1,5 triệu tín đồ Hồi giáo tập trung tại thánh địa Mecca trước lễ hội Hajj

(VOH) – Mặc cho dư âm vụ giẫm đạp tồi tệ nhất lịch sử tại lễ hội thường niên Hajj năm ngoái, khiến hơn 700 người đạo Hồi thiệt mạng, cùng với hơn 800 người khác bị thương, năm nay, tín đồ Hồi giáo gần 1,5 triệu người từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung tại Ẳ rập Saudi ngày 8/9 để tiếp tục thực hiện lễ hành hương Hajj.

Tín đồ Hồi giáo tập trung tại thánh địa Mecca-Arab Saudi.

Bất chấp nhiệt độ có khi lên đến hơn 400C, những người hành hương vẫn tập trung tại đền Kaaba được trang bị rất nhiều máy điều hòa, để thực hiện nghi lễ đi 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ xung quanh đền, ngôi đền linh thiêng nhất của những người Hồi giáo. Ngoài ra, họ còn thực hiện nghi lễ gọi là “ném đá quỷ dữ”.

Nghi lễ đầu tiên được thực hiện chính thức vào ngày 10/9, đàn ông và phụ nữ đều mặc trang phục màu trắng đơn giản, phụ nữ không được trang điểm, đi vòng quanh đền Kaaba liên tục 24 tiếng trong ngày. Những người sức khỏe yếu không đi nổi, sẽ có những công nhân giúp đỡ đẩy bằng xe lăn xung quanh đền.

Năm nay, lần đầu tiên trong suốt gần 3 thập kỷ các tín đồ Hồi giáo Iran không được phép tham gia lễ hội này, sau khi các cuộc đàm phán giữa Iran và Saudi thất bại.

Năm ngoái Iran đã đưa khoảng 60.000 tín đồ Hồi giáo đến tham gia lễ hành hương tại Saudi, sau đó cho biết số người thương vong do giẫm đạp lên đến 462 người.