110.000 cá thể voi tại châu Phi bị giết hại trong 10 năm qua 

(VOH) - Hội nghị các nước tham gia ký kết Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) đang diễn ra tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.

Một con voi ở Kenya bị giết chết để lấy ngà (Ảnh: CBSNews)

Theo một báo cáo vừa công bố cho biết, do tình trạng săn bắt trái phép diễn ra một cách tràn lan, số lượng cá thể voi tại châu Phi đã giảm đi 110.000 con trong vòng 10 năm qua. Đây là mức giảm lớn nhất trong 25 năm qua.

Báo cáo do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) soạn thảo cho biết, từ năm 2006 đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 50 cá thể voi tại châu Phi bị giết hại, phần lớn những cá thể voi này chết do săn bắt trái phép.

Theo báo cáo, hiện số lượng voi tại khu vực phía nam châu Phi chiếm khoảng một nửa số lượng voi ở toàn châu Phi trong khi đó khu vực phía đông châu Phi là khu vực có số lượng voi nhiều thứ 2 tại châu lục này.

Những số liệu trên về loài voi châu Phi đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi liên quan đến lệnh cấm buôn bán ngà voi tại một số nước châu Phi.

Những nước ở phía nam châu Phi như Namibia và Zimbabwe muốn lệnh cấm buôn bán ngà voi được dỡ bỏ để có thể bán đi số ngà voi mà chính phủ nước này có được do tịch thu hoặc do voi chết tự nhiên để lại, nhằm đổi lấy kinh phí cho việc chăm sóc và bảo vệ động vật.

Ông Oppah Muchinguri, Bộ trưởng Môi trường Zimbabwe cho biết nước này đang xem xét khả năng bán những chú voi con đến những nước do nội chiến hoặc do tình trạng săn bắt tràn lan dẫn đến khó kiểm soát được số lượng voi một cách hiệu quả như Cộng hòa Dân chủ Congo và Mozambique.

Tuy nhiên, những nước phản đối việc buôn bán ngà voi như Kenya thì lo ngại rằng, nếu cho phép buôn bán ngà voi một cách hợp pháp sẽ góp phần kích thích nhu cầu của thị trường, từ đó có thể dẫn đến tình trạng voi châu Phi bị tuyệt chủng trong vòng 10 năm.