Review phim Linh Vực: Nội dung 'bánh cuốn', kỹ xảo đỉnh đến bất ngờ

(VOH) – Mặc dù không nhận được sự quan tâm nhiệt tình từ giới truyền thông nhưng Linh Vực thực sự là một bộ phim rất đáng xem với những ai yêu thích thể loại huyền huyễn, dị giới có đề tài tu luyện.

Linh Vực (灵域) chính thức lên sóng vào ngày 9/1/2021, chiếu vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật, thứ 2 hàng tuần trên IQIYI vào lúc 19:00. Sau 3 tuần phát sóng, Linh Vực đã vượt qua nhiều bộ phim nổi bật chiếu cùng thời điểm như Hữu Phỉ, Dưới Ánh Mặt Trời (Vật Trong Tay), Cô Gái Tuyệt Vời, Lưu Kim Tuế Nguyệt, Thượng Dương Phú,… để nhận được số điểm đánh giá tương đối lý tưởng trên Douban là 7.4 điểm.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh1
Trên mặt trận Douban, điểm đánh giá của Linh Vực tương đối khả quan.

Như vậy, sức hút của Linh Vực đến từ đâu?

Tưởng là phim 3 xu nào ngờ kỹ xảo lại là "cú tát" cho những ai xem thường Linh Vực

Thông thường, các bộ phim truyền hình Trung Quốc thường không được đánh giá cao ở phương diện này, hay bị chê là kỹ xảo "giả trân" hoặc quá rởm, quá phèn. Bởi đối với một bộ phim có thời lượng kéo dài mấy chục tập nếu quá tập trung vào phương diện kỹ xảo thì sẽ hao tốn rất nhiều kinh phí. Cho nên với các bộ phim không đủ kinh phí để chơi lớn thì nhà sản xuất chỉ có thể mời được ekip hậu kỳ với giá 3 xu và chất lượng cũng 3 xu không hơn không kém. Nhưng Linh Vực hoàn toàn ngược lại, điểm cộng lớn nhất chính là kỹ xảo.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh2
Điều này, cho thấy phía sau Linh Vực chính là một chỗ dựa khá nhiều tiền đi.

Nói kỹ xảo của Linh Vực xịn, vậy xịn như thế nào và xịn đến mức nào? Điều này thì xem ra các bạn phải tự mình xem phim và đánh giá thôi. Tuy nhiên, ở đây mình sẽ giới thiệu sương sương một chút như thế này. Đầu tiên là đồ họa của các linh vật, quái vật trong phim, trông rất hoành tráng và đẹp mắt, các cử động và di chuyển của chúng không hề đơ như phim hoạt họa 3D thời kỳ đồ cổ. Khi đặt chúng vào cùng khung hình với các nhân vật chính cũng không hề có cảm giác "giả". Nói chung là ghép ảnh hoàn mỹ.

Tiếp theo chính là bối cảnh phim. Các khung cảnh như vùng cực bắc băng tuyết ngập trời, nước biển mênh mông ở Tử Vụ hải hay từng bức tường của thành Tử Vụ, từng cây cột Linh Văn của thành Khí Cụ, vùng đất tối tăm ở U Minh giới,.... đều là sản phẩm của đồ họa nhưng không mang đến cảm giác phản cảm vì "giả". Ngược lại còn khiến người xem cảm thấy các sản phẩm này được khắc họa rất đẹp.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh3
 
review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh4
 

Các hiệu ứng đánh nhau, lôi điện, sấm chớp, phun lửa, phun nước cũng đặt vào rất mượt mà. Các trận đại chiến cũng được dàn dựng khá hoành tráng.

Thiết kế xịn sò: Từ hiện trường cho đến tạo hình nhân vật đều bắt mắt

Bên cạnh đồ họa xịn sò chính là bối cảnh phim. Phim trường được tổ thiết kế chuẩn bị chỉn chu, cỏ cây hoa lá, đất đai, nước gió tuy nhân tạo nhưng không mang đến cảm giác "đồ nhựa" mà rất xinh đẹp và cao cấp.

Phòng ốc, cung điện cũng được thiết kế và trang trí khá lộng lẫy. Các vật dụng, từng món một đều được chuẩn bị tỉ mỉ, tinh xảo. Với các địa điểm, từng nơi đều được dụng tâm xây dựng khác nhau, mỗi một nơi là một cảnh tượng, không có một chút dư vị của hai từ "tận dụng" hay "tái sử dụng" ở đây. Ngoài ra, phim cũng sử dụng nhiều địa điểm quay phim ngoài trời rất đẹp như thác nước ở cốc Thất Sát...

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh5
 
review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh6
 

Bên cạnh thiết kế vật dụng và hiện trường thì thiết kế tạo hình của các nhân vật cũng được đánh giá khá cao. Trang phục, tóc tai đều làm khán giả cảm thấy hài lòng.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh7
 

Nội dung "bánh cuốn"

Linh Vựcbộ phim thuộc thể loại huyền huyễn, chuyển từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nghịch Thương Thiên. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc tu luyện để thăng tiến cấp bậc của của nhân vật, những cuộc chiến đẫm máu giữa Nhân tộc với Tà tộc (vốn dĩ là Thánh tộc hay còn gọi là U Minh tộc) và Thần tộc.

Nhân vật chính là Tần Liệt vốn có thân phận là con trai chiến thần, tên thật là Cống Mục Liệt bị ông nội Tần Sơn (Cống Mục Sơn) dùng đá Ký Linh phong ấn ký ức 10 năm tuổi thơ. Sau đó mang cậu đến trấn Lăng Gia, một thế lực nhỏ thuộc cấp Thanh Thạch bình thường đến mức không thể bình thường hơn để giúp cậu tu tâm dưỡng tánh, khi chưa kịp trưởng thành thì ông nội mang theo không biết bao nhiêu là bí mật rời đi.

Ở trấn Lăng Gia, Tần Liệt cùng Lăng Ngữ Thi, Lăng Huyên Huyên, Hoa Vũ Tâm và Cao Vũ từ nhỏ đã kết làm một nhóm bạn thân, sớm chiều có nhau, cùng tu luyện, cùng trưởng thành. Tần Liệt lớn lên mang theo nhiều tham vọng, hoài bão, chí hướng cao xa nên lúc nào cũng chỉ giữ một lòng tu luyện. Cuộc sống của hắn ngày ngày chính là ngoài việc ăn cơm của Ngữ Thi nấu thì chỉ có luyện lôi pháp. Mà Tần Liệt từ nhỏ đến lớn luôn mơ một giấc mơ kỳ lạ, lại cứ lặp đi lặp lại suốt 10 năm. Chính vì thế, hắn luôn tìm mọi cách để đi tìm ông nội của mình.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh8
 

Sau biến cố trấn Lăng gia, Hoa Vũ Tâm đỡ cửu lôi cho Tần Liệt thân xác tan biến, Lăng Huyên Huyên bỏ đi tìm Vũ Tâm biệt tăm biệt tích, Cao Vũ dần thay đổi, trở mặt thành thù, chỉ có Lăng Ngữ Thi trải qua thiên biến vạn cố vẫn bất chấp nguy nan cùng Tần Liệt đi đến chân trời góc bể.

Mà Tần Liệt, có lẽ chính hắn cũng không biết lí do vì sao bản thân lại không thể hiểu phong tình, dù luôn một lòng với Lăng Ngữ Thi, bất chấp mọi thứ bảo vệ nàng nhưng thứ tình cảm đó lại không phải là yêu. Phải chăng khả năng yêu đương của hắn cũng giống như mớ ký ức 10 năm tuổi thơ kia, đã bị phong ấn, làm cho đóng băng mất rồi?

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh9
 

Trên con đường đi tìm ông nội Tần Sơn, Tần Liệt từng bước thăng tiến cấp bậc, Lăng Ngữ Thi cũng vô tình tìm ra thân thế U Minh nữ hoàng của mình. Sau này hai người chia cắt, Ngữ Thi dùng thân phận "Mẹ của đại địa" trở về cố hương để củng cố tộc nhân. Tần Liệt cùng Đỗ Thiếu Dương, Tống Đình Ngọc, Tạ Tịnh Huyền và Dĩ Uyên theo Lý Mục đến vùng đất bạo loạn tiếp tục tu luyện. 

Sau này, Tần Liệt sẽ dùng cách nào để mở phong ấn Ký Linh thạch trong đầu, tìm lại được mớ ký ức đã mất? Sau này, bằng cách nào hắn sẽ biết được mình không phải thuộc Nhân tộc mà thuộc Thần tộc, tên Cống Mục Liệt? Lời tiên đoán "Thần tộc sẽ quay lại đại lục Xích Lan tàn hại Nhân tộc, tiếp tục đối đầu với U Minh tộc" sẽ ứng linh? Còn lời nguyền "Con trai chiến thần và mẹ của đại địa không thể ở bên nhau" thì phải hóa giải thế nào? Chuyện tình giữa Tần Liệt và Lăng Ngữ Thi sẽ ra sao? Chỉ có thể xem phim mới biết.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh10
Với phần nội dung như thế này, liệu có đủ cuốn hút bạn không?

Với những ai đã từng đọc qua Linh Vực bản truyện đều sẽ biết bộ truyện này được xây dựng đồ sộ và hoành tráng như thế nào. Một vũ trụ rộng lớn với 5 Thế giới cực rộng bao gồm Linh Vực, Chu Tước giới, Viêm Nhật Luyện Ngục, Thâm Uyên, Âm Ảnh Ám giới. Ở Linh Vực có rất nhiều tộc loại (Linh thú, Giác Ma tộc, U Minh Vương tộc, Nhân tộc, Thần tộc,...) cùng sinh sống trên các vùng đất khác nhau, các lãnh địa cũng được phân chia cao thấp từ đại lục Xích Lan, vùng đất Bạo Loạn cho đến cao nhất là Thế giới trung ương.

Ở đại lục Xích Lan, thế lực cao nhất chỉ đạt tới cấp Xích Đồng, có Phá Toái cảnh hoặc Niết Bàn sơ kỳ tọa trấn. Ở vùng đất bạo loạn thì có Bất Diệt cảnh tọa trấn, do thế lực cấp Bạch Ngân thống trị. Thế giới trung ương là nơi phân chia cao thấp giữa hai đẳng cấp thế lực Hoàng Kim và Đỉnh Phong Hoàng Kim, tọa trấn bởi Hư Không cảnh và Vực Thủy cảnh.

Hệ thống tu luyện của tu sĩ có 11 cấp bậc, đi từ Luyện Thể, Khai Nguyên, Vạn Tượng, Thông U, Như Ý, Phá Toái, Bất Diệt, Hư Không, Vực Thủy, đến cao nhất là Chung Cực. Trong mỗi cấp bậc này lại phân giai thành: Đê giai → Trung giai → Cao giai → Đỉnh phong.

Không chỉ tu sĩ phân cấp bậc mà đến linh khí cũng phân cấp: Phàm cấp → Huyền cấp → Địa cấp → Thiên cấp → Thần cấp.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh11
Với hệ thống đồ sộ này, Linh Vực đã mang đến không ít tò mò và cảm giác "muốn khám phá" cho khán giả.

Kết cấu logic

Đặc biệt, Linh Vực không giống như các bộ phim cổ trang Trung Quốc thường xem, chứa đựng nhiều tình tiết phi lý hoặc nội dung cẩu huyết làm khán giả tức điên mà mạch truyện của Linh Vực được kết cấu cực kỳ logic, chuyển biến từ sự việc này sang sự việc khác có đầu có đuôi, có bí ẩn, có bất ngờ nhưng không có phi lý. 

Các pha xử lí tình huống của các nhân vật cũng thực sự mới mẻ, sáng tạo không ngừng, vô cùng thực tế và lý trí. Ví như tình huống này ở các phim khác, nhân vật này nhất định sẽ làm như thế này để dẫn đến hiểu lầm, mâu thuẫn hoặc làm bạn tức điên vì "ngu" hoặc thông minh một cách quá tầm thường thì các nhân vật trong Linh Vực sẽ luôn khiến bạn thích thú bởi cách xử lí tình huống vô cùng khẳng khái và dứt khoát. Ngu-khôn không quan trọng quan trọng là rất quyết liệt và cá tính.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh12
Nói chung là phim logic lắm, biên kịch não đỉnh chứ không có tàn.

Tiết tấu nhanh gọn và đặc biệt 'sạch sẽ'

Đây là một bộ phim có thế giới quan rộng lớn nhưng chỉ được gói gọn trong vòng 36 tập phim, chính vì thế tiết tấu phim cũng cực nhanh gọn. Nhờ đó mà dường như các tình tiết dài dòng lê thê, các cảnh quay dư thừa, các lời thoại nhàm chán đều được cắt bỏ và không có cơ hội lên sóng. Vì thế mà khán giả xem phim chẳng những không phải tua nhanh mà còn phải tua ngược.

Linh Vực cũng là một phim rất thuần túy, trọng tâm vẫn luôn đặt ở vấn đề tu luyện và đột phá cảnh giới của bản thân mỗi nhân vật. Các yếu tố cuộc sống, tình cảm chỉ là phần tác động lên quá trình tu luyện của họ. Tuy thế nhưng Linh Vực vẫn không khô khan khi các nhân vật đều có những mối tình riêng, cuộc đời riêng và có câu chuyện của riêng họ.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh13
Không ngôn tình lê thê cũng chẳng cẩu huyết dài dòng. Linh Vực rất là gọn gàng và thuần túy

Diễn viên hơi đơ nhưng trẻ đẹp, có triển vọng

Các diễn viên chính tham gia Linh Vực gồm có Phạm Thừa Thừa, Trình Tiêu, Lưu Nhất Đồng, Mã Nguyệt, Trịnh Nghệ Bân, Vương Nhất Minh, Cát Hâm Di và Nhiếp Tử Hạo. Đây đều những diễn viên rất trẻ, tuổi nghề vẫn còn rất "non và xanh" nên diễn xuất vẫn chưa vững vàng. Mặc dù nét diễn vẫn chưa xuất sắc cho lắm nhưng nhìn chung vẫn không quá tệ, tương đối ổn định. Nếu lấy thang 10 để chấm điểm diễn xuất cho dàn diễn viên thì chắc cũng được 7 điểm. Bởi các nhân vật này cũng không đòi hỏi diễn xuất nội tâm quá nhiều, độ khó không quá cao.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh14
 

Nói một chút về nam chính Phạm Thừa Thừa, người thủ vai Tần Liệt, linh hồn của cả câu chuyện. Cậu ấy không phải là một diễn viên chuyên nghiệp mà có xuất thân là ca sĩ thần tượng, Linh Vực cũng là bộ phim đầu tay của cậu ấy. Vì thế khi diễn, Thừa Thừa đã để lộ một yếu điểm chí mạng chính là ánh mắt vô hồn. May mắn là nhân vật Tần Liệt này là người lạnh lùng, bá đạo, cũng có thể nói là có chút vô tình với người, vô cảm với đời nên cái thần thái "vô hồn" này của Phạm Thừa Thừa lại vô tình trở nên ăn rơ với hình tượng của Tần Liệt. Nhờ vậy mà khán giả cũng dễ dàng bỏ qua cho cái sự đơ của cậu.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh15
 

Còn về nữ chính Trình Tiêu, cũng giống như Phạm Thừa Thừa, nữ idol này cũng "nhan sắc có thừa, diễn xuất có hạn" nhưng cũng may mắn gặp trúng một Lăng Ngữ Thi không phải là người hoạt bát mà là một cô gái có tính cách trầm ngâm, nói ít làm nhiều, vì thế cũng không đòi hỏi phải có biểu cảm phong thú. Nhìn chung là đơ thì cũng có hơi đơ nhưng vẫn chấp nhận được.

review-phim-linh-vuc-pham-thua-thua-trinh-tieu-anh16
 

Khách quan mà nói, ngoại trừ vấn đề diễn viên diễn xuất còn hơi non nớt ra thì mọi thứ đều rất tốt. Đây vẫn là một bộ phim rất hấp dẫn và "bánh cuốn". Nếu bạn đã là fan của thể loại huyền huyễn, dị giới thì lại càng không nên bỏ qua bộ phim này. Còn nếu bạn trông chờ vào một tác phẩm ngôn tình sướt mướt thì kỳ thực là đừng kỳ vọng ở Linh Vực điều này.

🔴 Xem tin tức và review phim mỗi ngày cùng Trạm Phim Châu Á tại:
Fanpage: fb.com/tramphimchaua
Youtube: youtube.com/tramphimchaua