4 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Nigeria

(VOH) - Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 4 trong số những thành phố có không khí bị ô nhiễm nhất trên thế giới nằm ở Nigeria. Người dân Nigeria đang sống giữa khói, rác và nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mức độ ô nhiễm không khí tại Nigeria vượt quá 30 lần so với mức tiêu chuẩn. Ảnh: CNN

Thành phố cảng Onitsha ở miền nam Nigeria là thành phố có không khí bị ô nhiễm nhất thế giới khi mức ô nhiễm vượt quá 30 lần so với mức tiêu chuẩn an toàn của WHO.

3 thành phố khác có tên trong danh sách của WHO gồm: thành phố phía bắc Kaduna, đứng thứ năm; tiếp theo là thành phố Aba, ở vị trí thứ sáu và Umuahia, xếp hạng 16.

Năm ngoái, theo báo cáo Ngân hàng Thế giới, có đến 94% dân số Nigeria đang tiếp xúc với bầu không khí ô nhiễm vượt quá mức cho phép. Ô nhiễm không khí đã gây thiệt hại khoảng 1% tổng thu nhập quốc dân.

CNN dẫn lời Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc chương trình môi trường và sức khỏe cộng đồng của WHO cho biết: “Thói quen sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn hay khí thải từ phương tiện giao thông là những yếu tố góp phần khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn tại Nigeria”.

"Ở châu Phi nói chung và Nigeria nói riêng, mức độ ô nhiễm đang gia tăng do sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, phát triển công nghiệp không tương xứng với công nghệ sản xuất”, ông Neira nói thêm.

Thật vậy, nền kinh tế của Nigeria đã phát triển rất nhanh, vượt qua cả Nam Phi – nền kinh tế lớn nhất châu lục năm 2014.

Theo dự báo của Công ty kiểm toán quốc tế (KPMG), vào năm 2030, hơn 50% dân số châu Phi sẽ sinh sống tại các thành phố, do đó, sức khỏe người dân ở các khu vực đô thị là mối quan tâm hàng đầu hiện nay tại châu lục này.