Air France cho phép phi hành đoàn từ chối đến Tehran

(VOH) – Theo Reuters, hãng hàng không Air France cho biết, họ cho phép các nữ phi hành đoàn và các phi công từ chối làm việc trên các đường bay đến Tehran sau khi một số nhân viên cho biết họ không muốn bị buộc phải che mái tóc của mình khi ở Iran.

Một nhân viên Air France tại quầy check-in, sân bay Marseille (Ảnh: Reuters)

Air France đang chuẩn bị khởi động lại các chuyến bay đến Tehran từ ngày 17/4 sau 8 năm bị đình chỉ do lệnh trừng phạt.

Sau một cuộc họp giữa quản lý và công đoàn Air France ngày 4/4, hãng hàng không này cho biết sẽ tạo điều kiện cho nhân viên nữ lựa chọn làm việc trên các chuyến bay.

Theo luật Iran, phụ nữ phải che mái tóc của mình ở nơi công cộng. Do vậy, Công đoàn đã nêu ra những lo ngại về việc các thành viên nữ phải trùm khăn khi làm việc trên máy bay.

Các cuộc tranh luận về việc đội khăn trùm đầu và biểu tượng tôn giáo khác ở nơi công cộng đang nóng ở Pháp, trong đó chú trọng đến việc phân tách các tổ chức nhà nước và tôn giáo.

"Nghĩa vụ này không áp dụng trong các chuyến bay và được tôn trọng bởi tất cả các hãng hàng không quốc tế phục vụ Cộng hòa Iran", Air France cho biết.

Một phát ngôn viên của British Airways, một phần của Consolidated Airlines Group International (ICAG.L), đang có kế hoạch khởi động lại các chuyến bay từ Heathrow đến Iran vào ngày 14/4, cho biết sẽ kiến ​​nghị với thủy thủ đoàn về vấn đề này.

Trong khi đó hãng hàng không Lufthansa của Đức (LHAG.DE) – đơn vị vẫn tiếp tục bay đến Tehran bất chấp lệnh trừng phạt - cho biết họ không gặp phải vấn đề này và phi hành đoàn luôn tuân theo quy luật trùm khăn ở nơi công cộng.

Nicoley Baublies, Trưởng đoàn phi hành đoàn chính của Lufthansa cho biết, một số thành viên phi hành đoàn cũng tỏ ra lo ngại, nhưng chưa đến mức như ở ở Air France.