51% ủng hộ việc tách Scotland khỏi Anh

Vị thế quốc tế của Anh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu người dân Scotland bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi Vương quốc Anh vào ngày 18/9.

Một kết quả khảo sát vừa công bố đã “gây sốc” không chỉ với nước Anh mà cả châu Âu, đó chiến dịch kêu gọi tách Scotland khỏi Vương quốc Anh đã dẫn điểm sít sao lần đầu tiên.

Theo kết quả khảo sát do hãng YouGov tiến hành, đã có 51% số người ủng hộ việc tách Scotland khỏi Vương quốc Anh so với tỷ lệ 49% của những người theo chủ nghĩa hợp nhất.

Áo của một người ủng hộ Scotland tách khỏi Vương quốc Anh (Ảnh AP)

Lãnh đạo Đảng Dân tộc Scotland đã hoan nghênh kết quả trên, cho rằng ngày càng có nhiều người trên khắp Scotland đi đến kết luận rằng độc lập là con đường tốt nhất đối với Scotland, con đường tốt nhất để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và tạo thêm việc làm.

Còn cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, một người Scotland nói rằng, ông muốn có một Quốc hội Scotland, muốn một chính quyền mạnh hơn, nhưng ông cũng mong muốn chia sẻ các nguồn lực với phần còn lại của vương quốc Anh.

Dự kiến ngày 18-9, Scotland sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc đòi độc lập. Việc Scotland rời khỏi Vương quốc Anh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế quốc tế của Anh.

Scotland chiếm 1/3 diện tích Vương quốc Anh và là nơi Anh triển khai lực lượng tàu ngầm hạt nhân Trident. Nếu điều này xảy ra thì sẽ tạo tiền lệ cho các vùng khác của Anh là Xứ Wales và Bắc Ireland./.