Phim cổ tích Việt Nam và những câu chuyện đi cùng năm tháng

(VOH) - Qua những câu chuyện dân gian hư cấu, từ lúc nào chuyện cổ tích Việt Nam trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của bao người.

Phim cổ tích là gì?

Xem cổ tích đã lâu, có bao giờ bạn tự hỏi cổ tích là gì? Cổ tích là một thể loại văn học được tự sự do dân gian lưu truyền, có xu thế hư cấu, bao gồm cổ tích thần kỳ, cổ tích thế sự, cổ tích phiêu lưu và cổ tích loài vật. Đây là loại truyện ngắn, chủ yếu kể về các nhân vật dân gian hư cấu, như tiên, yêu tinh, thần tiên, quỷ, người lùn, người khổng lồ, người cá, hay thần giữ của, và thường là có phép thuật, hay bùa mê. (Nguồn: Wikipedia)

Có thể nói, phim cổ tích chính là một trong những thể loại đặc sắc của phim Việt Nam. Mặc dù là những câu chuyện hư cấu, nhưng phim cổ tích Việt Nam còn chứa đựng nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Chính vì thế, từ xưa đến nay cổ tích Việt Nam không chỉ nhận được nhiều tình cảm của các bạn nhỏ mà còn lấy lòng được cả người lớn.

Cổ tích Việt Nam 2020 - Truyện cổ tích Việt Nam phim hoạt hình

Đổi Bưởi Lấy Vàng

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh1
(Nguồn: Vầng Trăng Cổ Tích)

Đổi Bưởi Lấy Vàng nói về gia đình có hai anh em, khi cha về già đã quyết định chia gia tài cho họ. Người anh dành phần vườn cây tốt tươi còn em đành chấp nhận vườn cây cằn cỗi. Về căn nhà và các gia tài khác, người cha cho biết sẽ dành cho ai tặng ông món quà giá trị nhất vào ngày mừng thọ. Trong khi cậu em út chăm chỉ trồng chuối để biếu cha thì người anh lại chọn con đường buôn bán và đốn hết cây có sẵn. 

Tuy nhiên, người anh không tránh khỏi cạm bẫy rượu chè, cờ bạc và trở về với hai bàn tay trắng sau một thời gian. Khi trở về anh thấy vườn cây của em trai xum xuê trĩu quả thì bắt đầu lo sợ sẽ thua cuộc. Thế là anh bèn ăn cắp chuối của người em để đem biếu cha. Ở phần tặng quà thứ 2, vì nổi lòng tham mà người anh đã chặt hết vườn cây chuối nhà em trai đem bán. Cậu út đau khổ vì không biết lấy gì biếu cha thì anh phát hiện trong vườn còn một quả bưởi duy nhất. 

Trong khi người anh biếu cha vàng thì người em buồn bã mang quả bưởi xanh đến. Tuy nhiên, kết quả là người cha đã chọn quả bưởi của con trai út vì cho rằng nó ngọt ngào và ấm áp như tình cảm mà anh dành cho cha. Đồng thời, người cha cũng đã biết những việc mà người anh đã hãm hại em mình. Thế là, người anh xấu hổ quá từ đó bỏ xứ mà đi.

Đòi Nợ Cây Đu Đủ

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh2
(Nguồn: Muôn Màu Cuộc Sống)

Ngày xửa ngày xưa, ở một vùng quê có một bác nông dân nuôi một chú chim sáo làm bạn, mỗi lần chim hót thì bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến. Trong vùng có một lão phú hộ tham lam, keo kiệt, không để ai lấy mất một hạt thóc nào của mình.

Một ngày thức giấc, bác nông dân phát hiện chim sáo nhỏ của mình đã biến mất và nó đã bay lạc sang nhà lão phú hộ. Lão nông bèn sang đó nói chuyện thì phú hộ cho biết chim sáo đã ăn 3 hạt ngô "quý như vàng" của mình. Lão nông cố gắng thương lượng đền bù thì gã phú hộ bất ngờ cha qua mọi chuyện.

Ba năm sau, tưởng như gã phú hộ đã tha cho mình thì lão nông bất ngờ được gọi đến để bắt đền. Sở dĩ nhà lão nông thu hoạch sớm nên lúa trúng mùa còn lão phú hộ thì hỏng hết do bão. Lão nông quyết định trả gấp đôi 6 hạt ngô nhưng phú hộ lại nổi lòng tham và đòi tận 1500 hạt.

Vì cãi lý không lại nên bác nông dân đã bị lấy hết kho thóc. Trong lúc bệnh nặng bác nông dân phải làm vất vả để trả nợ, trong lúc cày cuốc bác đau khổ kêu "đâu đủ mà trả, đâu đủ mà trả" rồi gục xuống. Ít lâu sau, nơi bác nông dân chết mọc lên một loài cây lạ mà mọi người gọi là đâu đủ và sau này là cây đu đủ.

Những bộ phim cổ tích Việt Nam mới nhất mà bạn nên xem thử:

  • Tình Cha Con Trong Căn Bếp Cháy
  • Rét Nàng Bân
  • Bà Tiên Dưới Đáy Giếng
  • Sự Tích Hoa Nhài Trắng
  • Hồ Ly Tinh
  • Sự Tích Hoa Sen

Phim cổ tích Việt Nam mới nhất 2019

Cổ tích Việt Nam Cậu Bé Nước Nam

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh3
(Nguồn: Internet)

Cậu Bé Nước Nam là một series phim cổ tích Việt Nam dài tập với nhiều câu chuyện khác nhau nhưng nhân vật chính vẫn giữ nguyên là Tí. Bộ phim là tập hợp các tình tiết chọn lọc từ những câu chuyện cổ tích với mô típ nhân vật em bé thông minh, truyện Trạng... Phim ca ngợi tài trí và ý chí kiên cường trước hung tàn bạo ngược của cậu bé nước Nam.

Đồng thời, Cậu Bé Nước Nam còn mang đến thông điệp “Nước Nam luôn có anh tài”, người nước Nam cho dù là một em bé nhưng vẫn đầy đủ những tố chất khiến những kẻ xấu phải kiêng dè… Khi tổ quốc cần, đều có người đồng lòng đứng lên phò vua giúp nước.

Một Đồng Tiền Vàng

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh4
(Nguồn: VTV7 KIDS)

Ở một gia đình nọ, vì sinh được một đứa con trai nên vô cùng cưng yêu, chiều chuộng. Thế nên, cậu ấy càng ngày càng lười biếng và khi trưởng thành vẫn không kém được đồng nào. Người cha làm lụng vất vả cả đời để nuôi con đến khi tuổi già sức yếu.

Sau này, cậu con trai lập gia đình và sinh ra một đứa con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, người cha vẫn không phút nào yên lòng. Lúc này, người cha nói với vợ rằng sau khi ông mất hãy đem tài sản cho người nghèo vì con trai không xứng đáng. Nhưng người mẹ lại kiên quyết không chấp nhận, người cha quyết định nếu con kiếm được một đồng nào thì ông sẽ giao gia sản lại.

Người mẹ đã đưa tiền cho con trai mình và dặn rằng đi ra ngoài về hãy nói với cha đây là tiền mình kiếm được. Lần đầu người cha không tin và lần hai cũng thế. Sau mỗi lần bị cha vứt tiền, cậu con trai vẫn hết sức thản nhiên. Bà mẹ lúc này nhận ra không thể lừa dối mà muốn con có việc làm thực sự và người con đã nghe lời mẹ ra đi kiếm việc làm. Anh được thuê cuốc đất và được trả một đồng tiền.

Tết đến anh mang về nhà và đưa cha, nhưng người cha bất ngờ ném vào lửa vì không tin đó là tiền của anh kiếm được. Lúc này, anh dùng tay bới than hồng để tìm tiền của mình. Khi ấy, người cha giàn giụa nước mắt vì biết được con đã biết trân trọng giá trị của đồng tiền.

Một số truyện cổ tích Việt Nam phim hoạt hình:

  • Anh Học Trò và Ba Con Quỷ
  • Chiếc Cối Thần Kì
  • Anh Chàng Đánh Trống
  • Con Rắn Trắng

Xem thêm: Phim ma Việt Nam và những cái tên tâm linh, huyền bí khiến người xem 'sởn gai ốc'

Phim cổ tích Việt Nam mới nhất 2018

Đồ Bỏ Xó

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh5
(Nguồn: Kids Planet Vietnamese)

Ở một vùng đất nọ, một lão xay bột có một cô con gái xinh đẹp. Một hôm, lúc hoàng tử đi ngang qua và thấy được con gái lão xay bột liền bắt chuyện. Lúc này, cha của cô gái vì muốn con lấy được hoàng tử mà ông đã cho rằng con mình có khả năng kéo rơm thành vàng. Nghe thấy thế, hoàng tử bèn đưa cô về cung điện và giao cho cô nhiệm vụ kéo rơm thành vàng.

Từ một căn phòng nhỏ đến căn phòng rộng hơn đầy vàng vì hoàng tử quá tham lam. Tuy nhiên, thực chất đã có gã tí hon giúp cô làm việc này. Ở nhiệm vụ cuối cùng với mục đích được vua cưới làm vợ, nàng hứa sẽ giao đứa con cho người tí hon. Thời gian qua đi, người tí hon trở lại đòi con nhưng hoàng hậu đã van xin và người lùn cho rằng nếu cô nói được tên hắn, hắn sẽ bỏ qua.

Sau 3 ngày tìm kiếm tên và đoán sai, sứ giả của hoàng hậu đã mách lại với cô thấy được một gã người tí hon nhảy quanh đống lửa và hát "tên của ta là đồ bỏ xó". Thế là hoàng hậu đã đoán được tên của hắn. Sau khi được gọi tên, người lùn giận dữ kêu "kẻ ác luôn ác" và rồi biến mất.

Ngoài ra, năm 2018 còn có một số phim cổ tích Việt Nam đa dạng khác như:

  • Cô Gái Chăn Ngỗng
  • Chú Chim Vàng
  • Cây Rau Có Phép
  • Thiên Nga Hoang

Cổ tích Việt Nam công chúa:

  • Nàng Công Chúa Chuột Nhắt
  • Công Chúa Hoa Hồng và Chú Chim Vàng Anh
  • Nàng Công Chúa và Hạt Đậu

Phim cổ tích Việt Nam xưa về lòng nhân hậu

Có lẽ những câu chuyện cổ tích Việt Nam dưới đây đã quá quen thuộc với mọi người bởi ai cũng từng được nghe qua một lần trong đời. Dù đã qua nhiều năm nhưng những câu chuyện này vẫn nhận được đánh giá là chuyện cổ tích hay và ý nghĩa nhất.

Tấm Cám

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh6
(Nguồn: Kênh Thiếu Nhi - BHMEDIA)

Tấm Cám mang đến câu chuyện nhân văn đó là những người ở ác luôn phải nhận "quả báo". Cụ thể, mẹ con nhà Cám luôn đối xử tệ bạc với Tấm, khiến cô hóa kiếp hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên, cuối cùng Tấm vẫn có được cái kết viên mãn bên hoàng tử. Còn mẹ con Cám phải chịu tủi nhục, đau đớn.

Xem thêm: “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” nhận hàng loạt đề cử Ngôi Sao Xanh 2016

Ăn Khế Trả Vàng

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh7
(Nguồn: Kênh Thiếu Nhi - BHMEDIA)

Ăn Khế Trả Vàng lại nói đến lòng tham không đáy của con người. Vì gia đình nhà anh cả luôn tham lam, không chỉ chiếm nhà cao cửa rộng, ruộng vườn mà còn đến cả cây khế của em cũng tham nốt. Chình vì không yêu thương và nhường nhịn em trai, lại còn tham lam mà cái kết cho người anh cả là rơi xuống biển vì lấy quá nhiều vàng.

Sọ Dừa

VOH-phim-co-tich-viet-nam-anh8
(Nguồn: Truyen Hinh Vinh Long)

Dù mang hình dáng bên ngoài không giống với người khác nhưng Sọ Dừa vẫn là niềm tự hào của mẹ của có được vợ xinh đẹp. Sọ Dừa đề cao, ca ngợi vẻ đẹp bên trong của con người. Nội dung chuyện cổ tích mang đến thông đẹp đừng bao giờ phán xét ai qua vẻ ngoài mà phải xem xét toàn diện. Ngoài ra, Sọ Dừa còn hướng đến giá trị chân chinh của con người và tình thương đối với người bất hạnh.

Một số phim cổ tích Việt Nam xưa khiến bao người mê mẩn:

  • Lấy Chồng Dê
  • Cậu Bé Thông Minh
  • Tiểu Thư Kênh Kiệu và Lũ Quỷ
  • Bụng Làm Dạ Chịu
  • Khuôn Đúc Người
  • Nợ 3 Giọt Máu
  • Sự Tích Con Khỉ
  • Tam Và Tứ
  • Sự Tích Cây Nêu
  • Cây Tre Trăm Đốt
  • Sự Tích Thạch Sùng
  • Của Thiên Trả Địa
  • Đôi Mắt Của Mẹ

Xem thêm: