5 hòn đảo ở Thái Bình Dương biến mất hoàn toàn trên bản đồ

(VOH) - Các nhà nghiên cứu khoa học từ Úc đã xác nhận điều này như là một bằng chứng đầu tiên về tác động của biến đổi khí hậu trên bờ biển ở Thái Bình Dương.

5 hòn đảo “biến mất” có diện tích từ 2,5 đến 5 héc ta, không có người sinh sống tại đảo quốc Solomon, một quốc gia được hình thành từ hàng trăm hòn đảo với dân số khoảng 640.000 người, nằm cách nước Úc 1.600 km về phía đông bắc.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí trực tuyến về môi trường Letters số ra tháng 5, mức nước biển tại Solomon đã tăng 10 mm trong vòng hai thập kỷ qua.

Phần còn sót lại của một hòn đảo tại Đảo quốc Solomon.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 6 hòn đảo khác có diện tích lớn hơn đã chìm sâu dưới biển và toàn bộ ngôi làng trên 2 hòn đảo trong số đó đã bị phá hủy và mọi người buộc phải di dời. Trong đó có đảo Nuatambu với 25 hộ gia đình thì một nửa diện tích của nó đã chìm dưới mực nước biển từ năm 2011.

Một quan chức của Solomon cho biết nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về vai trò của chính phủ trong việc sơ tán cư dân bị ảnh hưởng.

Melchior Mataki, người đứng đầu Hội đồng Thảm họa Quốc gia Solomon nói rằng Solomon đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các đối tác phát triển và cơ chế tài chính quốc tế của Quỹ Khí hậu Xanh, một phần của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, đã được thành lập để giúp các nước đối phó với biến đổi khí hậu.