Ba nhà báo nước ngoài được trả tự do

(VOH) - Chính phủ Tây Ban Nha hôm nay đưa tin 3 nhà báo mang quốc tịch nước này đã được trả tự do sau thời gian bị bắt cóc khi đang làm việc tại Syria vào năm ngoái.

Danh tính 3 nhà báo được xác định gồm Antonio Pampliega, Jose Manuel Lopez và Angel Sastre, 3 người này được cho là đã "biến mất" tại thành phố phía bắc Aleppo khoảng 10 tháng trước đây.

Angel Sastre, Atonio Pampliega và Jose Manuel Lopez trở về an toàn sau 1 năm bị IS giam giữ. Ảnh BBC.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết trong một tuyên bố các lực lượng đồng minh gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã hỗ trợ để giải thoát những nhà báo này, hiện tại họ đã được an toàn và đang chờ được đưa trở lại Tây Ban Nha.

Các phóng viên truyền thông không biên giới xếp Syria là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới với các nhà báo.

Vào năm 2014, hai nhà báo Tây Ban Nha đã được trả tự do sau khi bị IS giam giữ trong 6 tháng.

Một số nhà báo đã bị sát hại khi tác nghiệp tại Syria:

  • Ahmad Mohamed al-Mousa, nhà báo tự do có tư tưởng chống IS, bị giết bởi một nhóm người đeo mặt nạ vào tháng 12 năm 2015. đã được trao giải Tự do Báo chí Quốc tế
  • Kenji Goto - Nhật Bản, nhà sản xuất phim tài liệu tự do - mất tích vào tháng 10 năm 2014, đoạn băng được phát hành cho thấy IS giết hại Goto vào tháng 1 năm 2015. 
  • Mohamed al-Qasim – Syria, phóng viên Đài phát thanh – thiệt mạng khi chiếc xe của ông bị tấn công bởi các tay súng IS vào năm 2014.
  • Steven Sotloff và James Foley - Mỹ, nhà báo tự do – bị IS bắt cóc và giết hại vào năm 2014.
  • Marie Colvin, phóng viên người Mỹ của tờ Sunday Times và  Remi Ochlik – Pháp, phóng viên ảnh – bị giết trong cuộc tấn công năm 2012.