Ấn Độ: Mumbai ngập trắng do cơn mưa lớn nhất trong năm

(VOH) - Mưa lớn kéo dài kéo theo lụt trên diện rộng khiến mọi hoạt động tại thành phố Mumbai, Ấn Độ phải tạm ngừng.

Đây là đợt lụt tồi tệ nhất tấn công Nam Á gây tử vong nghiêm trọng.

Theo thống kê, đợt lũ lụt khiến hơn 1.200 người đã thiệt mạng ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh và hàng triệu người buộc phải rời khỏi nhà.

Ít nhất 6 người, trong đó có hai trẻ mới biết đi, nằm trong số các nạn nhân tại Ấn Độ. Một phụ nữ 45 tuổi và một trẻ một tuổi trong cùng một gia đình thiệt mạng do nhà bị đổ, một em bé thiệt mạng vì tường đổ đè vào người, 3 người khác chết do bị cuốn trôi.

Các đường phố ở Mumbai đã trở thành sông và nước sâu tới thắt lưng, nước chảy như thác (Nguồn: The Guardian)

Hôm thứ ba, thành phố này nhận lượng mưa khoảng 12.7cm, làm tê liệt hệ thống vận tải công cộng và hàng ngàn người bị mắc kẹt trong văn phòng qua đêm. Một số công ty đã chuẩn bị thực phẩm và chỗ nghỉ ngơi cho nhân viên bị kẹt tại văn phòng.

Các đền thờ cung cấp lương thực và nước cho những người bị mắc kẹt trên đường phố.

Hầu hết các chuyến bay tại đây bị trì hoãn còn một số chuyến phải chuyển hướng bay.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục yêu cầu tất cả các trường học và cao đẳng trong thành phố phải đóng cửa vào 30/8.

Một xe khách chạy trên phố Mumbai

Lực lượng ứng phó thảm hoạ quốc gia cùng cảnh sát đã khởi động hoạt động sơ tán người dân từ các khu vực thấp, nhưng hoạt động này bị cản trở do mưa liên tục.

Nước mưa tràn ngập bệnh viện King Edward Memorial ở trung tâm Mumbai, buộc các bác sĩ phải bỏ khoa nhi. Ashutosh Desai, bác sĩ tại bệnh viện nói: "Chúng tôi lo lắng về bệnh nhiễm trùng... nước mưa đang đưa rác rưởi xâm nhập vào khu vực cấp cứu”.

Mặc dù Mumbai đang cố gắng phát triển thành một trung tâm tài chính toàn cầu, nhưng thành phố luôn phải vật lộn để đối phó với mưa lũ hàng năm. Các kênh thoát nước mưa hay bị tắc nghẽn bởi rác thải nhựa khiến thành phố dễ bị lụt.

Lũ lụt năm 2005 đã giết chết hơn 500 người trong thành phố. Phần lớn số ca tử vong xảy ra ở các khu nhà ổ chuột, nơi có hơn một nửa dân số Mumbai.

Hơn 1.200 người chết trong dợt mưa lớn tại Nam Á

Đây là một trong những đợt mưa lớn tại Nam Á - dẫn tới ngập lụt một vùng rộng lớn ở Bangladesh, Nepal và Ấn Độ, đồng thời gây ra lở đất, hỏng đường, cuốn trôi hàng chục nghìn căn nhà và những vùng nông nghiệp rộng lớn.

Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) cho biết, lũ lụt đã ảnh hưởng tới hơn 7,4 triệu người ở Bangladesh, phá hoại hơn 697.000 ngôi nhà.

Mưa cũng khiến 514 người ở bang Bihar ở miền đông Ấn Độ thiệt mạng, 17,1 triệu người tại đây bị ảnh hưởng.

Theo Straits Times, ở miền bắc bang Uttar Pradesh, khoảng 2,5 triệu người đã bị ảnh hưởng và số người chết ở mức 109 - thống kê hôm thứ Ba.

Tổ chức IFRC cho biết, những vụ lở đất ở Nepal đã giết chết hơn 100 người.

Tổ chức IFRC và Hội chữ thập đỏ ở Bangladesh và Nepal đã kêu gọi hỗ trợ gần 200.000 người dễ bị tổn thương với sự trợ giúp ngay lập tức và giúp đỡ về nước và vệ sinh, sức khoẻ và nơi trú ẩn.