Ai Cập: Người dân biểu tình phản đối Tổng thống

(VOH)- Ngày 15/4, hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối thỏa thuận trao hai hòn đảo Tiran và Sanafir cho Ả Rập Saudi và kêu gọi Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi phải từ chức.

Người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Sisi-từ chức” trong cuộc biểu tình. Ảnh BBC.

Các quan chức cho biết cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp đoàn người biểu tình quá khích, hơn 40 người đã bị bắt ở Cairo và Alexandria.

Dòng chữ “Ai Cập không phải để bán”. Ảnh BBC.

Ông Sisi phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề về quyết định trao quyền sở hữu hai hòn đảo trên biển Đỏ cho Ả Rập Saudi sau chuyến viếng thăm vua Salman.

Tổng thống Sisi còn bị cáo buộc đổi lấy các hòn đảo để nhận về viện trợ và đầu tư từ Ả Rập.

Hai hòn đảo Tiran và Sanafir nằm ở cửa Vịnh Aqaba là những hòn đảo không có người ở, thuộc chủ quyền của Ai Cập từ năm 1950.

Vị trí 2 hòn đảo được nhượng quyền cho Ả Rập Saudi. Ảnh BBC.

Trước áp lực từ người biểu tình, ông Sisi vẫn công khai bảo vệ quyết định cho đi 2 hòn đảo và nói rằng Tiran và Sanafir thuộc về người Ảrập Xêút và Ai Cập chỉ đang chăm sóc giúp họ.

Tổng thống Sisi từng được người dân ủng hộ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2014, tuy nhiên ông này đang vấp phải phản ửng dữ dội về những một loạt các vấn đề, bao gồm cả nền kinh tế ảm đạm của Ai Cập trong thời gian qua.