì bị khán giả tẩy chay dữ dội. Được biết, sau hơn nửa tháng ra mắt, bộ phim chỉ thu về khoảng 3,5 tỷ đồng, trong khi kinh phí thực hiện lên đến 23 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc Cậu Vàng phải chịu cảnh lỗ nặng gần 30 tỷ đồng. 

Xem thêm: Đã là ‘hàng ngoại nhập’ lại còn tròn vo, Cậu Vàng gây tranh cãi ngay từ lúc vừa tung trailer

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh1
Sau nửa tháng công chiếu, Cậu Vàng đành phải ngậm ngùi rút khỏi rạp vì lỗ nặng

Đứng trước tình trạng bị tẩy chay dữ dội như Cậu Vàng chính là tác phẩm Trạng Tí của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Theo đó, phía Ngô Thanh Vân và Studio68 đã mua bản quyền Thần Đồng Đất Việt từ công ty Phan Thị để chuyển thể thành phim Trạng Tí Phiêu Lưu Ký. Tuy nhiên vào cuối năm 2018, cô mới biết được vụ kiện giữa Phan Thị và họa sĩ Lê Linh - tác giả của bộ truyện tranh Thần Đồng Đất Việt

Mới đây, tại buổi họp báo ra mắt phim Trạng Tí, phía nhà sản xuất đã công bố poster mới nhất kèm thêm dòng chữ "Được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh". Ngoài ra, Ngô Thanh Vân cũng đã lên tiếng phân trần và đưa ra những phản hồi cụ thể, thích đáng liên quan đến những lùm xùm xoay quanh bộ phim.

Cụ thể, Ngô Thanh Vân cho biết cô đã có 4 lần liên hệ với họa sĩ Lê Linh để ngỏ ý hợp tác nhưng đều bị từ chối. Ngoài ra, theo chia sẻ của Ngô Thanh Vân, công ty Phan Thị cũng lên tiếng khẳng định hợp đồng với Studio68 là hoàn toàn hợp lý, nếu có vấn đề gì xảy ra liên quan đến bản quyền tác phẩm, phía công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. 

Xem thêm: Những dự án điện ảnh Việt mở màn đầu năm 2021: Bố Già, Lật Mặt 5 đối đầu trực diện với Trạng Tí

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh2
Poster chính thức của Trạng Tí có sự xuất hiện của tác giả Lê Linh
voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh3
Trước đó Ngô Thanh Vân đã từng có 4 lần liên hệ với tác giả của bột truyện để làm việc về vấn đề bản quyền nhưng đều bị từ chối

Cho đến cuối năm 2020, khi Trạng Tí phát hành trailer chính thức, một bộ phận lớn khán giả đã bày tỏ sự bức xúc vì nhà sản xuất đang vi phạm quyền tác giả. Ngoài ra, nhiều khán giả cũng cho rằng bộ phim sau khi chuyển thể đã làm thay đổi nhiều chi tiết từ nguyên tác như: bổ tử trên áo trạng Tí bị thay đổi từ lá cờ Việt Nam sang hình cá chép, câu chuyện trạng Tí dùi mài kinh sử, làm quan giúp nước lại bị đổi thành câu chuyện đi tìm cha. Điều này dẫn đến việc có rất nhiều ý kiến kêu gọi tẩy chay bộ phim từ khán giả. 

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh4
 
voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh5
 
voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh6
Khán giả bày tỏ sự phẫn nộ, đòi tẩy chay phim sau khi tung trailer chính thức

Tại buổi họp báo, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã chính thức lên tiếng chia sẻ về việc thay đổi một số chi tiết so với bản gốc: "Trong phần 1 của phim, mẹ của Tí là người đã may cho em chiếc áo có bổ tử hình cá chép. Bởi trong văn hóa Việt, hình ảnh cá chép vượt Vũ Môn là một cái tích về những người đi thi và thành tài. Đây cũng chính là mong muốn mà mẹ của Tí đã gửi gắm thông qua bổ tử hình cá chép, hy vọng con trai lên đường đi thi và thành Trạng. Sau khi đã thành Trạng và bắt đầu chiến đấu với giặc phương Bắc, Tí mới được vua ban cho bổ tử hình bản đồ. Nhưng đó là câu chuyện của phần 3, nếu bộ phim được làm tiếp”.

Cũng tại buổi họp báo, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã lên tiếng tiết lộ kinh phí thực hiện bộ phim đến thời điểm hiện tại đã lên đến 43 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa chốt vì ekip vẫn đang trong giai đoạn thực hiện hậu kỳ để bộ phim có thể được chỉn chu nhất trước khi đến với khán giả. 

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh6
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về ý nghĩa đằng sau việc thay đổi một số chi tiết trong phim

Có thể thấy, con số 43 tỷ đồng để thực hiện một bộ phim dành cho trẻ em là khá lớn, chưa kể ekip đã phải mất 3 năm bôn ba nhiều nơi để thực hiện các cảnh quay cho phim. Chia sẻ về vấn đề này, Ngô Thanh Vân tâm sự: “Tôi có ước mơ làm nhiều thứ rất lớn cho điện ảnh Việt Nam. Phim Disney vào Việt Nam, quảng bá văn hóa của nước họ nhiều quá trong khi nước mình không ai chú trọng làm phim cho trẻ em hết. Với uy tín của bản thân và Studio68, rốt cuộc tôi cũng thuyết phục được nguồn tiền đầu tư rất lớn vào phim Trạng Tí".

Khi được hỏi về những bình luận và làn sóng tẩy chay trên mạng, Ngô Thanh Vân bộc bạch: "Đối với những comment tẩy chay trên mạng, tôi đọc hết, tôi hiểu hết. Là người đứng đầu, tôi chịu hết tất cả những comment đó. Thực chất từ xưa đến giờ tôi cũng giống như là những anh em ở phía sau của Studio68 làm việc rất là nghiêm túc. Tôi cũng mong rằng mọi người nhìn nhận những sản phẩm mà Studio68 đưa ra, từng bước một. Ngoài Studio68 ra thì còn ekip của anh chị em làm phim. Đến bây giờ cộng hết vào ekip cũng phải đến 500 người, cũng phải trả lương cho người ta nữa!”.

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh7
Ngô Thanh Vân bày tỏ nỗi lòng trước làn sóng tẩy chay của khán giả dành cho tác phẩm tâm huyết

Sau những chia sẻ, phân trần của Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, khán giả vẫn tỏ ra khá gay gắt và không có ý định ngừng tẩy chay bộ phim. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng một tác phẩm chuyển thể nhưng không tôn trọng quyền tác giả từ đầu thì đã là không đúng. Chưa kể, đây còn là tác phẩm dành cho thiếu nhi, nên việc cho các em xem một tác phẩm bị sửa đổi quá nhiều, khác xa với cốt truyện ban đầu có thể gây ảnh hưởng không tốt đến các em. 

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh8
 
voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh9
Khán giả vẫn giữ phản ứng gay gắt dù Ngô Thanh Vân đã hết lời phân trần

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến tẩy chay, vẫn có không ít người lên tiếng bênh vực, thấu hiểu cho nỗi lòng của nhà sản xuất. Nhiều người cho rằng điện ảnh Việt vốn đã rất ít phim dành cho trẻ em, trong khi Trạng Tí lại được nhà sản xuất đầu tư rất nhiều tâm huyết. Bên cạnh đó, việc bộ phim có nhiều thay đổi so với bản gốc cho thấy tính sáng tạo của tác giả và tránh sự nhàm chán cho người xem. Đặc biệt, vì đây là bộ phim dành cho trẻ em, nên nếu lấy tư duy của người lớn để soi sạn thì sẽ rất khập khiễng. 

voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh10
 
voh-trang-ti-bi-tay-chay-du-ngo-thanh-van-da-len-tieng-thanh-minh-voh.com.vn-anh11
Dù vậy vẫn có không ít người bày tỏ sự ủng hộ với những đóng góp của Ngô Thanh Vân cho điện ảnh nước nhà

Theo bạn, bạn có quyết định ra rạp để thưởng thức Trạng Tí - bộ phim điện ảnh Việt Nam hiếm hoi dành cho trẻ em ở thời điểm hiện tại hay không?

Trạng Tí sẽ chính thức công chiếu vào ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 Tết).

🔴 Xem tin tức và review phim mỗi ngày cùng Trạm Phim Châu Á tại:
Fanpage: fb.com/tramphimchaua
Youtube: youtube.com/tramphimchaua