Review Cục Nợ Hóa Cục Cưng: Câu chuyện về tình cha - con với nhiều cung bậc cảm xúc 

(VOH) - Những bộ phim tình cảm gia đình của Hàn Quốc chưa bao giờ làm người xem thất vọng, và Cục Nợ Hóa Cục Cưng cũng là một trong số những bộ phim có thể khiến người xem khóc ‘ngập lụt’ ngoài rạp.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một số chi tiết nhỏ trong phim, hy vọng điều đó sẽ không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của bạn!

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chính phủ Hàn Quốc đã siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người nên tình hình phòng vé cũng trở nên vô cùng ảm đạm. Tuy nhiên, Cục Nợ Hóa Cục Cưng chính là tia sáng đầy tích cực cho màn ảnh xứ Hàn khi xuất sắc cán mốc 1 triệu lượt khán giả đến rạp chỉ sau vài ngày công chiếu. 

Để đạt được thành tích này, bên cạnh chiến lược truyền thông hiệu quả, hiệu ứng truyền miệng từ người xem thì chất lượng bộ phim cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu xem điều gì đã góp phần giúp Cục Nợ Hóa Cục Cưng tạo được tiếng vang như vậy nhé!

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh1
Cục Nợ Hóa Cục Cưng "thắng lớn" tại Hàn Quốc

Cốt truyện dù không có nhiều mới lạ nhưng vẫn đủ chạm vào trái tim người xem

Cục Nợ Hóa Cục Cưng (담보/ Pawn) lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 90, xoay quanh mối quan hệ vừa hài hước, vừa cảm động giữa 3 con người vốn không cùng máu mủ ruột rà.

Theo đó, hai anh em Doo Seok (Sung Dong Il) và Jong Bae (Kim Hee Won) sau khi giải ngũ đã hành nghề đòi nợ thuê dưới vỏ bọc “nhân viên tài chính”. Trong khi đó, cô bé Seung Yi (Park So Yi) và mẹ là dân nhập cư trái phép và đang nợ số tiền 750$. Vì không có tiền để trả nên người mẹ đành phải để Doo Seok bắt con gái của mình đi để thế chấp. 

Tuy nhiên, sự cố ập đến khi mẹ Seung Yi bị cảnh sát bắt và bị trục xuất về nước. Trước khi rời đi, bà đã “gửi gắm” con gái lại cho Doo Seok, nhờ anh đưa cô bé đến gặp một người chú ở Busan. Tuy nhiên, chính việc giao Seung Yi cho người chú hờ đã đẩy cô bé vào một nơi nguy hiểm, vì vậy nên Doo Seok luôn cảm thấy có lỗi và cần phải bù đắp cho cô bé. 

Khoảng thời gian trở thành người giám hộ cho Seung Yi, Doo Seok đã dần cảm nhận được tình yêu thương và sự ấm áp. Dù chỉ là một tay đòi nợ thuê với đồng lương ít ỏi, nhưng Doo Seok lại không ngại chi cả đống tiền vì Seung Yi. Thậm chí, anh còn bán đi chiếc xe - món tài sản quý giá nhất của mình để chuộc cô bé từ tay của bà chủ câu lạc bộ người lớn. Cũng chính anh là người đã thuyết phục, tìm mọi cách để Seung Yi được đến trường như bao đứa trẻ khác, thực hiện ước mơ của mình. 

Vốn là những con người hoàn toàn xa lạ, nhưng chính nhờ sự quan tâm chân thành đã kéo họ lại gần với nhau hơn. Doo Seok từ một gã đàn ông luôn cộc cằn, thô lỗ, luôn xem Seung Yi là “cục nợ” đã dần trở nên nhẹ nhàng, ấm áp và thừa nhận cô bé chính là “kho báu” của đời mình. Để rồi khi Seung Yi lớn lên (Ha Ji Won), anh cũng chính là người bố duy nhất mà cô bé muốn được đền đáp. 

Xem thêm: Phim gia đình Hàn Quốc mang thông điệp ý nghĩa: 'nhà là nơi để về'

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh2
Vì không có đủ tiền để trả nợ, người mẹ đành phải đứng nhìn con mình bị bắt đi làm vật thế chấp
voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh3
Jong Bae nhường phòng cho Seung Yi, còn mình thì ngủ ở phòng khách
voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh4
Doo Seok cũng lo liệu khắp nơi để Seung Yi được đi học như bao đứa trẻ khác

Có thể thấy, nội dung Cục Nợ Hóa Cục Cưng không có nhiều mới lạ so với những bộ phim tình cảm gia đình Hàn Quốc nói chung và những bộ phim về tình cha - con nói riêng. Thậm chí, một số khán giả sau khi xem sẽ nhận xét nội dung phim khá “nhạt” và dễ đoán trước, không có nhiều cú twist hay những đoạn cao trào, kịch tính. 

Tuy nhiên, cái hay ở đây chính là việc một kịch bản dù “nhạt” và dễ đoán nhưng vẫn có thể khiến người xem phải khóc rưng rức ở ngoài rạp. Bởi lẽ, những gì xuất phát từ tình cảm, vốn dĩ không cần phải quá cao trào hay phức tạp, chỉ cần những điều giản đơn cũng đủ chạm vào trái tim người khác. 

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh5Bộ phim với nội dung tình cảm nhẹ nhàng, nhưng đủ sức để làm lay động người xem  

Diễn xuất của dàn diễn viên chất lượng

Một bộ phim dù có kịch bản hấp dẫn, nhưng nếu diễn viên không thể hiện tốt thì cũng xem như là thất bại. Với Cục Nợ Hóa Cục Cưng, diễn xuất của 4 diễn viên chủ chốt chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. 

Sung Dong Il - vai Doo Seok

Đầu tiên phải kể đến có lẽ là nam diễn viên kỳ cựu Sung Dong Il - người được mệnh danh là “ông bố quốc dân” của màn ảnh Hàn. Thực tế, khán giả đã luôn nhớ đến anh với hình ảnh một ông bố bên ngoài khó ở, bên trong ấm áp từ bộ phim Reply 1988. Trong bộ phim này, Sung Dong Il cũng đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem bởi sự yêu thương thầm lặng dành cho cô con gái Duk Sun (Hyeri). Đặc biệt, chi tiết đôi giày cũng là điểm trùng hợp khá thú vị giữa hai bộ phim, gợi nhiều liên tưởng cho người xem. 

Trong Cục Nợ Hóa Cục Cưng, vai diễn Doo Seok của nam diễn viên Sung Dong Il tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp. Anh buộc phải vượt qua được “cái bóng” của chính mình trong bộ phim Reply 1988, để tạo nên cá tính riêng cho gã đòi nợ thuê nhưng sống tình cảm Doo Seok. Ở đoạn cuối của phim, hình ảnh Doo Seok ngồi trong căn phòng trống, mắt nhìn ra ngoài khung cửa như mong đợi một điều gì đã khiến người xem không cầm được nước mắt. 

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh6
Sung Dong Il vốn đã là diễn viên kỳ cựu và gắn liền với hình ảnh của một ông bố luôn yêu thương con gái mình

Park So Yi - vai Seung Yi lúc nhỏ

Tiếp đến chính là cô bé Park So Yi - người đảm nhiệm vai Seung Yi lúc nhỏ. Sẽ không ngoa khi nói rằng đây chính là diễn viên khiến người xem phải liên tục trầm trồ, thán phục nhất bộ phim. Dù tuổi đời còn khá nhỏ, nhưng kĩ năng diễn xuất của cô bé lại vô cùng chuyên nghiệp. Ở những cảnh vui vẻ, hài hước, cô bé có thể “đốn tim” người xem bởi những biểu cảm vô cùng đáng yêu của mình. Nhưng ở những cảnh quay xúc động, Seung Yi vẫn có thể khiến người xem rơi nước mắt bởi nét diễn xuất mượt mà, nhập tâm của nữ diễn viên nhí Park So Yi. 

Ở nhân vật Seung Yi, người xem có thể thấy được sự mạnh mẽ, độc lập và khát vọng sống vô cùng kiên cường, mãnh liệt. Những diễn biến tâm lý của Seung Yi cũng được Park So Yi diễn tả vô cùng chân thực, giúp người xem càng cảm nhận rõ hơn về sự trưởng thành trong suy nghĩ, hành động của nhân vật. Đặc biệt, hình ảnh cô bé quay trở về căn nhà cũ của mình và mẹ, ngồi một mình trong căn phòng trống lúc giữa đêm đã gây nhiều “ám ảnh” và góp phần thúc đẩy cảm xúc của người xem. 

Xem thêm: Khởi nghiệp từ diễn viên nhí, 10 nam nhân, mỹ nhân này đã trở thành ngôi sao của màn ảnh xứ Hàn

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh7
Cô bé Park So Yi với đôi mắt sáng và nụ cười trong veo mang đến cho người xem rất nhiều thiện cảm

Ha Ji Won - Vai Seung Yi lúc lớn 

Không thể phủ nhận việc nhiều khán giả quyết định đến rạp xem Cục Nợ Hóa Cục Cưng chính là vì sự góp mặt của nữ diễn viên Ha Ji Won. Với kinh nghiệm hơn 25 năm diễn xuất, cùng với đó là những vai diễn vô cùng ấn tượng, cái tên Ha Ji Won chính là yếu tố để người xem tin tưởng vào chất lượng của Cục Nợ Hóa Cục Cưng

Mặc dù trong bộ phim này, nhân vật Seung Yi lúc lớn không có nhiều đất diễn, khiến Ha Ji Won chưa thể phô diễn hết những kỹ năng của mình. Nhưng nữ diễn viên vẫn hết mình với vai diễn, thể hiện trọn vẹn cảm xúc của nhân vật. Những phân cảnh khóc của cô trong phim đã khiến người xem phải thán phục vì quá đẹp và chân thật. 

Xem thêm: 5 bộ phim gắn liền với nàng 'đả nữ' màn ảnh Hàn Quốc - Ha Ji Won

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh8
Ha Ji Won với kinh nghiệm hơn 25 năm diễn xuất

Kim Hee Won - Jong Bae

Dù không phải diễn viên hạng A nhưng Kim Hee Won vẫn là gương mặt quen thuộc với khán giả màn ảnh Hàn nhờ loạt vai diễn chất lượng và khả năng diễn xuất chuyên nghiệp. Trong phim Cục Nợ Hóa Cục Cưng, nhân vật của anh tuy không thuộc tuyến nhân vật chủ chốt, nhưng vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng. 

Mặc dù vẻ bề ngoài, Jong Bae luôn than phiền về mọi việc và thể hiện sự lười nhát của mình, nhưng anh chưa bao giờ từ bỏ Doo Seok hay Seung Yi. Nếu như trước đó, anh luôn là người đồng hành cùng Doo Seok trong công cuộc tìm kiếm, giải cứu và chăm sóc Seung Yi thì sau này, chính Jong Bae cũng là người cùng với Seung Yi đi tìm Doo Seok ở khắp mọi nơi sau khi anh bị tai nạn và mất tích. Ngoài ra, sự ngốc nghếch, nhút nhát của nhân vật Jong Bae cũng góp phần mang đến nhiều tiếng cười hài hước, thú vị cho người xem. 

Ngoài ra thì nhân vật mẹ của Seung Yi là Myung Ja (Kim Mujin) thủ vai cũng khiến người xem hài lòng với lối diễn xuất vô cùng thuyết phục. Cô không chỉ thể hiện được sự khắc khổ của một người phụ nữ sống chui rúc vì nhập cư trái phép, mà còn bộc lộ được nội tâm giằng xé của một người mẹ dù đứng trước con gái nhưng không thể để cô bé biết được mình yêu con gái đến nhường nào. 

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh9
Nam diễn viên Kim Hee Won đã có màn "lột xác" ấn tượng vói vai Jong Bae

Hình ảnh, màu phim được trau chuốt kỹ lưỡng

Sẽ thật là một thiếu sót rất lớn nếu không nói về sự chỉn chu của ekip trong việc xây dựng hình ảnh cho Cục Nợ Hóa Cục Cưng. Phim lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 90, nên các chi tiết trong phim cũng được sắp xếp một cách tỉ mỉ, đưa người xem quay trở về với những tháng ngày trong quá khứ. Từ bốt điện thoại công cộng, máy nhắn tin, đĩa CD, máy nghe nhạc và cả nhóm nhạc đình đám một thời Seo Taiji & Boys đều được đưa vào có chủ đích để phù hợp với bối cảnh của phim. 

Bên cạnh đó, màu phim ở những phân đoạn trong quá khứ cũng mang hơi hướng retro, ấm áp nhằm tạo cảm giác cũ xưa. Nhưng trong những cảnh quay ở hiện tại, màu phim cũng trở nên tươi sáng, phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn. 

Ngoài ra thì có một chi tiết mà nhiều khán giả sẽ dễ dàng bỏ qua, chính là 2 bộ trang phục mà Seung Yi đã mặc lúc nhỏ khi trốn chạy và lúc cô bé phải làm việc vất vả ở câu lạc bộ giải trí người lớn. Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng Seung Yi vẫn treo hai bộ trang phục này trong phòng, như một cách nhắc nhở bản thân về những tháng ngày đã qua, từ đó không được quên ơn của người “bố nuôi” Doo Seok. 

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh10
Những hình ảnh mang phong cách retro, phù hợp bối cảnh
voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh11
Màu sắc của phim cũng gợi nhớ đến quá khứ

Những thông điệp nhân văn

Là bộ phim thuộc thể loại tình cảm, tâm lý, Cục Nợ Hóa Cục Cưng cũng gửi gắm đến người xem rất nhiều thông điệp nhân văn, ý nghĩa. Trong đó, thông điệp đầu tiên mà người xem có thể dễ dàng nhận thấy, chính là "sự yêu thương chân thành sẽ giúp những con người xa lạ sát lại gần nhau". Đôi khi, người ở bên cạnh và yêu thương ta nhất lại không phải là người có cùng huyết thống với mình.

Trong phim, bố ruột của Seung Yi đã bỏ rơi hai mẹ con cô ngay từ khi còn bé để tìm đến một cuộc sống sung túc hơn. Thế nhưng Doo Seok vốn là một người hoàn toàn xa lạ, nhưng vì thiên lương của bản thân mà đã quyết định giúp đỡ hai mẹ con của Seung Yi. Thậm chí, anh còn xem cô bé như một "kho báu" mà mình may mắn nhận được, sẵn sàng hy sinh tất cả mọi thứ của bản thân vì tương lai của cô bé. 

Cùng với đó, bộ phim cũng góp phần đề cao những đức tính tốt đẹp của con người. Dù phải gắn bó với công việc đòi nợ thuê, nhưng bản chấn của Doo Seok và Jong Bae vẫn là những con người vô cùng lương thiện. Nếu thấy người khác gặp khó khăn mà không ra tay cứu giúp, cả hai sẽ lại cảm thấy bứt rứt không yên. Đồng thời, việc Seung Yi dù đã trưởng thành và gặp lại bố ruột giàu có, nhưng vẫn quyết định ở lại để báo đáp bố nuôi Doo Seok cũng khiến người xem cảm thấy ấm lòng. 

Bên cạnh đó, bộ phim còn góp phần phơi bày những gốc tối trong xã hội Hàn Quốc kéo dài trong suốt những năm qua. Từ nạn cho vay nặng lãi, đến tình trạng buôn người mà cụ thể là những trẻ em vô tội. Liệu rằng ở ngoài đời thực, có bao nhiêu bé gái sẽ may mắn được giải cứu như Seung Yi, hay tất cả sẽ quyết định phó thác cuộc đời mình cho số phận? 

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh12
Dù bề ngoài là những tay đòi nợ thuê giang hồ nhưng trong bản chất hai anh em vẫn vô cùng lương thiện

Những điểm còn hạn chế

Xét về mặt tổng thể, Cục Nợ Hóa Cục Cưng là một bộ phim trọn vẹn khi có thể mang đến cho người xem đủ mọi cung bậc cảm xúc: Từ hài hước, đáng yêu đến xúc động, nghẹn ngào. Bên cạnh đó, bộ phim cũng mang đến nhiều thông điệp nhân văn, giúp người xem có cái nhìn tích cực hơn giữa cuộc sống đầy rẫy những khó khăn của hiện tại.

Tuy nhiên, cũng chính vì điều đó nên nhiều chi tiết trong phim trở nên thiếu tự nhiên, khiến người xem cảm giác như biên kịch và đạo diễn đang cố sắp đặt mọi thứ để phim có được một cái kết tốt đẹp. Ví dụ như ở phân cảnh cô bé Seung Yi đi lang thang để tìm mẹ và gặp phải những gã vô gia cư lừa bắt, lúc này sự xuất hiện bất ngờ của Doo Seok để giải cứu cho cô bé khiến người xem cảm thấy thiếu tự nhiên. 

Hay như việc Doo Seok sau khi bị tai nạn đã bị đưa đến một bệnh viện tâm thần, khiến anh và Seung Yi bị chia cắt trong suốt 10 năm. Bi kịch này được vẽ lên nhưng lại không thực sự cần thiết, đồng thời việc cảnh sát không thể liên lạc với người nhà Doo Seok và đẩy anh ta đến một bệnh viện xa lạ trong suốt 10 năm cũng được xem là không sát với thực tế, gây nhiều thắc mắc cho người xem. 

Bộ phim được xây dựng theo 2 mốc thời gian xen kẽ nhau: 1 bên là Seung Yi lúc còn nhỏ, phải trải qua muôn vàn khó khăn và tập làm quen với cuộc sống bên cạnh 2 ông chú Doo Seok và Jong Bae, bên còn lại là Seung Yi lúc trưởng thành, đang trong quá trình tìm lại ba nuôi mất tích của mình và nhớ lại những ký ức tuổi thơ. Mặc dù cách xây dựng mạch phim xen kẽ giữ hiện tại và quá khứ có nhiều điểm mới lạ, độc đáo nhưng đôi lúc lại khiến người xem cảm thấy khó hiểu, khó lòng tập trung được vào mạch phim. Bên cạnh đó, nội dung phim ở giai đoạn Seung Yi đã trưởng thành với sự diễn xuất của Ha Ji Won cũng được nhận xét là khá dài dòng, gây nhàm chán. 

voh-review-cuc-no-hoa-cuc-cung-voh.com.vn-anh13
Việc xây dựng hai mốc thời gian xen kẻ gây dài dòng, rắc rối cho người xem

Tạm kết

Nhìn chung, Cục Nợ Hóa Cục Cưng là một bộ phim tình cảm tâm lý có cốt truyện nhẹ nhàng, dễ chạm đến trái tim người xem nhờ thông điệp nhân văn, tích cực. Bộ phim cũng là sự kết hợp hài hòa giữa những chi tiết hài hước và xúc động, giúp đẩy cảm xúc cho người xem. Mặc dù vẫn còn nhiều điểm bất cập, thiếu logic nhưng đây vẫn là bộ phim đáng để bạn trải nghiệm giữa những ngày dịch Covid-19 u ám vừa qua.