70 nghị sĩ Nhật viếng đền Yasukuni

(VOH) - Ngày 15/8 là ngày lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2, khoảng 70 nghị sĩ Nhật đã đến viếng đền Yasukuni nhân ngày kỷ niệm này.

Trung Quốc và Hàn Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật (Ảnh: Reuters)
 
Tham gia lễ viếng còn có một số quan chức trong Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe.
 
Riêng Thủ tướng Abe, ông chỉ cử trợ lý đặc biệt của mình là ông Nishimura mang đồ lễ đến dưới danh nghĩa Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) chứ không đích thân đến thăm ngôi đền vốn bị Trung Quốc và Hàn Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt thời chiến của Nhật Bản này.
 

Đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo là nơi thờ những binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A.

Hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc coi việc viếng ngôi đền này của các quan chức Nhật Bản là một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với họ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 15/8 đã ra tuyên bố bày tỏ rất lấy làm tiếc và lo ngại về việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi đồ lễ đến đền Yasukuni cũng như việc hàng loạt quan chức Nhật Bản đến viếng ngôi đền này.

Hãng tin Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn Nhà nước của Trung Quốc thì có bài bình luận kêu gọi “Nhật Bản nên nhìn nhận về quá khứ sai lầm của mình, như thế mới phù  hợp với lợi ích của Nhật và các nước láng giềng”.

Truyền thông Nhật cho rằng việc Thủ tướng Abe không đến viếng đền Yasukuni lần này là có xét đến cảm nhận của phía Trung Quốc vì ông đang xúc tiến một cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hàng Châu, Trung Quốc vào đầu tháng 9 tới.