Top phim bộ Việt Nam hay và đáng xem nhất từ trước đến nay

VOH - So với nhiều thể loại khác, phim bộ Việt Nam vẫn luôn có sức hút rất lớn đối với khán giả. Đặc biệt, có những cái tên dù trải qua bao năm tháng vẫn để lại ấn tượng trong lòng người xem.

Trải qua một quá trình dài với nhiều biến động khác nhau, điện ảnh Việt đang ngày càng hoàn thiện mình với những bộ phim được đầu tư chỉn chu về hình thức lẫn nội dung. Đặc biệt, khi nhắc đến phim bộ Việt Nam, có rất nhiều cái tên đặc sắc, dù trải qua hàng thập kỷ vẫn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả. Vậy đó là những bộ phim nào?

Phim bộ Việt Nam hay năm 2020

Mẹ Ghẻ 

Lên sóng vào tháng 5/2020 trên kênh THVL1, Mẹ Ghẻ nhanh chóng trở thành bộ phim Việt Nam được khán giả không ngừng quan tâm, theo dõi. Phim có sự tham gia của các diễn viên đình đám như: NSƯT Tuyết Thu, Văn Phượng, Thanh Thức, Thúy Diễm, Lương Thế Thành,... 

Phim đề cập đến vấn đề mẹ ghẻ - con chồng vẫn luôn gây nhức nhối trong xã hội từ xưa đến nay. Tuy nhiên, thay vì xây dựng theo những định kiến từ xưa đến nay, Mẹ Ghẻ lại mang đến một góc nhìn đầy nhân văn khi người mẹ ghẻ luôn hết lòng yêu thương, chăm sóc các con của chồng. Qua đó, bộ phim góp phần ca ngợi sự hy sinh và tấm lòng nhân ái của người phụ nữ Việt. 

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh1
 
voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh2
 

Sinh Tử

Sinh Tử là bộ phim hình sự Việt Nam, phản ánh trực diện vấn nạn tham nhũng, tha hóa quyền lực từ những người thuộc cấp lãnh đạo. Đây vốn là đề tài luôn được khán giả yêu thích trong dòng phim bộ Việt Nam, nên ngay khi lên sóng, Sinh Tử đã khiến người xem phải hồi hộp, chờ đợi từng tập phim lên sóng để dõi theo. 

Nội dung phim đan xen giữa 3 vụ án hình sự khác nhau. Từ vụ chủ tịch huyện bị bắt vì tội tham nhũng với số tiền lên đến 2 triệu USD đến vụ án sập mỏ đá khiến nhiều người thiệt mạng nhưng lại không được giải quyết đến nơi đến chốn. Ngoài ra còn có tình trạng doanh nghiệp lợi dụng mối quan hệ thâu tóm đất công, thu lợi bất chính cả ngàn tỷ đồng. Tất cả đều đang nhằm mục đích phản ánh một xã hội vẫn còn nhiều tiêu cực, sai trái cần phải được thay đổi. 

Bên cạnh nội dung kịch tính, hấp dẫn và mang tính thời sự thì Sinh Tử còn thu hút khán giả bởi lối diễn xuất chân thật của dàn diễn viên. Trong đó có thể kể đến những cái tên nổi bật như: NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh, Diễn viên Việt Anh. Mọi người đều đã hóa thân rất tốt vào vai diễn của mình, khiến người xem đôi khi cứ ngỡ rằng đây chính là nhân vật của họ ngoài đời thực. 

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh3
 
voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh4
 

Phim bộ Việt Nam ra mắt vào năm 2020 vẫn còn rất nhiều cái tên “cực phẩm” như: 

  • Tình Yêu Và Tham Vọng
  • Gạo Nếp Gạo Tẻ 2
  • Gia Đình Là Số 1 Phần 3
  • Nhà Trọ Balanha
  • Những Ngày Không Quên
  • Người Nối Nghiệp
  • Cát Đỏ
  • Vua Bánh Mì
  • Đừng Bắt Em Phải Quên
  • Lựa Chọn Số Phận

Xem thêm: Những bộ phim chiếu rạp Việt Nam mới và được mong đợi nhất trong năm 2020, bạn đã xem hết chưa?

Phim bộ Việt Nam hay năm 2019

Hoa Hồng Trên Ngực Trái

Hoa Hồng Trên Ngực Trái (tên khác: Em Đồng Ý Ly Hôn) là bộ phim tình cảm gia đình xoay quanh mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu và những xung đột trong đời sống vợ chồng. Cụ thể, Khuê (Hồng Diễm) cũng giống như bao người phụ nữ khác, suốt ngày chỉ quẩn quanh với việc nội trợ và chăm sóc chồng con. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến chồng của cô là Thái (Ngọc Quỳnh) chán ngán, xem cô là vô tích sự, chỉ biết ăn bám nên hắn đã tìm đến những người phụ nữ trẻ trung, hiện đại hơn. 

Không chỉ vậy, mỗi ngày Khuê còn phải đối mặt với sự khắt khe của mẹ chồng. Để rồi cuối cùng khi không thể chịu đựng được nữa, Khuê đã quyết tâm chấm dứt cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Thái. Nhưng chính sự kết thúc này đã góp phần giúp Khuê gặp được Bảo (Hồng Đăng), mở ra cho cô một tương lai tươi đẹp, hạnh phúc hơn. 

Với nội dung đề tài hôn nhân - gia đình, Hoa Hồng Trên Ngực Trái không chỉ gây xúc động với khán giả mà còn được đánh giá cao bởi giới chuyên môn. Bộ phim đã xuất sắc giành được giải "Phim truyền hình xuất sắc" tại Lễ trao giải Cánh Diều Bạc 2019 và giải "Phim truyền hình ấn tượng" tại Giải Ấn tượng VTV 2020.

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh5
 
voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh6
 

Bán chồng

Bên cạnh Hoa Hồng Trên Ngực Trái thì danh sách phim bộ Việt Nam hay trong năm 2019 còn một cái tên ấn tượng và độc đáo khác là Bán Chồng. Phim lấy bối cảnh miền Tây sông nước, kể về thương vụ bán chồng đầy nước mắt của Nương (Oanh Kiều) cùng những bi kịch của người phụ nữ khi bị người đàn ông mình yêu thương lợi dụng, lừa dối. 

Sau nhiều biến cố, Nương (Oanh Kiều) và Vui (Anh Tú) đã cùng bước vào cuộc hôn nhân đầy nghĩa vụ. Đến khi Nương mang thai và muốn vun đắp tình cảm với Vui thì Diệu Ngọc (Cao Thái Hà) xuất hiện và ra giá 300 triệu để mua Vui về làm chồng, “đổ vỏ” cho cái thai trong bụng của mình. Trong khi đó, Diệu Ngọc vốn cũng là một nạn nhân của Hưng (Tim) - một gã đàn ông trăng hoa, chuyên lừa gạt tình cảm của những cô gái nhẹ dạ cả tin dù bản thân mình đã có vợ là Phương Nga (Ngọc Lan). Sau những đau thương, mất mát, các nhân vật buộc phải đưa ra quyết định để tự “giải cứu” bản thân và không làm tổn thương đến người khác. 

Phim bộ Việt Nam lấy đề tài gia đình, tiểu tam vốn không phải hiếm, nhưng điều giúp Bán Chồng trở nên đặc sắc hơn cả chính là vì không xây dựng một kịch bản rập khuôn về người thứ 3. Nếu như trong suy nghĩ của mọi người, kẻ thứ 3 luôn đáng trách và không xứng đáng có được hạnh phúc thì ở Bán Chồng, Diệu Ngọc vốn cũng chỉ là nạn nhân của gã đàn ông trăng hoa là Hưng. Từ đó, người xem cũng sẽ có góc nhìn đa chiều hơn về “tiểu tam”, đồng thời suy nghĩ về mối quan hệ giữa đồng tiền và hạnh phúc. 

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh7
 
voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh8
 

Phim bộ Việt Nam ra mắt và được khán giả vô cùng đón nhận trong năm 2019:

Phim bộ Việt Nam hay năm 2018

Gạo Nếp Gạo Tẻ

Có thể nói, Gạo Nếp Gạo Tẻ chính là “bộ phim quốc dân” của màn ảnh Việt năm 2018 khi nhà nhà, người người đều chăm chú theo dõi từng diễn biến của phim khi lên sóng. Thậm chí, bộ phim còn có sức hút lớn đến mức nhà sản xuất phải tăng số tập lên 109 để phục vụ nhu cầu của người xem. 

Gạo Nếp Gạo Tẻ là bộ phim được Việt hóa từ kịch bản phim Hàn Quốc Wang’s Family. Nội dung phim kể về những mâu thuẫn trong gia đình của ông Vương và bà Mai. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự phân biệt đối xử của bà Mai (NSND Hồng Vân) luôn cưng chiều Hân (Thúy Ngân) vì cô lấy được chồng giàu, thường xuyên mang tiền về cho gia đình. Trong khi đó, cô con gái lớn là Hương (Lê Phương) vì lấy chồng nghèo mà thường xuyên bị mẹ ghẻ lạnh. Còn cô con gái út tên Minh (Phương Hằng) cũng không được mẹ yêu thương vì thường xuyên bênh vực chị hai. Chính vì sự phân biệt đối xử một cách quá đáng của bà Mai đã dần dần phá hủy hạnh phúc gia đình, đồng thời đẩy cuộc sống của các con mình rơi vào bi kịch. 

Mặc dù là phim remake nhưng Gạo Nếp Gạo Tẻ thật sự đã thoát ra được “cái bóng” của bản gốc và nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả. Đồng thời, với những câu chuyện gần gũi thường xuyên xảy ra trong một gia đình Việt, bộ phim đã mang đến cho người xem rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh9
 
voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh10
 

Cả Một Đời Ân Oán

Được chuyển thể từ bộ phim Cô Dâu Bạc Triệu của Đài Loan, Cả Một Đời Ân Oán vẫn ghi điểm với khán giả nhờ một vài chi tiết được thay đổi để phù hợp hơn với văn hóa Việt Nam. Nội dung phim xoay quanh những mâu thuẫn, tranh chấp, thù hận trải dài suốt 3 thế hệ trong gia đình họ Vũ. Từ những hiểu lầm, hiềm khích giữa vợ chồng, con cái không thể hóa giải đã khiến cuộc sống gia đình trở nên bùng nổ, người thân trở nên xa cách với nhau. Nhưng đến cuối cùng, chính sự yêu thương, chân thành sẽ giúp mọi người hóa giải mọi hiểu lầm.

Bên cạnh nội dung hấp dẫn, Cả Một Đời Ân Oán còn thuyết phục người xem bởi dàn diễn viên đều là những cái tên thực lực của màn ảnh Việt như: NSƯT Mỹ Uyên, NSND Mạnh Cường, Minh Vượng, Lan Phương, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm,... Ngoài ra còn có các diễn viên trẻ như Huỳnh Anh, Hạ Anh, Anh Tuấn, Lương Thanh, Kiên Hoàng, Thùy Anh, Trọng Lân,...

Vào thời điểm công chiếu, bộ phim đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng khi mỗi bài đăng trên mạng xã hội đều nhận được lượng tương tác vô cùng lớn. Ngoài ra, rating của phần 1 luôn chiếm vị trí đầu trên cả nước, nhưng sang phần 2 rating đã giảm xuống vị trí thứ 2, sau Gạo Nếp Gạo Tẻ

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh11
 

Ngoài ra thì trong năm 2018, màn ảnh Việt cũng ghi nhận nhiều bộ phim hay và hấp dẫn khác như:

Phim bộ Việt Nam hay năm 2010 - 2017

Hai Người Vợ (2015)

Không chỉ thành công với loạt phim miền Bắc, màn ảnh miền Nam giai đoạn 2010 - 2017 cũng ghi nhận nhiều bộ phim vô cùng hấp dẫn. Trong đó, Hai Người Vợ chính là một cái tên tiêu biểu. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết “Chữ Trinh” của tác giả Hạ Thu, nội dung xoay quanh câu chuyện của “hai người vợ” Trinh Trinh (Quỳnh Lam) và Dạ Thảo (Ngọc Lan) với hai xuất thân, hai hoàn cảnh khác nhau nhưng có chung một người chồng là Thế Khải (Thanh Duy).

Dạ Thảo vốn là vô gái vốn ngây thơ, trong trắng nhưng chính những ganh ghét, tham vọng đã khiến cô dần thay đổi. Không chỉ ngoại tình khi đã có chồng, cô còn nhẫn tâm từ bỏ đứa con của mình và Thế Khải khiến anh vô cùng đau đớn. Trong khi đó, Trinh Trinh lại người phụ nữ gặp bất hạnh khi bị chồng chán ghét vì đã mất đi sự trinh trắng. Dù vậy nhưng cô vẫn chấp nhận sự hành hạ, đay nghiến của chồng vì cho rằng đó là cái giá phải trả của mình. Thậm chí, cô còn âm thầm đi tìm đứa con mà nhân tình của chồng đã bỏ rơi để mang đến cho anh hạnh phúc.

Bộ phim khiến người xem phải suy ngẫm về ý nghĩa của “chữ trinh”, liệu rằng đây có phải thước đo duy nhất để đánh giá phẩm hạnh của một người phụ nữ. Hay chính nó đang trở “con dao” giết chết đi tâm hồn và sự hạnh phúc mà người phụ nữ xứng đáng được đón nhận?

Thông qua diễn xuất của Ngọc Lan và Quỳnh Lam, người xem càng cảm nhận rõ hơn về sự đối nghịch trong tính cách, tâm hồn của Dạ Thảo và Trinh Trinh. Với diễn xuất chân thật của mình, Ngọc Lan đã khiến người xem tức giận khi bộc lộ rõ nét nội tâm biến chất và những thủ đoạn tàn độc của Dạ Thảo. Trong khi đó, Quỳnh Lam lại lấy đi không ít nước mắt của khán giả bởi sự hy sinh và nhẫn nhịn của mình. 

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh12
 

Vừa Đi Vừa Khóc (2014)

Nhắc đến phim bộ Việt Nam hay và đáng xem nhất, chắc chắn không thể không kể đến Vừa Đi Vừa Khóc - bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với sự tham gia diễn xuất của Minh Hằng và Lương Mạnh Hải. Năm 2014, phim chính thức lên sóng VTV3 và đến nay vẫn còn để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng. 

Nội dung phim xoay quanh Đông Dương (Minh Hằng) - một cô gái phải sống dưới vỏ bọc của một chàng trai để làm vui lòng bà nội. Biết Thêu (Nhã Phương) cũng có cảm tình với Dương nên bà nội luôn tìm cách gán ghép khiến Dương vô cùng khó xử. Cho đến một ngày, Đông Dương vô tình gặp được Hải Minh (Lương Mạnh Hải) - một công tử nhà giàu nhưng lại sống thiếu thốn tình thương của mẹ từ nhỏ. Sau quá trình tiếp xúc, Đông Dương dần nảy sinh tình cảm với Hải Minh, nhưng cuộc sống giả trai đã gây ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ của hai người. Điều này càng thôi thúc Đông Dương phải đưa ra quyết định cuối cùng về việc nói ra sự thật hay tiếp tục che giấu thân phận của mình. 

Vốn là “cha đẻ” của những bộ phim truyền hình “quốc dân” như Bỗng Dưng Muốn Khóc, Ngôi Nhà Hạnh Phúc, Vũ Ngọc Đãng đã không làm người hâm mộ thất vọng khi thực hiện Vừa Đi Vừa Khóc. Không chỉ mang đến một kịch bản phim mới lạ, hấp dẫn, Vũ Ngọc Đãng còn thành công trong việc chọn lựa diễn viên chuẩn xác, giúp  thể hiện đúng tính cách và hình ảnh của các nhân vật. Bộ phim đã xuất sắc đoạt giải "Phim mới ấn tượng" tại Lễ trao giải Ấn Tượng VTV năm 2014.

Xem thêm: Những bộ phim tình cảm Việt Nam từng gây sốt màn ảnh, mang đến cho người xem đủ mọi cung bậc cảm xúc

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh13
 
voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh14
 

Cổng Mặt Trời (2010) 

Trong lòng nhiều khán giả Việt, Cổng Mặt Trời có lẽ là phim bộ Việt Nam để lại nhiều kỷ niệm và dấu ấn nhất trong suốt 1 thập kỷ qua. Thậm chí, đây còn được xem là bộ phim truyền cảm hứng cho rất nhiều khán giả thế hệ 9x khi chuẩn bị bước vào quãng đời sinh viên. 

Nội dung phim kể về một nhóm sinh viên trẻ gồm 5 chàng trai và 6 cô gái sống ở 2 căn nhà trọ đối diện nhau. Mỗi người một tính cách, hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều có một điểm chung là đang chênh vênh trước ngưỡng cửa trưởng thành. Bộ phim phản ánh chân thực nhiều vấn đề thường gặp của sinh viên như: Sự cô đơn khi sống xa nhà, khó khăn trong việc làm thêm, sống thử và hành trình khẳng định bản thân giữa thành phố sôi nổi,... 

Sau 10 năm, Cổng Mặt Trời vẫn khiến người xem bồi hồi mỗi khi nhớ lại. Đặc biệt, dàn diễn viên của phim như Lương Thế Thành, Lê Bê La, Nguyệt Ánh, Ngọc Lan, Tú Vi, Hòa Hiệp, Kha Ly, Phùng Ngọc Huy,.. dù đều đã có cuộc sống riêng nhưng mỗi khi có dịp tụ họp đều tạo nên cơn sốt. 

voh-phim-bo-viet-nam-voh.com.vn-anh15
 

Ngoài ra, giai đoạn 2010 - 2017 cũng ghi nhận nhiều cái tên phim bộ Việt Nam hay như: 

  • Sống Chung Với Mẹ Chồng (2017)
  • Người Phán Xử (2017)
  • Zippo, Mù Tạt Và Em (2016)
  • Tuổi Thanh Xuân (2014)
  • Cầu Vồng Tình Yêu (2014)
  • Ngôi Nhà Hạnh Phúc (2010)
  • Anh Em Nhà Bác Sĩ (2010)

Phim bộ Việt Nam hay trước năm 2010

Mặc dù không phát triển mạnh mẽ như những năm gần đây nhưng giai đoạn trước năm 2010 vẫn có rất nhiều phim bộ Việt Nam chất lượng ra mắt khán giả. Đặc biệt, những bộ phim này dù trải qua khoảng thời gian kéo dài hàng thập kỷ thì vẫn giữ được một vị trí nhất định trong lòng khán giả. Có thể kể đến 1 số cái tên tiêu biểu như:  

  • Bỗng Dưng Muốn Khóc (2008)
  • Tường Vy Cánh Mỏng (2008)
  • Gọi Giấc Mơ Về (2007)
  • Những Ngọn Nến Trong Đêm (2002)
  • Phía Trước Là Bầu Trời (2001)