Ròm: Khi những con số vô tri quyết định số phận con người

(VOH) - Giành chiến thắng tại Liên hoan phim Busan 2019, 'Ròm' nhận được rất nhiều sự mong đợi của công chúng. Liệu rằng tác phẩm của đạo diễn Trần Thanh Huy có xứng đáng với những gì được kỳ vọng.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ 1 số tình tiết phim, cân nhắc trước khi đọc

Không kể một câu chuyện cổ tích người tốt sẽ nhận được những điều tốt đẹp, Ròm mang đến cho người xem những thước phim chân thực đến rợn người về những phận đời nhỏ bé, phó thác số phận mình cho những con số vô hồn. 

Trước đó, Ròm đã giành chiến thắng tại nhánh chính New Currents ở Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) năm 2019. Nhưng vì nội dung phim lúc đó bị đánh giá là mang yếu tố tiêu cực nên Ròm phải trải qua quá trình kiểm duyệt, chỉnh sửa khắt khe mới có thể chính thức ra mắt công chúng. 8 năm rong ruổi khắp các nẻo đường để thực hiện phim, cộng thêm khoảng thời gian dài để qua ải kiểm duyệt, có thể nói hành trình đến với khán giả của Ròm cũng bấp bênh như chính cuộc đời của cậu bé bán vé dò trong phim. 

Đáp lại những công sức của đạo diễn Trần Thanh Huy và cả ekip, Ròm đã được khán giả quê nhà đón nhận bằng cả trái tim. Chỉ sau 2 ngày công chiếu, Ròm đã chính thức đạt mức doanh thu lên đến 1 triệu đô. Đây thực sự là một con số ấn tượng, một dấu hiệu tích cực của điện ảnh Việt sau tháng ngày dài "nghỉ ngơi" vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vậy, liệu rằng Ròm có thực sự là 1 tác phẩm xứng đáng với những lời tán dương của công chúng hay không?

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh1
Ròm có thực sự là 1 tác phẩm xứng đáng với những lời tán thưởng từ công chúng?

Nội dung của phim kể về Ròm (Trần Anh Khoa thủ vai) - một cậu bé mồ côi kiếm sống bằng nghề tư vấn và ghi số đề cho những người lao động nghèo, sống trong một chung cư cũ ở TPHCM. Mọi chuyện nghe có vẻ dễ dàng nhưng thực chất, mỗi ngày cậu đều phải chạy đua với thời gian sao cho kịp 16h30, ngoài ra còn đấu lại đối thủ là Phúc (Anh Tú Wilson thủ vai) - một cậu nhóc tinh ranh, sẵn sàng chơi xấu để “giựt mối” ghi đề của Ròm. 

Công việc này khiến Ròm thường xuyên phải “đổ máu”, nhưng kết quả nhận được chỉ là vài đồng bạc lẻ để sống tạm bợ. Thậm chí, khi nói về công việc của mình, Ròm đã miêu tả bằng giọng điệu vô cùng chua chát: “Khi họ thắng, tôi sẽ được tung hô, nhưng khi họ thua, tôi sẽ bị đánh đập là chuyện bình thường”. 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh2
Nhân vật chính của phim lại đang kiếm sống bằng một công việc vi phạm pháp luật
voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh3
Nếu kết quả ra đúng số, Ròm sẽ trở thành anh hùng, nhưng nếu ra sai, cậu sẽ bị đánh

Khi những con số vô tri quyết định số phận của biết bao con người

Ròm lấy bối cảnh chủ yếu ở một khu chung cư cũ đang chờ quy hoạch. Hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây đều thuộc tầng lớp lao động nghèo, không có công việc ổn định. Họ phó thác số phận của mình vào những con số, có thể đánh cược bằng tất cả những gì mình có với niềm hy vọng nhỏ nhoi sẽ được đổi đời. Nhưng thay vì chăm chỉ làm ăn, họ lại tin vào những giấc mộng tâm linh hay những lời giải thích vô căn cứ của Ròm như “Vui là hạnh phúc, mà hạnh phúc là 41!”. 

Cũng chính vì tin vào những điều không có cơ sở nên mỗi khi kết quả không như ý muốn, họ lại tìm 1 ai đó để “xả giận”. Không chỉ có Ròm, Phúc mà đến cả bà Ghi đều có thể trở thành “tấm bia” cho họ đổ lỗi. Dường như bạo lực chính là thứ duy nhất giúp giải tỏa những bế tắc, lắp đi nỗi sợ hãi luôn tồn tại trong chính mỗi con người.

Qua cách thể hiện của đạo diễn Trần Thanh Huy, thế giới của những dân chơi đề được miêu tả một cách cụ thể, chân thật đến rợn người. Sẽ không ai nghĩ rằng có những người sẵn sàng bán hết nhà cửa, đánh đổi cả mạng sống của mình để tìm lấy vận may nơi những con số. Không cần kịch bản drama cao trào hay phức tạp, Ròm cứ thế cuốn người xem vào từng ngóc ngách của mình với những câu chuyện gây tò mò hết cỡ. 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh4
Những con số vô tri đóng vai trò quyết định số phận của biết bao con người
voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh5
Khao khát đổi đời nhưng những người lao động này dường như đã chọn sai cách

Sự nghèo khó có quyết định lòng tốt của con người?

Bên cạnh việc phê phán vấn nạn đánh đề, Ròm còn khiến người ta phải suy ngẫm về sự ảnh hưởng của cái nghèo đến lòng tốt trong mỗi con người. Phải chăng chính vì cuộc sống nghèo khó cùng những nỗi lo cơm áo gạo tiền đã đẩy con người vào bước đường cùng, từ đó sản sinh ra thêm nhiều tệ nạn xã hội? Nhìn vào những nhân vật trong phim, có thể bản chất họ không xấu, nhưng vì cuộc sống khó khăn đã buộc họ phải làm điều xấu. 

Điển hình nhất có thể kể đến nhân vật bà Ghi do Cát Phượng thủ vai. Ban đầu, đây là người duy nhất trong phim mang đến cho Ròm cảm nhận chân thật nhất về tình thương khi cho cậu ăn, đưa cậu đi khám bác sĩ. Để rồi đến cuối cùng, ngay tại thời khắc cao trào nhất, bà Ghi đã cướp hết số tiền mà Ròm đã dành dụm để có thể đoàn tụ với bố mẹ của mình. Trước khi rời đi, bà Ghi đã có chút đắn đo, suy nghĩ, nhưng khi nghĩ về những gánh nặng cơm áo gạo tiền cùng đứa con đang bị ung thư giai đoạn cuối của mình, bà buộc phải trở thành người xấu.

Hay như Phúc (Anh Tú Wilson) cũng vậy, đã có những giây phút người xem tưởng chừng như Phúc và Ròm có thể làm bạn, khi cả hai cùng nhau chia sẻ về ước mơ của mình. Thế nhưng mọi thứ vốn không đẹp như tưởng tượng, Phúc 5 lần 7 lượt chơi xấu, giật mối ghi đề của Ròm để kiếm thêm tiền trả nợ cho tên giang hồ hung hãn. 

Tuy nhiên, Ròm chính là điểm sáng của phim khi bản thân cậu dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên bị đánh đập nhưng trong bản chất, Ròm vẫn là một cậu bé sống rất tình cảm và dễ tin người. Ngay khi phát hiện tất cả số tiền dành dụm đã bị lấy mất, Ròm vẫn không nghi ngờ bà Ghi vì tin vào những điều tốt đẹp mà mình được nhận. Hay ngay cả khi thường xuyên bị Phúc “chơi xấu”, Ròm vẫn giữ niềm tin và chưa bao giờ chơi xấu ngược lại. Quan trọng nhất, Ròm vẫn giữ khát khao được tìm lại gia đình, ba mẹ của mình mà không hề trách móc hay oán giận họ, dù thực chất chính cậu mới là người bị bỏ rơi. 

Phải chăng chúng ta không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn đã ép buộc con người phải “biến chất”? Vì dù tốt xấu như thế nào thì quyết định cũng đều do chính mỗi người lựa chọn. Có lẽ đây chính là nội dung được đạo diễn Trần Thanh Huy ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài phê phán nạn đánh đề trong xã hội. 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh6
Bà Ghi (Cát Phượng) dường như là người duy nhất mang đến cho Ròm hơi ấm của tình thương, nhưng đến cuối cùng chính bà lại là người cướp đi hết số tiền mà Ròm đã dành dụm
voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh7
Đã có những lúc, tưởng chừng như Phúc và Ròm có thể trở thành bạn nhưng vì đồng tiền mà Phúc lại "chơi xấu" Ròm

Những sáng tạo trong cách dàn dựng hình ảnh của Trần Thanh Huy

Ròm mang đến một bức tranh chân thực về cuộc sống hàng ngày của người dân lao động nghèo ở TPHCM. Trong điện ảnh Việt, đề tài này thực sự đã từng xuất hiện nhiều lần trước đó. Nhưng ở Ròm, đạo diễn Trần Thanh Huy đã mang đến những góc nhìn khác biệt khiến người xem không hề cảm thấy nhàm chán. 

Ở phân cảnh Phúc đưa Ròm sang sông để tìm đến nhà bà Ghi, hình ảnh đối lập giữa 1 bên là những tòa nhà cao tầng và 1 bên là căn nhà xập xệ vốn không phải là điều quá mới mẻ. Nhưng điều đập vào mắt người xem chính là chiếc bè tạm bợ, chứa đầy rác giúp đưa Phúc và Ròm qua sông. Chỉ cần 1 sơ suất nhỏ, chiếc bè có thể khiến cả hai cùng rơi xuống dòng sông rộng lớn. Nhưng họ vẫn nhất quyết liều mình để tìm đến ngôi nhà xập xệ của bà Ghi để lấy những con số giao cho chủ đề. Phải chăng đây cũng chính là hình ảnh của những dân chơi đề, thay vì chí thú làm ăn để hướng về một cuộc sống tốt đẹp, họ lại quyết định tin vào những con số bấp bênh, nguy hiểm để rồi đánh mất tất cả những gì còn sót lại cuối cùng?

Ngoài ra còn có cảnh Ròm ngồi trên mái nhà của khu chung cư cũ, phía xa là bầu trời đầy sao cùng chiếc máy bay mang theo biết bao ước mơ và hy vọng của cậu. Hay như khoảnh khắc những tia nắng chiếu rọi vào sào đồ của Ròm, cả những phân cảnh hoàng hôn đẹp đến nao lòng, tất cả đều giúp người xem cảm nhận được rằng, giữa cuộc sống đầy khắc nghiệt mà Ròm đang phải trải qua, vẫn luôn ẩn chứa những điều tốt đẹp. 

Ròm còn mang đến cho người xem những màn rượt đuổi gay cấn của 2 nhân vật chính: từ những con hẻm hẹp, họ băng qua con phố đông đúc, lên tới những mái nhà, nhào lộn qua những ban công rộng lớn và nhảy qua những cửa sổ đang mở. Tất cả mọi thứ được thực hiện một cách nhanh và dồn dập, nhưng đủ để người xem hình dung rõ ràng về cuộc sống của những lao động nghèo trong khu chung cư cũ mà không cần phải kể lể dài dòng. 

Đặc biệt nhất chắc chắn phải kể đến những góc máy nghiêng, một dụng ý nghệ thuật đầy tính sáng tạo của đạo diễn Trần Thanh Huy. Những góc máy nghiêng như chính cuộc đời đầy chông chênh, nghiêng ngả của các nhân vật. Ở phân cảnh khi Ròm đi qua đi lại nơi bức tường cậu vẫn hay ngồi để đợi bố mẹ đến, khung hình cũng lắc lư như 1 chiếc cán cân để bộc lộ tâm trạng phân vân của Ròm. Bộ phim có duy nhất 1 cảnh quay chuẩn chính là lúc Phúc phân vân đến ngồi xích lại gần Ròm sau rất nhiều chuyện đã xảy ra. Có lẽ vào lúc này đây, hai chàng thiếu niên đã thực sự tìm ra được lối đi cho riêng mình, để cuộc đời không còn bấp bênh như trước. Đây cũng được xem là 1 phân cảnh mang đậm tính nhân văn, góp phần mang đến 1 cái kết đầy tích cực cho bộ phim. 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh8
Căn nhà xập xệ ở bên sông của bà Ghi ẩn chứa nhiều ý nghĩa
voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh9
Giữa những nhơ nhớp, bẩn thỉu nơi khu chung cư cũ mà Ròm đang sống, vẫn tồn tại những buổi hoàng hôn đẹp đến nao lòng

Những âm thanh chân thực của cuộc sống

Không chỉ đầu tư chỉn chu trong từng chi tiết hình ảnh, Ròm còn mang đến cho người xem rất nhiều suy nghĩ thông qua cách xây dựng âm thanh vô cùng tinh vi, tỉ mỉ. Cùng với nhịp điệu ngày càng nhanh của phim, âm nhạc cũng ngày càng trở nên kịch tính, làm người xem cũng phải “nín thở” dõi theo không dám bỏ sót 1 giây nào. Đặc biệt, có những phân cảnh, khán giả chỉ có thể nghe thấy những âm thanh “chay” không qua xử lý của bất cứ thứ gì xuất hiện trong khung hình. Có thể đó là tiếng còi xe, tiếng vỏ lon va vào nhau, tiếng còi tàu chạy hay tiếng chiếc radio cũ, tất cả đều mang đến cho người xem một trải nghiệm vô cùng sống động, mới mẻ. 

Bên cạnh đó, ca khúc Chạy với sự thể hiện của rapper Wowy cũng chính là tinh thần của tác phẩm. Cách đoạn beat được đánh nhanh 1 cách dồn dập rất phù hợp với những cảnh quay hành động hay những màn rượt đuổi không hồi kết. Ngoài ra, tiếng trống đệm như đang thúc giục, cổ vũ người ta chạy về phía trước, dù con đường vẫn còn nhiều chông gai.

Diễn xuất chất lượng của các diễn viên

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của Ròm chính là nhờ vào diễn xuất của các diễn viên. Chính sự nhập tâm và lăn xả của các diễn viên đã khiến người xem có cảm giác như họ đang kể lại chính cuộc đời của mình chứ không chỉ là những nhân vật trên màn ảnh. 

Được biết, Trần Anh Khoa đã phải tập đi khòm lưng trong 1 thời gian dài để có thể phù hợp với tạo hình nhân vật Ròm. Hóa thân vào vai 1 cậu bé bụi đời có nét hiền lành, ngây ngô nhưng sẵn sàng “xù lông” trước những mối đe dọa, Anh Khoa đã thực sự thuyết phục mọi người bởi lối diễn xuất tài tình của mình.

Anh Tú Wilson cũng không hề kém cạnh khi thể hiện rất tốt nhân vật Phúc với tính cách láo cá nhưng cũng rất lanh lợi, duyên dáng. Vốn xuất thân là 1 vận động viên võ thuật và đam mê môn thể thao mạo hiểm, Anh Tú đã tận dụng khéo léo thông qua những cú lộn nhào, giúp người xem dễ dàng hình dung về sự nhanh nhẹn, lém lĩnh của nhân vật Phúc. 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh10
Trần Anh Khoa và Anh Tú Wilson chính là 2 "linh hồn" của bộ phim

Đặc biệt, những cảnh quay hành động giữa Phúc và Ròm càng khiến người xem thêm nể phục sự lăn xả vì vai diễn của Trần Anh Khoa và Anh Tú Wilson. Tất cả đều do cả hai tự mình thực hiện mà không cần đến diễn viên đóng thế. Nhưng nhờ đó mà người xem có thể cảm nhận rõ hơn những nỗi đau tinh thần mà hai chàng thiếu niên trẻ tuổi này đang phải chịu đựng. 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh11
Cả hai đã không ngại xả thân thực hiện phân cảnh vật nhau dưới bùn lầy
voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh12
Đây là một phân cảnh đầy xúc động, giúp người xem cảm nhận rõ hơn về những bế tắc, cùng cực và nỗi đau tinh thần mà 2 nhân vật này đang phải chịu đựng. 

Bên cạnh hai "linh hồn" của tác phẩm, những cái tên kì cựu như nghệ sĩ Thiên Kim, diễn viên Cát Phượng, Mai Trần,... đều làm rất tốt vai trò của mình, giúp người xem dễ dàng hình dung về thế giới nội tâm của từng nhân vật. Ngoài ra, còn có 1 cái tên không thể không kể đến chính là rapper Wowy. Vốn xuất thân là một rapper chuyên viết về những vấn đề của xã hội, Wowy đã khiến người xem phải bất ngờ khi thể hiện rất “mượt” vai diễn đại ca giang hồ, nhân vật đã gây ra sóng gió cho bộ phim.

Xem thêm: Rapper Wowy cạo đầu, Cát Phượng bị giật tóc…trong Ròm 

voh-review-phim-rom-voh.com.vn-anh13
Wowy cũng chính là 1 nhân tố đầy bất ngờ của bộ phim

Những điểm chưa trọn vẹn

Dù nhận được rất nhiều lời tán thưởng, nhưng ở Ròm vẫn còn một vài điểm chưa trọn vẹn có thể khiến người xem hụt hẫng. Đầu tiên phải kể đến việc mạch phim có nhiều phân đoạn quá gấp gáp, khiến người xem chưa thể hình dung được hết câu chuyện được đưa ra. Nhiều tình tiết được đặt ra nhưng lại không thể giải quyết, điển hình là cảnh một nhân vật bí ẩn đang dùng điện thoại quay lại cảnh Ròm dùng xăng đốt cả khu chung cư. Nhưng đến kết phim, người xem vẫn không thể hiểu mục đích của người quay video là gì và chúng sẽ có tác động, ảnh hưởng gì đến mạch phim. 

Ngoài ra, cách xây dựng hình tượng nhân vật đại ca giang hồ của Wowy có nhiều điều chưa sát với thực tế, vì sao tên giang hồ phải đốt khu chung cư, triệt đường sống của người lao động trong khi họ vẫn chưa trả hết nợ cho anh? Lý do gì khiến bố mẹ phải bỏ rơi Ròm? Đứa con bị ung thư của bà Ghi tình trạng như thế nào? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng lại không có lời giải thích khiến cho sự tiến triển tâm lý của nhân vật trở nên mơ hồ, nhiều tình tiết trở nên gượng ép, sắp đặt. 

Ban đầu, bộ phim kết thúc khiến người xem cảm thấy bế tắc, khi nhân vật Ròm tiếp tục lao vào cuộc chạy đua không hồi kết, một cái vòng lẩn quẩn không có lối ra. Nhưng rất may là sau đó, bộ phim đã được bổ sung thêm 1 số phân cảnh, giúp mang đến 1 kết thúc nhân văn hơn. Hình ảnh Ròm leo lên chiếc xe khách, dù chưa biết cậu có gặp lại bố mẹ không hay cuộc đời sẽ lại rẽ sang một hướng khác, nhưng trong lòng của mỗi người chắc chắn đều đã có câu trả lời. 

Xét về tổng thể, Ròm có thể sẽ mang đến cho người xem một cảm giác rời rạc, chấp nối hơi khó hiểu. Tuy nhiên, đó cũng là một điều khó tránh khỏi đối với 1 bộ phim đã phải trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe. Nhưng nếu nhìn vào những chi tiết trong bộ phim, có lẽ chúng ta nên dành cho đạo diễn Trần Thanh Huy và ekip của Ròm một sự thán phục.

Tóm lại, Ròm không phải là một bộ phim dành cho những ai đang tìm một cái gì đó vui vui để giải trí, Ròm là bộ phim với rất nhiều lát cắt chồng chéo lên nhau, để khi xem xong thì thứ đọng lại nhiều nhất trong lòng bạn có lẽ chính là những câu hỏi khó có thể trả lời. 

Xem thêm: 

  1. Cục Nợ Hoá Cục Cưng – Bộ phim ấm áp giúp mỗi người sẽ thêm yêu thương và trân trọng gia đình nhiều hơn
  2. Phim lẻ Việt Nam và những cái tên làm nên 'tinh túy' cho điện ảnh nước nhà