7 tuyệt phẩm kiến trúc được trông đợi nhất năm 2016

(VOH) - Những công trình sẽ làm nên diện mạo mới cho những thành phố lớn nhất thế giới.

Bảo tàng Quốc gia Zayed, UAE

 

 

Tọa lạc trên hòn đảo Saadiyat của Abu Dhabi, UAE, công trình tuyệt đẹp này có kiến trúc mô phỏng sự mềm mại mà vững chắc của cánh chim. Nằm trên cùng hòn đảo vốn đang được xây dựng để trở thành trung tâm văn hóa của thành phố giàu có này còn có hai bảo tàng ‘máu mặt’ cũng đang được lên kế hoạch đó là Louvre Abu Dhabi và Guggenheim Abu Dhabi. Kiến trúc sư trưởng của công trình là người từng đoạt giải Priztker Norman Foster.

 

 

Bảo tàng Louvre Abu Dhabi, UAE

 

 

 

Như đã đề cập ở trên, Louvre Abu Dhabi sẽ được khánh thành năm nay, cũng trên đảo Sayydiyat. Được thiết kế bởi một kiến trúc sư cũng từng thắng giải Priztker là Jean Nouvel, người Pháp, công trình thu hút người tham quan từ cái nhìn đầu tiên bằng một tấm trần hoạt tiết mắt cáo. Khách tham quan được cảm nhận ‘cơn mưa ánh sáng’ từ thiết kế lạ mắt này, tùy theo các thời điểm khác nhau trong ngày. Hiện đại trong thiết kế mà cũng truyền thống trong ý tưởng vì cả mô hình gợi nhớ những khu chợ Ả Rập được che nắng bằng những tấm màn sáo.

 

Trung tâm thương mại Thế giới (World Trade Center Transportation Hub), Mỹ

 

 

Mặc dù đã nhiều lần bị dời ngày chính thức khai trương, có vẻ như trung tâm đồ sộ này ở New York cuối cùng cũng sẽ ra mắt thế giới vào tháng 8 này. Kiến trúc sư Santiago Calatrava lên ý tưởng cánh chim tung bay từ bàn tay của một đứa bé, với cánh chim được nâng đỡ bằng ‘những cột ánh sáng.’

 

Tòa nhà xanh Tao Zhu Yin Yuan, Đài Loan

 

 

Vincent Callebaut, tự xưng là ‘kiến trúc sư sinh học’ đã gây ấn tượng mạnh trong giới thiết kế toàn cầu khi đưa ra ý tưởng công trình xanh mướt này vào năm 2010. Còn được biết với tên vườn Agora, cả tòa nhà như đang bị một bàn tay nắm xoắn lại, tạo ra nhiều không gian ánh sáng, có vườn, có rừng, có hệ thống tái chế chất thải hữu cơ và sử dụng năng lượng mặt trời.

 

Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latin, Mỹ

 

 

 

Miami, Florida, Mỹ vốn đã được biết đến như một trung tâm văn hóa giải trí, nay càng được chú ý thêm trên bản đồ nghệ thuật với bảo tàng này. Được kiến trúc sư Fernando Romero thiết kế, cả công trình như những mái hiên đan xen nhau để làm mờ đi biên giới giữa nội thất và ngoại thất.

 

Bảo tàng hiện đại Tate, Anh

 

 

 

Bảo tàng nghệ thuật đương đại này mặc dù chưa mở cửa nhưng đã nằm trong danh sách những công trình kiến trúc được yêu thích của thủ đô London, Anh. Công trình được một nhóm kiến trúc sư đã đạt giải Priztker là Herzog và De Meuron thiết kế.

 

Trung tâm tài chính Ping An, Trung Quốc

 

 

Đây sẽ là tòa nhà cao nhất Thâm Quyến và đồng thời đứng thứ 4 toàn thế giới. Công trình cũng đã được chứng nhận LEED vàng, một chứng nhận cao cấp cho các thiết kế xanh.