5 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận hôn nhân đồng giới trong năm 2017

(VOH) - Trong khi nhiều nước kiên quyết "nói không" với hôn nhân đồng giới thì trong năm 2017 vẫn tiếp tục có thêm 5 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận kiểu hôn nhân này.

Năm 2000, Hà Lan là nước đầu tiên trên thế giới ban hành luật bình đẳng về hôn nhân và chấp nhận các cuộc hôn nhân đồng giới. Một năm sau khi được thông qua, đám cưới đồng giới đầu tiên diễn ra vào ngày 1/4/ 2001.

Cho tới trước năm 2017, có khoảng 23 quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới và trong năm 2017, có thêm 5 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận hôn nhân đồng giới.

Đài Loan (Trung Quốc)

Tháng 5/2017, Tòa án tối cao Đài Loan đã đưa ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng giới. 

Những người hoạt động cho cộng đồng LGBT ăn mừng sau khi Đài Loan ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng giới. (Ảnh: Getty)

Quyết định mang tính lịch sử ra đời trong hoàn cảnh cộng đồng LGBT đang đối mặt với nhiều kỳ thị, bất công trong khu vực. 

Đức

Ngày 30/6/2017, Quốc hội Đức thông qua luật hôn nhân đồng giới khiến cộng đồng LGBT nước này vô cùng vui mừng.

Kể từ năm 2001, Đức đã đồng ý công nhận các cặp đôi đồng tính nhưng chưa cho phép các cặp đôi này có quyền đầy đủ như những vợ chồng dị tính, chẳng hạn cặp đôi đồng tính không được nhận con nuôi.

Các cặp vợ chồng đồng tính kết hôn tại Hamburg, Đức. (Ảnh: Reuters)

Tại châu Âu, ngoài Đức, một số nước như Ireland, Pháp, Tây Ban Nha... cũng đã công nhận hôn nhân đồng giới.

Malta

Cộng hoà Malta, một đảo quốc ở Nam Âu thuộc vùng Địa Trung Hải, có 98% dân số là người Công giáo Roma, đã thông qua luật “hôn nhân đồng giới” vào tháng 7/2017.

Mặc dù cũng gặp phải sự phản đối, nhưng bình đẳng về hôn nhân đã được thông qua sau cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 66-1 trên hòn đảo nhỏ Địa Trung Hải.

Hai người đàn ông hôn nhau ở Valletta, thủ đô Malta sau khi quốc hội bỏ phiếu ủng hộ hôn nhân đồng tính (Ảnh: Telegraph)

Việc thông qua dự luật này là bằng chứng về sự thay đổi của một đảo quốc có khoảng 440.000 dân, từng mang tính bảo thủ, nơi mà phá thai vẫn còn bị cấm và ly dị mới chỉ được phép từ năm 2011. 

Áo

Các đôi đồng tính tại Áo đã được phép đăng ký kết hợp dân sự từ năm 2010, thế nhưng lại không thể kết hôn hợp pháp với đầy đủ quyền lợi như những cặp vợ chồng dị tính khác.

Tuy nhiên mới đây nhất, sau sự việc hai người phụ nữ khởi kiện vì bị từ chối đơn đăng ký kết hôn, Tòa án Tối cao Áo đã chính thức đưa ra một phán quyết cho rằng những hạn chế cần phải được phá bỏ, rằng việc không cho phép các cặp đôi đồng tính kết hôn là một kiểu phân biệt đối xử.

Úc

Tháng 12/2017, Lưỡng viện quốc hội Úc đã chính thức phê chuẩn dự luật hôn nhân đồng giới, theo đó, kể từ ngày 9/1/2018, các cặp đồng giới sẽ được kết hôn tại nước này.

Đây là kết quả đáng vui mừng của người LGBT ở Úc, khi vấn đề này đã kéo dài từ nhiều năm trong việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Quyết định của quốc hội Úc có thể xem là một động thái hợp lòng dân bởi một cuộc điều tra trước đó trên phạm vi toàn nước Úc cho thấy 61% trong số hơn 12 triệu người được hỏi cho biết họ ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Một điều thú vị là chỉ mới 20 năm trước một số bang của Úc vẫn còn coi các hành vi tình dục đồng giới là phi pháp.

Tại một số quốc gia như Mexico và Anh, hôn nhân đồng giới chỉ được chấp nhận tại một số vùng. Bắc Ireland là vùng duy nhất trong Vương quốc Anh không cho phép kết hôn đồng giới.

Tại châu Phi, nhiều quốc gia coi tình dục đồng giới là trái pháp luật, người vi phạm có thể bị bỏ tù hoặc thậm chí tử hình. Nam Phi là nước duy nhất thừa nhận điều này trong luật năm 2006.